Mỹ sẽ tái khởi động tập trận trên bán đảo Triều Tiên

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 30/08/2018 14:43

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chấm dứt việc đình chỉ \cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên giữa lúc đàm phán phi hạt nhân hóa không có tiến triển.

fc398ff7fe3d430dbf5ab95b209477ee_xhbw

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại cuộc họp báo ngày 28/8. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi đình chỉ một số cuộc tập trận lớn để bày tỏ thiện chí. Tuy nhiên, giờ chúng tôi không còn kế hoạch ngừng tập trận nữa”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các cuộc tập trận lớn với lực lượng đồng minh trong khu vực sẽ được nối lại.

“Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình đàm phán và xem xét những bước đi trong tương lai”, ông Mattis nói.

Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra bối cảnh tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc.

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Mỹ tuyên bố đình chỉ một số cuộc tập trận với Hàn Quốc, bao gồm cuộc tập trận quy mô lớn "Người bảo vệ Tự do Ulchi" vào tháng 8.

Tuy nhiên, Triều Tiên cho tới nay không có dấu hiệu sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng yêu cầu Washington nhượng bộ trước, kêu gọi các bên ký hiệp định hòa bình như một phần của quá trình đảm bảo an ninh, tạo động lực để nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định hiệp định hòa bình và nhiều sự nhượng bộ khác chỉ được thực hiện sau khi Triều Tiên tiến hành các bước giải trừ hạt nhân. 

Theo lời các quan chức Mỹ nói với Reuters, Triều Tiên thậm chí đã cảnh báo trong thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước rằng đàm phán hạt nhân đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Hôm 24/8, Tổng thống Trump hoãn chuyến công du Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo với lý do hai bên "chưa đạt được tiến trình cần thiết". Sau đó hai ngày, truyền thông nhà nước Triều Tiên cáo buộc Mỹ "hai mặt" và "ủ mưu tội ác" chống lại Bình Nhưỡng.

Ý kiến của bạn

Bình luận