Chủ nhà nói do thi công, nhà thầu phủ nhận
Ngôi nhà số 15 ngõ 51 phố Quốc Tử Giám nằm cách công trường thi công ga ngầm Quốc Tử Giám (ga S11, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội) của dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội gần 50m. Hiện công trình ga ngầm này đã dừng hoạt động thi công từ tháng 7/2021 và đang được giải quyết những vướng mắc giữa nhà thầu với chủ đầu tư để có chuẩn bị thi công trở lại.
Quan sát bên trong ngôi nhà số 15 cho thấy, tường bên trong nhà có nhiều vết nứt toác, chạy dọc… khiến chủ nhà luôn nơm nớp lo sợ công trình xảy ra sự cố bất ngờ, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Ông Lê Hữu Đa, 80 tuổi, chủ nhà cho biết, từ năm 2020, gia đình nhiều lần có đơn đề nghị về việc nhà thầu thi công (Liên danh Huyndai - Ghella) trong quá trình thi công để xảy ra lún, nứt ngôi nhà, không đảm bảo an toàn về người và tài sản khi sinh sống tại đây.
“Tháng 4/2021, gia đình tôi được nhà thầu thi công hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng để thuê nhà tạm cư và sửa chữa, gia cố công trình để đảm bảo an toàn. Nhà thầu thi công cam kết, trường hợp chưa sửa chữa xong, sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà đến khi hoàn thành công trình.
Sau khi nhà tôi đi tạm cư nơi khác, đơn vị thi công chỉ hỗ trợ tiền thuê nhà trong 8 tháng (từ tháng 4-12/2021), còn không sửa chữa, gia cố nhà. Sau thời gian trên, gia đình phải tự bỏ tiền đi thuê nhà, song không kham nổi chi phí nên buộc phải bỏ tiền gia cố nhà cửa và dọn về ở”, ông Đa nói.
Ngày 20/8/2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin về trường hợp trên, cho biết nhà số 15 nằm gần khu vực thi công nhà ga S11- Văn Miếu. Trước khi thi công, ngày 25/1/2018 ghi nhận tòa nhà có nhiều vết nứt.
Ngày 15/1/2020, dự án tiến hành khảo sát lần thứ 2 tiếp tục ghi nhận công trình có nhiều vết nứt nghiêm trọng ở tầng 1 và tầng 2, các vết nứt này phát triền lớn và nhiều hơn so với kết quả khảo sát lần thứ nhất. Như vậy nhà ông Đa đã bị nứt nghiêm trọng trước khi nhà thầu tiến hành thi công tại ga S11.
Bên cạnh đó, công tác quan trắc vẫn được duy trì thực hiện cho đến nay, kết quả quan trắc mốc trung gian đặt tại vị trí giữa ga S11 với công trình nhà ông Đa cũng như tất cả các thiết bị được gắn phục vụ quan trắc xung quanh nhà ông Đa (ngoại trừ các thiết bị trong khu lún bất thường) đều không có hiện tượng lún. Trong khi đó, độ lún tại công trình nhà ông Đa vẫn đang phát triển nghiêm trọng hơn theo thời gian.
“Tháng 5/2021, nhà thầu đã gửi thư khẳng định nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng của nhà ông Đa. Các chuyên gia của dự án đã kết luận việc nứt, lún của nhà ông Đa không phải do nguyên nhân từ việc thi công nhà ga S11 của dự án, mà là do kết cấu tòa nhà đã bị xuống cấp theo thời gian và không được bảo trì phù hợp, ngoài ra việc lún, nứt phát triển nhanh hơn do tác động thêm của công trình sát cạnh mới được xây dựng trong năm 2020.
Dù nguyên nhân không đến từ việc xây dựng nhà ga S11, nhưng dự án vẫn tiếp tục duy trì công tác quan trắc theo dõi và có báo cáo định kỳ, đồng thời hỗ trợ chi trả tiền tạm cư (5 triệu đồng/ tháng) trong thời gian từ 4/2021 đến 8/2021”, theo MRB.
“Nếu gia đình ông Đa vẫn chưa thấy thỏa mãn với kết luận trên thì Ban sẽ đề nghị gia đình ông Đa và UBND phường Văn Chương mời đơn vị chuyên môn vào đánh giá độc lập. Kết quả kết luận nếu nguyên nhân đến từ dự án, Ban sẽ chỉ đạo nhà thầu phải có trách nhiệm thanh toán toàn bộ các chi phí có liên quan”, đại diện MRB cho biết.
Chủ nhà gần ga Kim Mã không đồng ý mức bồi thường
Theo MRB, cùng với trường hợp số nhà 15 ngõ 51 phố Quốc Từ Giám, tháng 11/2019, dự án tiếp nhận đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Bích, chủ công trình nhà số 431 Kim Mã (quận Ba Đình), được xây dựng từ năm 1994, bị nứt và hư hỏng, cho rằng nguyên nhân do ảnh hưởng từ việc thi công nhà ga S9.
Tại thời điểm đó, dự án đã kiểm tra các số liệu quan trắc với kết quả nằm trong ngưỡng an toàn. Với các vết nứt do điều kiện bảo trì kém, ẩm thấp gây rỉ thép dẫn tới nứt vỡ, dự án đề xuất phương án sửa chữa và hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên, chủ nhà yêu cầu nhà thầu phải xây lại nhà mới hoặc đền bù giá trị tương đương.
Công tác quan trắc tại công trình này tiếp tục được tăng cường. Đến tháng 11/2021 các số liệu quan trắc về độ lún của tòa nhà đã vượt ngưỡng an toàn cho phép. Dự án ngay lập tức kích hoạt quy trình hệ thống đảm bảo an toàn cho tòa nhà.
Theo báo cáo đánh giá mức độ hư hại và xác định khối lượng tổn thất cho công trình nhà bà Bích do tư vấn kiểm định độc lập thực hiện kết luận toà nhà bị nứt, hư hỏng do hai nguyên nhân chính: tòa nhà đã xuống cấp do đã sử dụng từ năm 1994 và do ảnh hưởng từ việc thi công nhà ga S9.
Tư vấn kiểm định kiến nghị nên xây mới lại tòa nhà và nhà thầu phải đền bù theo tỷ lệ 32,55% tổng giá trị xây mới (cách tính trừ khấu hao theo thời gian sử dụng). Tư vấn độc lập đã lập dự toán theo quy định của Nhà nước, theo đó giá trị 32,55% mà nhà thầu phải đề bù sẽ là: giá trị bồi thường cho xây nhà 523.773.682 đồng, hỗ trợ tạm cư 50 triệu đồng, hỗ trợ vận chuyển đồ 5,16 triệu đồng.
“Bà Bích đã đồng ý với tỷ lệ đền bù 32,55% nhưng không đồng ý giá trị dự toán xây dựng mới tòa nhà. Dự án tiếp tục xem xét nội dung đề nghị của bà Bích, đồng thời kiến nghị UBND phường Ngọc Khánh tiếp tục hỗ trợ các bên để hoà giải, sớm kết thúc vụ việc tranh chấp trên tinh thần hỗ trợ và tuân thủ quy định của Tp. Hà Nội”, MRB thông tin.
50 công trình xây dựng bị ảnh hưởng do xây dựng đoạn ngầm
Theo MRB, thông qua kết quả quan trắc, khảo sát hiện trạng, đoạn ngầm 4km của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã thống kê 50 công trình xây dựng bị ảnh hưởng khi máy đào hầm bắt đầu hoạt động (7 hộ phải dỡ bỏ nhà, 43 hộ tạm cư). Dự án xây dựng khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận sử dụng đất trong thời gian thi công tuyến hầm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.