Mỹ: Robot phản lệnh, ấn vỡ sọ nữ công nhân sản xuất ô tô

Ứng dụng 17/03/2017 04:06

Một con robot đã bất ngờ đè đầu nữ công nhân vào máy lắp ráp và khiến người này chết thương tâm tại nhà máy sản xuất linh kiện ô tô.

 

1635162

Nhà máy sản xuất linh kiện ô tô Ventra Ionia Mains - nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm.

Chồng của nạn nhân Wanda Holbrook, ông William Holbrook, đã đệ một đơn kiện lên Tòa án liên bang Michigan, cáo buộc 5 công ty tạo ra chương trình robot chết người đó, bao gồm Prodomax, Flex-N-Gate, FANUC, Nachi và Lincoln Electric. Ông Holbrook cho rằng cái chết của vợ ông là do sơ suất và lỗi thiết kế chương trình robot gây ra.

Bà Wanda Holbrook (57 tuổi) có 12 năm kinh nghiệm làm nhân viên kỹ thuật tại nhà máy sản xuất linh kiện ô tô Ventra Ionia Mains ở Michigan.

Theo tờ Independent của Anh, một cỗ máy thông minh nhân tạo đã làm trái lệnh, đi vào khu vực không cho phép và làm vỡ sọ nạn nhân. Vụ tai nạn xảy ra vào tháng 7/2015.  Lúc đó nạn nhân Holbrook đang làm việc ở khu 140-150 của nhà máy. Bỗng dưng một con robot ở khu 130 xuất hiện, chuyển động và ấn đầu bà vào giữa hai phần linh kiện, một phần robot mang theo và một phần có sẵn trên máy lắp ráp. Nạn nhân chết ngay tại chỗ. Các đồng nghiệp đã phát hiện ra điều bất thường từ vết thương nghiêm trọng trên đầu nạn nhân.

Điều đáng chú ý là con robot đó được chỉ định làm việc tại khu 130. Giữa các khu làm việc đều được ngăn cách bằng cửa an toàn. Hiện vẫn chưa rõ vì sao con robot lại có thể đi vào khu vực 140-150 để đến gần bà Holbrook. Bên cạnh đó, theo chương trình cài đặt, robot cũng không bao giờ đặt một bộ phận khác vào máy lắp ráp nếu như máy chưa hoàn thành lắp ráp xong bộ phận có sẵn trên đó.

Đây không phải là lần đầu tiên robot gây ra cái chết cho con người. Trường hợp đầu tiên xảy ra năm 1979, lúc đó một công nhân cũng thiệt mạng sau khi bị một "cánh tay" của con robot đánh trúng ở xưởng sản xuất ô tô Ford tại Michigan.

Ý kiến của bạn

Bình luận