Ngăn ngừa TNGT do xe ô tô tải gây ra

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/03/2016 06:10

Đầu năm 2016 tình hình TNGT do xe ô tô tải gia tăng do đó UBATGTQG chỉ đạo tăng cường giải pháp cấp bách nhằm chấn chỉnh ngăn ngừa tình trạng trên

tainanyenbaijpg1442984621jpg1443377036
Hiện trường một vụ TNGT nghiêm trọng do xe ô tô tải gây ra

Ủy ban ATGT Quốc gia có Công điện số 8/CĐ – UBATGTQG về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa TNGT do xe ô tô tải gây ra

Theo Ủy ban ATGTQG, trong những tháng đầu năm 2016, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người do xe ô tô tải gây nên, đặc biệt là đối với xe ô tô tải tự đổ (thường gọi là xe ben) và xe chở công-ten-nơ. Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT nêu trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT của người lái xe. Tuy nhiên, cần phải xem xét những nguyên nhân gốc của những hành vi vi phạm trên, đó là sự buông lỏng về công tác quản lý lái xe, quản lý ATGT của chủ xe và thực hiện khoán trắng cho lái xe về bảo đảm an toàn kỹ thuật và vận hành phương tiện.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với loại  phương tiện này còn có một số hạn chế, bất cập, hiệu quả, hiệu lực của hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hạn chế.

Do đó, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, đẩy lùi và kéo giảm TNGT do xe ô tô tải gây nên, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị: Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương có nhiều xe ô tô tải, đặc biệt là các địa phương để xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải trong thời gian vừa qua, chú trọng kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại Sở GTVT và kiểm tra tại một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá lớn, chủ phương tiện có nhiều xe ô tô có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ phương tiện có xe ô tô tải liên quan đến các vụ TNGT.

Đồng thời chỉ đạo Tổng cục ĐBVN phối hợp với Sở GTVT các địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, vận tốc tối đa của các loại xe ô tô tải theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư, khu vực có các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; nghiên cứu tổ chức giao thông phân tách giữa xe hai bánh và xe ô tô trên các tuyến đường có nhiều xe ô tô tải và xe khách hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh công tác KSTT phương tiện trên đường bộ.

Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu, đề xuất tham mưu để hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông; tổ chức tập huấn, phổ biến các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan đến xe ô tô tải do Bộ GTVT ban hành; đồng thời chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục tăng cường chất lượng việc kiểm xe cơ giới, đặc biệt là ô tô tải tự đổ có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên; triển khai và kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các quy định tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông cả nước tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT kỹ năng lái xe an toàn đối với lái xe ô tô tải, các quy định về báo hiệu, cảnh báo khi đỗ xe trong trường hợp khẩn cấp trên đường, hoặc đỗ xe dọc lề đường vào ban đêm; cảnh báo về các nguy cơ TNGT đối với người điều khiển phương tiện khác và người đi bộ khi tham gia giao thông trên các tuyến đường có xe ô tô tải hoạt động.

Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thành viên, các Ban ATGT cấp Huyện, cấp xã tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và KSTT phương tiện, đồng thời chỉ đạo: Sở GTVT các địa phương phối hợp với Tổng cục ĐBVN nghiên cứu, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố ban hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, vận tốc tối đa của các loại xe ô tô tải theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên mạng lưới đường bộ do địa phương quản lý, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư, khu vực có các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; nghiên cứu tổ chức giao thông phân tách giữa xe hai bánh và xe ô tô trên các tuyến đường có nhiều xe ô tô tải và xe khách hoạt động.

Tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá, các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ phương tiện có xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Lực lượng CSGT có kế hoạch chuyên đề phối hợp với lực lượng TTGT vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về trật tự ATGT của người điều khiển xe ô tô tải, chú trọng kiểm tra đối với xe ô tô tải có thùng chở vật liệu (xe ben) xe chở công-ten-nơ, xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móoc. 

Các cơ quan thành viên của Ban ATGT cấp tỉnh, cấp huyện xã, các cơ quan truyền thông địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn đối với lái xe ô tô tải, các quy định về báo hiệu, cảnh báo khi đỗ xe trong trường hợp khẩn cấp trên đường, hoặc đỗ xe dọc lề đường vào ban đêm; cảnh báo về các nguy cơ TNGT đối với người điều khiển phương tiện khác và người đi bộ khi tham gia giao thông trên các tuyến đường có nhiều ô tô tải hoạt động.

Hiệp Hội Vận tải Ô tô Việt Nam chủ động phối hợp với Sở GTVT các địa phương tổ chức tập huấn quy định pháp luật và nghiệp vụ quản lý vận tải cho lãnh đạo, người điều hành của các đơn vị kinh doanh vận tải; yêu cầu các đơn vị vận tải là thành viên của Hiệp hội, đặc biệt là đối với các đơn vị có nhiều xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên, cam kết thực hiện nghiêm quy định pháp luật về trật tự ATGT, quy định về hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khoẻ cho lái xe; tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho lái xe và nhân viên trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh vận  tải; tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị GSHT theo nội quy, quy chế của đơn vị.

Ý kiến của bạn

Bình luận