Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản giao các sở, ngành liên quan và MRB triển khai nghiên cứu dự án Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng thế giới. Trong đó, MRB là đơn vị đầu mối tiếp nhận tài trợ để nghiên cứu dự án trên.
Nội dung nghiên cứu, theo văn bản chỉ đạo, cần đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng theo hướng có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư, trong đó nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông) để khai thác các không gian ngầm tại các ga, các khu đất lân cận của tuyến (đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối) để có thể thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án metro và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.
Tuyến metro Nội Bài – Ngọc Hồi được quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 43km, điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi; đi qua các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì, các quận Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông.
Cũng theo MRB, hiện đơn vị này đã hoàn thành văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến metro số 3 (dự án Nhổn – ga Hà Nội), đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị" sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU).
Các nhà tài trợ đã thống nhất văn kiện trên và MRB đang tiến hành trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án. Mới đây, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) có thư đề xuất hợp tác trong việc chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc.
Theo đó, KEXIM Bank đề xuất cung cấp ODA không hoàn lại với nguyên tắc "Viện trợ không ràng buộc" dưới hình thức dự án hỗ trợ kỹ thuật để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro Nhổn – ga Hà Nội, đoạn Trôi - Nhổn.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.
Đoạn trên cao của dự án có lý trình từ Nhổn - Cầu Giấy, chạy dọc trên cao, ở giữa đường tuyến QL32 cũ. Về đoạn Trôi - Nhổn dự kiến nghiên cứu, theo QL32 hiện hữu, từ Trôi (thị trấn Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đến Depot Nhổn có dài khoảng 3km.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.