Máy bay của hãng hàng không Lion Air |
Vụ tai nạn tồi tệ thứ 2 xảy ra hồi tháng 5 khi máy bay của Cuba gặp nạn khiến 112 người thiệt mạng.
Nếu ước tính cả 189 người trên chuyến bay xấu số của Lion Air, tổng cộng có 551 người đã thiệt mạng trong 14 vụ tai nạn hàng không thương mại chết người trên khắp thế giới tính đến thời điểm này của năm 2018.
Số người thiệt mạng cao hơn trung bình hàng năm của 1 thập kỷ trước khoảng 3% - tương đương 537 người, theo dữ liệu từ Hệ thống an toàn hàng không.
Trong giai đoạn từ năm 2007-2017, số vụ tai nạn liên quan đến máy bay thương mại giảm 76%, trong đó năm 2017 thực chất là năm hàng không an toàn nhất trong 1 thập kỷ.
Nếu tính riêng tại Indonesia, vụ tai nạn ngày 29/10 vừa qua là thảm kịch hàng không tồi tệ thứ hai. Vụ nghiêm trọng nhất tính đến thời điểm này của năm 2018 xảy ra hồi tháng 9/1997, cướp đi mạng sống của 234 người.
Cố vấn hàng không đến từ Công ty Endau Analytics - ông Shukor Yusof cho rằng, nói đến an toàn hàng không, Indonesia có một quá khứ đầy sóng gió.
Theo ông, Indonesia cần sự hỗ trợ. Rất nhiều yếu tố trong ngành hàng không của nước này cần được tìm hiểu kỹ lưỡng, bao gồm hệ thống quản lý không lưu, hệ thống đào tạo và bảo trì… trước bối cảnh số lượng máy bay và hành khách hàng không tăng chóng mặt mỗi năm.
Từ năm 1991-2017, Indonesia chứng kiến tai nạn hàng không thường xuyên. 23 năm tính trên chu kỳ 28 năm liên tục xảy ra các vụ tai nạn chết người.
Indonesia từng bị Liên minh Châu Âu (EU) cấm bay trong năm 2007 vì lo ngại an toàn và mới dỡ bỏ lệnh cấm với Lion Air vào năm 2016 cùng phần còn lại của nước này vào tháng 6/2018.
Sau vụ tai nạn ngày 29/10 vừa qua, người phát ngôn Ủy ban Châu Âu Enrico Brivio cho biết, hiện nay, chưa có dấu hiệu chỉ ra mức độ an toàn tại hãng hàng không Lion Air hoặc Indonesia nói chung đang suy giảm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.