Mỹ yêu cầu hàng loạt tàu chiến tự cách ly trên biển

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Xã hội 02/03/2020 13:14

Các tàu thuộc Hạm đội 7 của Mỹ phải ở ngoài biển ít nhất 14 ngày giữa mỗi lần cập cảng nước ngoài để tránh lây lan nCoV.

uss-green-bay-001-6384-1582938769_m_460x0_otnn

Kỳ hạm USS Blue Ridge (xa) và USS Green Bay trên Thái Bình Dương hồi cuối tháng 1. Ảnh: US Navy.

"Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương John C. Aquilino yêu cầu mọi tàu hải quân đang thăm các quốc gia trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 phải tự cách ly trên biển trong ít nhất 14 ngày trước khi cập cảng khác nhằm theo dõi triệu chứng Covid-19 trên các thủy thủ", Hạm đội 7 hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cho biết đây là biện pháp đề phòng và chưa có binh sĩ hải quân Mỹ nào nhiễm nCoV.

Hạm đội 7 mỗi năm tham gia hơn 100 cuộc diễn tập song phương và đa phương, các tàu trong hạm đội có khoảng 200 lần cập cảng nước ngoài. Những đơn vị nhiều khả năng phải thực thi chỉ thị tự cách ly gồm kỳ hạm USS Blue Ridge, tàu đổ bộ tấn công USS America và tàu bến đổ bộ USS Green Bay, những chiến hạm vừa tới Thái Lan tham gia cuộc diễn tập Hổ mang Vàng.

Hạm đội 7 trước đó thông báo sẽ giám sát y tế toàn bộ binh sĩ trước khi họ tiếp cận các chiến hạm và máy bay. Quy trình cũng áp dụng với khách làm việc, dân thường và các nhà thầu tới những đơn vị và căn cứ thuộc hạm đội. Những người này sẽ phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra y tế, khai báo các câu hỏi về lịch trình đi lại và những người đã tiếp xúc.

Hạm đội 7 thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản. Đây là hạm đội tiền phương lớn nhất của Mỹ, phụ trách khu vực rộng 321 triệu km vuông, trải dài từ ngoài khơi quần đảo Kuril của Nga ở phía bắc đến Nam Cực, cũng như từ Đường đổi ngày quốc tế ở phía đông đến biên giới Ấn Độ - Pakistan ở phía tây.

Ba trong 4 quốc gia có số ca nhiễm nCoV cao nhất thế giới gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều nằm gần khu vực phụ trách của Hạm đội 7.

Ý kiến của bạn

Bình luận