Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn ở Đắk Lắk

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/08/2024 16:00

Người dân xã Ea M'droh (huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) chung sức, đồng lòng hiến đất mở đường để xây dựng đường giao thông nông thôn, qua đó, giúp việc đi lại của người dân, học sinh thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 1.

Người dân xã Ea M'droh đồng lòng hiến đất mở đường xây dựng đường giao thông nông thôn

Người dân đồng lòng hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới

Những ngày cuối tháng 8, có mặt tại các tuyến đường liên xã, liên thôn qua địa bàn xã Ea M'droh (huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk), PV ghi nhận từng bước chuyển mình tích cực của giao thông nông thôn nơi đây. Những con đường nhỏ hẹp, nắng bụi, mưa lầy trước đây đã được khoác áo mới bằng những tuyến đường bê tông.

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 2.

Nhờ tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, cuộc sống gia đình anh Triệu Tiến Hình ngày càng ổn định hơn

Đơn cử, tại tuyến đường liên thôn Đồng Giao - Đại Thành (xã Ea M'droh), mặt đường bê tông khang trang, sạch đẹp, đường thông, hè thoáng; các phương tiện giao thông lưu thông qua đây an toàn hơn nhờ tuyến đường được nâng cấp, mở rộng. Để được như vậy, phần lớn nhờ vào sự chung tay góp sức, tự nguyện hiến đất mở đường của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Ông Triệu Sinh Minh, Trưởng thôn Đại Thành cho biết, hiện thôn Đại Thành có tổng cộng 100 hộ dân, với gần 500 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Dao chiếm 100% dân số của thôn. Trước đây, tại khu vực này, đường đất nhỏ hẹp, nắng bụi, mưa lầy nên người dân gặp nhiều khó khăn để di chuyển ra trung tâm xã hoặc các thôn, buôn lân cận.

"Trước kia, mặt đường chỉ rộng khoảng 2 m, các phương tiện đi lại khó khăn, phải né tránh nhau gây mất ATGT. Vào mùa mưa, mặt đường đất trơn trượt, lầy lội, có nhiều đoạn sâu đến đầu gối khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân rất gian nan. Đáng nói, việc vận chuyển khó khăn khiến nông sản bị hư, thương lái phải thu mua với giá rẻ hơn so với giá thị trường.

Nhiều gia đình lặn lội chở nông sản đến địa phương khác cách gần 10 km nhưng chỉ bán được với giá thấp. Ngoài ra, đường hư hỏng ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của học sinh, các em học sinh đi học thường xuyên bị té ngã, bầm dập và thường xuyên nghỉ học vào những ngày trời mưa", ông Minh cho hay.

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 3.

Nhiều tuyến đường liên thôn xã Ea M'droh được nâng cấp, mở rộng

Cũng theo ông Minh, năm 2021, ngay khi nhà nước có chủ trương triển khai xây dựng tuyến đường nông thôn mới từ thôn Đồng Giao - Đại Thành, xã Ea M'droh đã tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường hiến đất, phá dỡ tường rào, cây cối để mở rộng tuyến với chiều rộng nền đường 5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m. Trong số này, có gia đình ông Triệu Xuân Vượng (trú thôn Đại Thành) đã hiến hơn 400 m2 đất hai bên đường.

Ngoài ra, hiểu ý nghĩa của việc làm đường nông thôn mới, 100% người dân thôn Đại Thành rất phấn khởi, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các kiến trúc để làm tuyến đường trên. Từ khi tuyến đường trên được hoàn thành, người dân rất vui mừng vì cuộc sống ngày càng được cải thiện, việc đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng hơn. Người dân không phải vận chuyển nông sản đến địa phương khác mà thương lái đến mua tại vườn, với giá cao.

Tương tự, tại tuyến đường liên thôn Thạch Sơn - Hợp Thành đang được thi công, ông Nguyễn Hữu Tài (SN 1968, trú tại thôn Thạch Sơn, xã Ea Mdroh), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea M'droh cho hay, trước đây, mặt đường lầy lội, hư hỏng khiến người dân, học sinh đi lại rất khó khăn. Nhiều phụ huynh phải cõng con đi bộ hơn 30 phút mới đến trường. Các cháu nhỏ phải mang theo quần áo, gần đến cổng trường dừng lại thay quần áo rồi mới vào lớp. Tận mắt chứng kiến những điều trên khiến ông Tài không khỏi đau lòng.

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea M'droh tiên phong hiến 400 m2 đất và 70 cây cà phê để mở rộng đường

Cách đây 1 năm, nhà nước có chủ trương triển khai xây dựng tuyến đường liên thôn Thạch Sơn - Hợp Thành với tổng chiều dài khoảng 2,5 km, ông Tài đã tiên phong hiến 400 m2 đất và 70 cây cà phê để mở rộng đường. Bên cạnh đó, ông Tài còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động người dân, hưởng ứng phong trào hiến đất mở đường để thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân và việc học tập của học sinh.

Theo ông Tài, ngay sau khi có chủ trương làm đường liên thôn Thạch Sơn - Hợp Thành, có hơn 95% hộ dân trên địa bàn thôn Thạch Sơn tự nguyện hiến đất làm đường. Ngoài ra, còn một số hộ dân chưa hiểu rõ nên yêu cầu bồi thường. Trước tình hình trên, cán bộ xã thường xuyên đến các hộ dân tuyên truyền, vận động. Mưa dầm thấm lâu, sau đó, tất cả người dân trong thôn đã đồng lòng tự nguyện hiến đất, cùng với nhà nước xây dựng những con đường khang trang, sạch đẹp.

Người dân phấn khởi, vui mừng

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 5.

Người dân phấn khởi, vui mừng khi con đường liên thôn Đồng Giao - Đại Thành hoàn thành

Sau một thời gian triển khai, đến nay, nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã Ea M'droh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; qua đó, mở ra nhiều cơ hội mới cho người dân địa phương. Những tuyến đường trên, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân thuận lợi hơn, góp phần mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trao đổi với PV, bà Triệu Thị Nảy (SN 1960, trú tại thôn Đại Thành) phấn khởi: "Từ khi có đường bê tông, việc đi học của học sinh trên địa bàn rất thuận lợi. Trước đây, các cháu nhỏ phải mất gần 1 tiếng đồng hồ để đi đến trường nên thường xuyên nghỉ học. Hiện, đường đẹp nên các cháu chỉ mất khoảng 10 phút và rất hào hứng đến trường".

Anh Triệu Tiến Hình (SN 1984, trú cùng thôn) vui mừng: "Gia đình tôi có 3 cháu đang trong độ tuổi đi học. Trước năm 2023, các con tôi và học sinh trên địa bàn đi học rất vất vả. Do đường trơn trượt, các cháu bị té ngã, lấm lem bùn đất phải quay về nhà và không chịu đi học nữa. Từ khi con đường bê tông hoàn thành, các cháu chỉ mất khoảng 10 phút để đến trường và không còn bị té ngã. Ngoài ra, đường được nâng cấp, mở rộng khiến cuộc sống của gia đình tôi ngày càng được cải thiện, sản xuất nông nghiệp thuận lợi hơn".

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 6.

Việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Ea M'droh cho biết, xã Ea M'droh nằm ở vùng sâu vùng xa với địa hình đồi núi. Hiện tại, xã có 1.818 hộ dân, với tổng số 8.502 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 76%. Theo kế hoạch, trong năm 2024, xã sẽ hoàn thành hơn 30 km đường giao thông liên thôn và nội thôn.

"Theo quy định, quá trình thực hiện các tuyến đường này sẽ không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó, ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền qua nhiều hình thức để giúp bà con hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới, trong đó người hưởng lợi trực tiếp là nhân dân.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, giúp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và vận động. Đặc biệt, tất cả cán bộ xã đều gương mẫu, đi đầu trong việc hiến đất để cùng với nhà nước xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn", ông Nam thông tin.

Đắk Lắk: Người dân đồng lòng hiến đất mở đường, phát triển giao thông nông thôn- Ảnh 7.

Các tuyến đường liên thôn, nội thôn đang được thi công, mở rộng

Theo ông Nam, dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con, các tuyến đường cơ bản đã được khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, xã Ea M'droh đã thực hiện làm đường bê tông 24,33 km đường giao thông tại các thôn, buôn với tổng kinh phí đầu tư 64,87 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh 62,780 tỷ đồng, ngân sách huyện 1,79 tỷ đồng, ngân sách xã và huy động khác 300 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân hiến 72.990 m2 đất để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông, quy đổi bằng tiền trị giá 5 tỷ đồng.