Người dân Mỹ đổ xô đi mua xe điện

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 27/05/2022 08:30

Tạp chí GTVT - Trong bối cảnh giá xăng đang tăng cao, một số người dân Mỹ muốn chuyển hướng sang xe điện nhằm giảm bớt sức ép chi phí.

Lượng xe tồn kho trên toàn quốc, bao gồm cả xe điện, đã cạn dần trong giai đoạn dịch bệnh do các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu tích tụ. Nhiều người muốn mua xe EV hiện nay có thể phải đợi hàng tháng, thậm chí lâu hơn, trước khi “xe đến tay”.

Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá nhiên liệu tăng tiếp tục ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, khi giá xăng trung bình trên toàn quốc đã chạm mức kỷ lục 4,50 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít). Chi phí nhiên liệu tăng đột biến 51% so với một năm trước này diễn ra trước mùa đi lại Hè, vốn được dự báo sẽ rất nhộn nhịp, và vào thời điểm lạm phát ở mức cao trong hàng thập niên đang gây ra sự lo ngại về suy thoái trong các nhà đầu tư.

Mẫu xe điện Tesla EV Model Y. Ảnh: Tesla

Mẫu xe điện Tesla EV Model Y. Ảnh: Tesla

Lượng xe có sẵn thấp, bao gồm cả xe điện, một phần do các vấn đề về chuỗi cung ứng, đặc biệt là sự thiếu hụt chip bán dẫn kể từ đầu năm 2021 đã khiến các nhà sản xuất ô tô ngừng hoạt động.

Cox Automotive báo cáo nguồn cung của các loại xe mới tính đến cuối tháng 4/2022 đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 1,13 triệu ô tô và xe tải chưa bán được, thấp hơn 800.000 xe so với mức của tháng 4/2021 và thấp hơn 2,2 triệu xe trong năm 2020.

Các nhà sản xuất ô tô cũ và các công ty khởi nghiệp xe điện đều báo cáo khối lượng sản xuất khiêm tốn trong đầu năm, mặc dù các công ty kỳ vọng những hạn chế trong chuỗi cung ứng giảm dần sẽ giúp thúc đẩy sản xuất xe điện trong nửa cuối năm. Hiện tại, xe điện vẫn đang thiếu hụt và dự kiến sẽ được cung cấp cho tương lai gần.

Nhiều chiếc EV mới nhất như Ford F-150 Lightning, GMC Hummer EV, Rivian R1T và Lucid Air đều có đơn đặt hàng và đặt trước còn tồn. Ngay cả Tesla, công ty dẫn đầu ngành về doanh số bán xe điện, cho biết một số đơn đặt hàng mới sẽ không được đáp ứng cho đến mùa Hè 2023, tùy thuộc vào mẫu xe./.

Ý kiến của bạn

Bình luận