Kinh tế khó khăn đồng thời giai đoạn sau Tết Nguyên đán đến hết quý II thường được xem là thấp điểm của thị trường ô tô. Tác động kép khiến tiêu thụ ô tô trên toàn thị trường sụt giảm nghiêm trọng. Theo báo cáo bán hàng tháng 5/2023 của một số hãng xe, thì doanh số của hầu hết các hàng đều sụt giảm, có hãng sụt giảm hai tháng liên tiếp.
Thị trường ảm đạm cũng kéo theo hàng loạt hãng xe tham gia cuộc đua ưu đãi, khuyến mãi. Những chương trình hỗ trợ 50% đến 100% phí trước bạ tương ứng cả trăm triệu đồng, hoặc điều chỉnh hạ giá niêm yết nhiều dòng xe liên tiếp được Mercedes-Benz, Kia, Mazda, Honda, Toyota, Mitsubishi, Nissan, Suzuki... tung ra, áp dụng với cả những mẫu ô tô ăn khách.
Đây cũng là giai đoạn khó khăn với nhân viên kinh doanh ô tô bởi khi thị trường đi xuống và sức mua yếu, để bán được xe và hoàn thành chỉ tiêu, việc cắt một phần khoản thưởng từ bán xe để giảm giá cho khách. Nhận thấy khó khăn của thị trường, khá nhiều hãng đã tung ra các chương trình khuyến mại và giảm giá, ngay thời điểm đầu tháng 6/2023 để kích cầu các gói mua.
Tuy nhiên, với việc giảm giá sâu của một số mẫu xe, khá nhiều khách hàng mua xe tháng 5/2023 còn tỏ ra bức xúc vì mất giá hàng trăm triệu đồng trong hơn chục ngày. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh xe cũ thì lao đao vì xe mới giảm giá mà xe cũ chưa bán được, dẫn đến nguy cơ lỗ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng mỗi xe.
Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại Đông Anh và Sóc Sơn cho thấy, hầu hết các cơ sở này đều nhập bán những chiếc xe tầm trung và rẻ tiền, và hầu hết các xe có niên hạn sản xuất cách đây vài năm, những xe chạy lướt đời 2022 và 2023 hầu như rất ít. Theo lý giải của các chủ kinh doanh xe cũ, các mẫu xe chạy vài năm sẽ ít rủi ro trôi giá như xe "lướt" và không bị tác động nhiều của việc giảm giá xe mới của hãng so với xe vừa mua xong.
Cũng theo khảo sát tại khu vực Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy, tại đây có khá nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ và các xe ở đây thường là xe có giá trị cao hơn khu vực ngoại thành. Khu vực này cũng tập trung khá nhiều cửa hàng kinh doanh xe sang song hầu hết cũng là các xe đang bày bán phần nhiều đều sản xuất trước năm 2019.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Long, người chuyên kinh doanh dòng xe sang khu Dương Đình Nghệ, các showroom ô tô cũ chủ yếu nhập các dòng xe sản xuất năm 2017 và 2018 để có giá bình ổn nhất, đối với các dòng xe lướt đời 2022 và 2023 chỉ tìm xe theo đơn đặt hàng cho khách. Lý do là các hãng thường xuyên điều chỉnh giá xe mới nên xe cũ không bán nhanh là lỗ ngay.
Không chỉ các đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng bởi các đợt giảm giá trong năm 2023 mà khá nhiều các đơn vị tổ chức tín dụng của ngân hàng cũng điêu đứng vì các cơn "bão" giảm giá xe. Hiện tại khá nhiều bãi xe ngân hàng đang ùn ứ vì khách không có khả năng thanh toán nên bỏ xe. Dù vậy, ngân hàng cũng khó thu hồi được vốn vì xe trượt giá quá nhanh.
Anh Trần Quang, một chủ xe Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC 2022, cho biết: "Tôi mua chiếc Mercedes-Benz GLC 300 vào đầu tháng 12/2022 với giá hơn 2,6 tỷ đồng, tổng phí lăn bánh của chiếc xe lên đến hơn 2,9 tỷ đồng. Tôi đã phải vay ngân hàng tới 80% giá trị xe tương đương 2,1 tỷ đồng và dùng một thẻ tín dụng 400 triệu đồng cho các giao dịch khác của chiếc xe. Tuy nhiên, sau 6 tháng tôi thanh toán được khoảng hơn 300 triệu tiền gốc, vì vậy nếu muốn lấy xe từ ngân hàng tôi phải tất toán tầm trên 2,2 tỷ đồng. Điều trớ trêu là giá trị thực xe của tôi giờ chỉ bán được tầm 2 tỷ đồng bởi hãng vừa có đợt giảm giá xả hàng lên đến hơn 300 triệu đồng cho mẫu xe này."
Có thể thấy việc giảm giá để thu hút khách hàng là điều nên làm với các nhà cung cấp, nhưng việc giảm giá ồ ạt với mức quá sâu nhiều khi lại trở thành bất cập.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.