Trên thị trường ô tô Việt Nam hiện tại, Wuling HongGuang MiniEV đang là mẫu xe mới có mức giá bán lẻ thấp nhất. Cụ thể, mẫu xe điện Trung Quốc hiện đang được TMT Motors phân phối với mức giá bán lẻ từ 239 – 279 triệu đồng cho 4 phiên bản khác nhau. Nhờ được miễn lệ phí trước bạ nên giá lăn bánh của Wuling HongGuang MiniEV cũng chỉ dưới 300 triệu đồng.
Tuy nhiên, Wuling HongGuang MiniEV trên thực tế không có nhiều lợi thế và theo quan điểm của không ít người tiêu dùng, khả năng vay mượn thêm tiền để mua xe xăng cỡ A hoặc tìm mua những chiếc xe cũ sẽ là giải pháp ưu tiên.
Ngoài ưu thế giá thấp, chi phí bảo dưỡng ít và kích thước nhỏ dễ luồn lách thì Wuling HongGuang MiniEV bị đánh giá là sẽ rất bất tiện trong quá trình sử dụng. Theo không ít người tiêu dùng, những bất tiện trong cả quá trình sử dụng dài không thể đánh đổi với chi phí ban đầu rẻ và yếu tố "lạ mắt".
"Sau khi đọc thông tin về xe HongGuang MiniEV trên báo, tôi đã rất tò mò và từng có ý định mua chiếc xe này để đi loanh quanh thành phố. Tuy nhiên, sau khi đến xem xe ở đại lý Wuling EV Bắc Ninh, tôi đã loại bỏ hoàn toàn ý nghĩ này. Phụ nữ chúng tôi thường rất ngại lọ mọ với vấn đề sạc điện, dây rợ lung tung. Nhà tôi ở khu đô thị khá rộng song thiết kế tầng trệt là phòng khách lớn nên xe không thể đỗ trong nhà. Mỗi lần sạc pin cũng mất rất nhiều thời gian và tôi không thể để xe ở ngoài cả đêm được.", Thu Thuỷ, nữ nhân viên tư vấn bảo hiểm ở thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), chia sẻ.
Cũng theo chị Thuỷ, ngoài yếu tốt bất tiện về sạc pin thì yếu tố thương hiệu cũng là một mỗi lo ngại khác. Chị Thuỷ cho biết ở gần nơi chị ở đã từng có vụ cháy nhà do sạc xe máy điện Trung Quốc nên mỗi khi nghe đến xe Trung Quốc chị lại có cảm giác bất an.
Tuấn Trần, một cán bộ ngân hàng tại thành phố Hoà Bình (tỉnh Hoà Bình), cũng cho biết đã đi xem và lái thử xe Wuling HongGuang MiniEV. Khi được hỏi anh có cân nhắc mua chiếc xe này với khoản ngân sách 300 triệu đồng, Tuấn khẳng định chắc nịch là "không".
"Chiếc xe dù rẻ thì cũng vẫn là chiếc xe và số tiền dù ít thì cũng vẫn là một khoản tiền đủ lớn để cân nhắc. Anh không thể nào chi ra hàng trăm triệu đồng mua chiếc xe mà chỉ để đi loanh quanh một mình hoặc thêm một thành viên khác trong gia đình. Chiếc xe chỉ có giá trị khi nó đảm bảo được hầu hết nhu cầu và đừng gây phiền phức cho mình", Tuấn chia sẻ.
Theo Tuấn, chiếc xe chỉ phù hợp đi loanh quanh cafe và nó cũng chỉ lạ mắt thời gian đầu. Còn nếu để sử dụng hằng ngày thì Wuling HongGuang MiniEV cực kỳ bất tiện.
Nam cán bộ ngân hàng cho biết, anh thường đưa gia đình đi chơi, thăm hỏi họ hàng, dã ngoại mỗi dịp cuối tuần hoặc vào đợt nghỉ lễ. Tuy nhiên, chiếc xe này hoàn toàn không đáp ứng được những nhu cầu đó. Nhà phân phối công bố chiếc xe có phạm di chuyển từ 120 – 170 km mỗi lần sạc đầy pin song nếu sử dụng thực tế thì chắc chắn không đạt. Trong khi đó, để sạc rồi đi tiếp sẽ phải chờ 6,5-9 tiếng trong khi nếu dùng xe xăng, thời gian đổ nhiên liệu nhiều lắm cũng chỉ 5 phút.
Một điểm bất tiện nữa, theo anh Tuấn, là Wuling HongGuang MiniEV không được cung cấp giải pháp sạc nhanh và hãng không xây dựng hệ thống trạm sạc. Do đó, người dùng sẽ phải hoàn toàn chủ động trong khi không thể đảm bảo được lúc nào chiếc xe cũng đủ dung lượng pin để di chuyển. "Vì vậy, nếu không mua xe xăng lúc này, tôi sẽ chờ VinFast VF 3 ra mắt và hy vọng giá của mẫu xe mới này sẽ phù hợp túi tiền", Tuấn chia sẻ.
Không gian chật chội và tính năng an toàn lại là điểm khiến Quang Huy, chủ shop phụ kiện điện thoại tại Cầu Giấy (Hà Nội), lo ngại sau khi đến đại lý lái thử Wuling HongGuang MiniEV.
"Tất nhiên là tiền nào của nấy, không thể đòi hỏi không gian rộng rãi, thoái mái ở một chiếc xe có giá lăn bánh chỉ 300 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đã chi một số tiền lớn để sở hữu một chiếc ô tô thì nó phải thuận tiện cho cả gia đình sử dụng. Tôi cao 1m7 cầm lái thấy rất khó khăn. Hàng ghế sau ngồi rất khó chịu kể cả với trẻ nhỏ", Quang Huy chia sẻ.
Cũng theo chủ shop phụ kiện điện thoại, tính năng an toàn trên Wuling HongGuang MiniEV rất nghèo nàn. Xe chỉ được trang bị phanh ABS và EBD, phiên bản cao cấp cũng chỉ có 01 túi khí. Nếu di chuyển chậm trong phố thì không sao, nhưng chỉ cần lên tốc độ 60 km/h sẽ nhận ra chiếc xe không hề an toàn, luôn có cảm giác lật bất cứ lúc nào.
Đa số người tiêu dùng khi được hỏi đều nhận định Wuling HongGuang MiniEV hoàn toàn chỉ phù hợp với đô thị. Tuy nhiên, thành phố thì chật chội, chiếc xe dù nhỏ nhưng vẫn chiếm mất một chỗ đỗ, đi gửi xe vẫn bị tính giá như chiếc xe cỡ lớn. Tất cả mọi tiêu chí vẫn phải đáp ứng như với một chiếc xe động cơ đốt trong thông thường.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng, với khoản ngân sách quanh mốc 300 triệu đồng, người tiêu dùng vẫn nên lựa chọn một chiếc xe cỡ A dùng lướt. Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang rất khó khăn, sức mua suy giảm nghiêm trọng nên các hãng xe liên tiếp giảm giá sâu nhằm kích thích tiêu dùng. "Cơn bão" giảm giá ở thị trường ô tô mới qua đó cũng tác động mạnh khiến mặt bằng giá xe cũ sụt giảm sâu. Khảo sát cho thấy, nhiều showroom xe cũ đang chấp nhận lỗ nặng để giải phóng hàng tồn.
TT, chủ một hệ thống kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội, cho biết đa số các loại xe cũ hiện đang được các showroom bán lỗ. Vì vậy, đây chính là giai đoạn mà người tiêu dùng có thể mua xe giá rẻ chưa từng thấy.
"Với ngân sách 300 triệu đồng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua một chiếc Kia Morning hay Hyundai Grand i10 cũ. Xe đã qua sử dụng có chi phí lăn bánh rất thấp nên người dùng cũng không phải băn khoăn nhiều về các loại thuế, phí trong khi rất khó mất giá nếu muốn bán lại sau này", TT cho biết.
Xe cũ cỡ A sở hữu hàng loạt lợi thế so với chiếc xe điện mini Trung Quốc. Đối với hầu hết người tiêu dùng, một chiếc xe ô tô phải đảm bảo độ bền qua thời gian, tính tiện dụng, không gian trong xe đủ lớn cho cả gia đình và đặc biệt là có thể di chuyển đường dài. Xe điện Wuling HongGuang MiniEV không thể đáp ứng được điều đó.
Nguyên Hoàng, nhân viên một công ty chuyên cho thuê xe tại Hà Nội, cho rằng sở dĩ mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang MiniEV tạo được sự chú ý của nhiều người đơn giản chỉ vì tò mò. Trên thực tế, để "xuống tiền" mua một chiếc xe "lạ" như Wuling HongGuang MiniEV, đa số người tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang xe cũ có giá tương đương hoặc thậm chí "cố" thêm để mua những chiếc xe mới cỡ A.
"Theo quan điểm cá nhân tôi, nếu tài chính dư dả thì có thể mua Wuling HongGuang MiniEV để trải nghiệm. Còn nếu sử dụng nó theo đúng công năng của một chiếc ô tô cho gia đình thì hoàn toàn không. Bây giờ bạn có thể vui vẻ với nó, nhưng trong suốt quá trình sử dụng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, tiếc nuối vì đã lựa chọn. Chưa kể, bài học về những chiếc xe giá rẻ Trung Quốc đã rất nhiều", Hoàng chia sẻ.
Có thể thấy, kể từ khi chính thức được TMT Motors giới thiệu ra thị trường hồi cuối tháng 6/2023, Wuling HongGuang MiniEV đã tạo nên sự tò mò của không ít người. Tuy nhiên, mẫu xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc chưa tạo đủ sự tin tưởng đối với người dùng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.