Nghịch lý những mẫu ô tô doanh số thấp nhưng thường chênh giá

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 29/11/2023 10:34

Giữa "cơn bão" giảm giá kéo dài suốt từ đầu năm đến nay vẫn tồn tại nghịch lý là một số mẫu xe thường xuyên chênh giá khá cao bất chấp doanh số rất thấp.

Mẫu xe Toyota Alphard 2023 vừa ra mắt dù bị chê quá đắt nhưng vẫn đang được các đại lý chào giá chênh đến 300 triệu đồng.  Nghịch lý những mẫu ô tô doanh số thấp nhưng thường chênh giá

Mẫu xe Toyota Alphard 2023 vừa ra mắt dù bị chê quá đắt nhưng vẫn đang được các đại lý chào giá chênh đến 300 triệu đồng.

Điển hình là mẫu xe MPV Toyota Alphard vừa chính thức ra mắt thế hệ mới. Mẫu xe có 2 phiên bản. Trong đó, phiên bản Toyota Alphard máy xăng có mức giá bán lẻ khuyến nghị 4,370 tỷ đồng còn phiên bản xăng lai điện Toyota Alphard Hybrid có giá 4,475 tỷ đồng.

Ở phân khúc MPV phổ thông, Toyota Alphard có mức giá bán lẻ đắt đỏ nhất thị trường. Đơn cử, mẫu xe Peugeot Traveller đến từ châu Âu hiện chỉ có mức giá bán lẻ đề xuất 1,499 – 2,089 tỷ đồng. Thậm chí mẫu xe V-Class mang thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz hiện cũng chỉ có mức giá bán lẻ 2,499 tỷ đồng.

Thế nhưng, nghịch lý là ngay sau khi ra mắt, phiên bản Alphard 2023 máy xăng đang được các đại lý Toyota chào bán với mức giá trao tay lên đến 4,68 tỷ đồng, chênh 310 triệu đồng so với giá đề xuất. Phiên bản Alphard Hybrid phải sang đầu năm 2024 mới có xe nên các đại lý chưa chào giá cụ thể.

Đối với nhiều người tiêu dùng ô tô, Toyota Alphard là mẫu MPV quá đắt đỏ khi đặt ở phân hạng xe phổ thông. Với mức giá này, người tiêu dùng thậm chí mua được 2 chiếc xe MPV cao cấp khác là Kia Carnival bao gồm cả chi phí lăn bánh.

Một mẫu xe Toyota khác cũng luôn rơi vào tình trạng chênh giá khá lớn tại đại lý là Land Prado. Mẫu SUV 7 chỗ ngồi hiện cũng đang được một số đại lý chào giá cao hơn hàng trăm triệu đồng so với giá đề xuất 2,628 tỷ đồng. Toyota Land Prado là mẫu SUV được các doanh nhân, doanh nghiệp đặc biệt ưa chuộng.

Điểm đáng chú ý là cả 2 mẫu xe này dù bị chênh giá rất cao song lại luôn có doanh số rất thấp. Thậm chí, cả Toyota Alphard lẫn Land Prado thường xuyên xuất hiện trong nhóm 10 mẫu ô tô bán ít nhất thị trường.

Đơn cử ngay trong tháng 10/2023 liên doanh Toyota Việt Nam cũng chỉ bán được vẻn vẹn 18 chiếc Land Prado, qua đó trở thành mẫu xe bán ít thứ 5 tại thị trường Việt Nam. Doanh số của mẫu xe Toyota Alphard thậm chí là con số 0 tròn chĩnh. Tất nhiên, tháng 10 là giai đoạn Toyota Alphard thế hệ mới chuẩn bị ra mắt nên các đại lý tạm ngừng bán thế hệ cũ. Dù vậy, cộng gộp cả 10 tháng, doanh số của Toyota Alphard cũng chỉ đạt 73 chiếc và đương nhiên nằm trong nhóm 5 mẫu ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam.

Sở dĩ có nghịch lý này, theo lý giải của các nhân viên bán hàng Toyota, là bởi số lượng xe nhập khẩu sẵn có luôn rất ít ỏi. Một phần nguyên nhân do Toyota Việt Nam không chủ động ký hợp đồng nhập khẩu số lượng lớn do khó xác định doanh số dẫn đến nguy cơ tồn đọng vốn, phần nguyên nhân khác là bản thân các nhà máy Toyota tại nước ngoài không dành ưu tiên cho thị trường Việt Nam. Điều này dẫn đến thực tế lượng xe bàn giao luôn thiếu và khách hàng phải đặt trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận