Nghệ An ra "tối hậu thư" thúc tiến độ GPMB cao tốc Bắc-Nam

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 15/03/2022 07:19

UBND tỉnh Nghệ An đã phê bình lãnh đạo 4 huyện, thị xã do chậm GPMB cao tốc Bắc-Nam và ra "tối hậu thư" đến ngày 25/3 phải hoàn thành.

Empty

Theo tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết ông Lê Hồng Vinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - vừa có công văn hỏa tốc gửi thường trực và chủ tịch UBND các địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, thời gian qua UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có tuyến đi qua tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc đẩy nhanh công tác GPMB để bàn giao theo đúng tiến độ yêu cầu.

Tuy nhiên, đến nay các địa phương vẫn chưa quyết liệt, chưa giải quyết các khó khăn vướng mắc, không lập kế hoạch chi tiết theo yêu cầu, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Đặc biệt là các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai đến nay chưa hoàn thành, chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong đó, thị xã Hoàng Mai còn vướng mắc 30 hộ dân tại xã Quỳnh Vinh với chiều dài tuyến khoảng 400m do các hộ dân chưa nhận tiền do kiến nghị về giá đền bù; đường ống nước D800 chưa được di dời.

Tại xã Quỳnh Trang còn vướng mắc 5 hộ dân với chiều dài tuyến khoảng 200m, các hộ dân chưa nhận tiền do kiến nghị về giá đền bù.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu cũng còn vướng 17 hộ dân đất nông nghiệp với chiều dài tuyến khoảng 300m, các hộ dân đang kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ. Ngoài ra, về các công trình điện cao thế 220kV, 110kV với 13 vị trí cần di dời nhưng hiện mới di dời được 1 vị trí. Đường điện trung, hạ thế với 58 vị trí cần di dời nhưng hiện vẫn còn 15 vị trí chưa di dời.

Cũng tại huyện Quỳnh Lưu, hiện có 8 hộ xã Quỳnh Lâm vì chưa có trích đo nên chưa thể đền bù và di dời. Theo các nhà thầu thì thi công di dời đường dây cao thế không khó, tại nút Quỳnh Mỹ chỉ làm 3 tiếng là xong, nếu phối hợp đồng bộ và chuẩn bị tốt không phải cắt điện kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Tại Văn bản số 1517/UBND-CN của UBND tỉnh Nghệ An đã phê bình Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu, Hưng Nguyên và Yên Thành này vì không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng dự án này trong thời gian qua, làm chậm tiến độ so với yêu cầu.

Yêu cầu các huyện chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải trước ngày 25/3.

"Sau thời gian trên, địa phương nào không hoàn thành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh", văn bản nêu.

Ý kiến của bạn

Bình luận