Trong quá trình thử nghiệm, ePilot sẽ được trao quyền quản lý từng phần của máy bay, từ đó giúp phi công giảm thao tác điều khiển để tập trung vào nhiệm vụ chiến đấu. |
Theo nguồn tin trên, Sukhoi đã nâng cấp công nghệ ePilot trên PAK FA với hệ thống máy bay tính mới với tên gọi "Hệ thống tích hợp các mô-đun hàng không quân sự" – IMA BK để thay thế cho hệ thống máy bay điện tử cũ phát triển từ năm 2004.
IMA BK giúp phi công nhận diện và xử lý tình huống chiến đấu tốt hơn. Theo lời chuyên gia Sukhoi, trong quá trình thử nghiệm, IMA BK sẽ thực hành nhiệm vụ kiểm soát tình trạng của máy bay, hoa tiêu, ra-đa hàng không và các kênh liên lạc quân sự.
Đặc biệt, trong các bài thực nghiệm chiến đấu, IMA BK sẽ thử giúp phi công nhận diện các mục tiêu, phát hiện các mục tiêu nguy hiểm và lựa chọn vũ khí tấn công. Ngoài ra, hệ thống ePliot mới cũng thử tình huống máy bay mất kiểm soát để khởi động và tối ưu lại các hệ thống trên khoang.
Đại diện Tập đoàn Sukhoi, Dmitry Gribov cho biết, quá trình thử nghiệm ePilot sẽ giúp hoàn thiện IMA BK. Theo lời ông này, hệ thống ePilot trang bị trên PAK FA ưu việt hơn so với hệ thống điều khiển tự động đang lắp đặt trên các máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ.
"Hệ thống mới có thể sẽ tăng hiệu quả hoạt động của máy bay lên 10 lần, độ tin cậy và an toàn lên 4 lần", ông D. Gribov cho biết.
Máy bay chiến đấu PAK FA được thiết kế thuộc phân loại thế hệ 5 như các dòng máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Dòng máy bay chiến đấu này có thể bay với vận tốc tối đa tới 2.600km/giờ, tầm hoạt động đạt 4.300km và trần bay cao là 20km.
PAK FA có thể mang theo 10 tấn vũ khí, gồm: Một pháo hàng không GSh-30-1 30mm và các loại bom, tên lửa có điều khiển treo trên 8 mấu được giấu trong thân và 10 mấu cứng ở trên thân và cánh máy bay. Cùng với máy bay mới, Nga cũng sẽ cho ra mắt một loạt vũ khí hàng không mới tương ứng với chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.