Người điều khiển phương tiện dùng bản sao đăng ký xe là trái pháp luật

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/07/2017 14:05

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Thanh tra Bộ GTVT đề nghị cho ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng bản sao đăng ký xe có xác nhận ngân hàng.

  

20170713153537-xu-ly-loi-di-sai
Ảnh minh họa

Thời gian qua, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội có gặp các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng. Tuy nhiên, Thanh tra Sở vẫn chưa xử lý vi phạm với lỗi không có đăng ký xe.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội viện dẫn, theo Điều 20a, Nghị định 163/2006/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung): "Trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển hoặc phương tiện giao thông quy định tại Điều 7a Nghị định này thì bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay, Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam, Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực."

Ngoài ra, căn cứ khoản 1, khoản 2, khoản 3, Nghị định 163/2006/NĐ-CP: "Bên bảo đảm là bên có nghĩa vụ hoặc người thứ ba cam kết bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự, bao gồm bên cầm cố, bên thế chấp, bên đặt cọc, bên ký cược, bên ký quỹ, bên bảo lãnh và tổ chức chính trị - xã hội tại cơ sở trong trường hợp tín chấp. Bên nhận bảo đảm là bên có quyền trong quan hệ dân sự mà việc thực hiện quyền đó được bảo đảm bằng một hoặc nhiều giao dịch bảo đảm, bao gồm bên nhận cầm cố, bên nhận thế chấp, bên nhận đặt cọc, bên nhận ký cược, bên nhận bảo lãnh, tổ chức tín dụng trong trường hợp tín chấp và bên có quyền được ngân hàng thanh toán, bồi thường thiệt hại trong trường hợp ký quỹ."

Như vậy, theo quan điểm của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, việc các ngân hàng thực hiện giữ bản chính giấy đăng ký xe là không đúng quy định. Chủ xe, người điều khiển phương tiện sử dụng bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng thế chấp phương tiện khi tham gia giao thông để thay thế bản gốc là chưa đúng quy định pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận