Người hùng bí ẩn tấn công thủ phạm xả súng ở New Zealand

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 18/03/2019 12:29

Theo nhân chứng sống sót, một người đã nhanh trí dùng khẩu súng hết đạn nghi phạm Tarrant bỏ lại để đuổi hắn khỏi thánh đường Linwood Masjid

 

1552721403721
Alabi Lateef với chiếc áo dính đầy máu và vẻ mặt hốt hoảng ngay sau vụ tấn công. Ảnh: Stuff.nz.

Thep AFP, Alabi Lateef nghe thấy tiếng súng nổ khi đang cùng những người khác cầu nguyện bên trong thánh đường Hồi giáo Linwood Masjid, địa điểm diễn ra vụ tấn công thứ hai trong ngày 15/3 tại thành phố Christchurch, New Zealand.

"Tôi lập tức dừng cầu nguyện, nhìn qua cửa sổ và thấy một người có súng máy và được trang bị hạng nặng", Alabi Lateef chia sẻ với trang mạng Stuff.

"Khi tôi nhìn xuống mặt đất, tôi thấy 2-3 người chết. Đó là lúc tôi nhận ra, ồ đây phải là thứ gì đó khác. Đây là vụ tấn công khủng bố".

Lateef bảo mọi người nằm xuống và mô tả lại cảnh anh và "một người anh em" quyết định đối mặt với kẻ tấn công sau khi tiếng đạn tạm dừng.

"Khi hắn ta đi ra ngoài (khỏi thánh đường), những khẩu súng đã bắn hết đạn", Lateef nhớ lại.

Lateef và người kia để ý thấy Tarrant đã bỏ lại một khẩu súng hết đạn trên mặt đất khi hắn quay trở lại chiếc xe của mình.

Người đàn ông không tên tận dụng cơ hội, chộp lấy khẩu súng và đi theo kẻ tấn công, dùng khẩu súng hết đạn đập vỡ kính sau chiếc xe của Tarrant.

Hành động này có thể đã ngăn chặn được nhiều thương vong, vì ngay sau đó Tarrant bị hai cảnh sát chặn lại ở gần thánh đường Linwood với một chiếc xe hơi bị vỡ kính sau.

3add1210c4cd26937fdc
Abdul Aziz, người hùng trong vụ xả súng tại thánh đường Linwood ở Christchurch. Ảnh: AP.

Trước đó, Brenton Tarrant dùng Facebook để tường thuật lại vụ tấn công đầu tiên vào thánh đường Hồi giáo Al Noor, khiến 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Sau khi xả hết băng đạn, Tarrant quay lại xe để lấy một khẩu súng khác rồi quay trở lại thánh đường và tiếp tục bắn giết. Đoạn băng cũng cho thấy ít nhất một người đã bị bắn khi cố gắng để chống lại Tarrant.

Trong những bức ảnh ngay sau vụ tấn công, Lateef được nhìn thấy với một chiếc áo truyền thống shalwar kameez tunic dính đầy máu.

Lateef cho biết khi kẻ tấn công đi khỏi, ông quay trở lại để giúp đỡ những người bị thương.

"Tôi rất buồn vì những gì đã xảy ra nhưng tôi tin đất nước này là một quốc gia hòa bình và tôi hy vọng điều gì đó tốt đẹp sẽ diễn ra sau điều này", Lateef chia sẻ trong khi cố gắng kiềm chế những giọt nước mắt.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một điều như thế này sẽ xảy ra ở New Zealand. Chưa bao giờ".

Theo AP, người hùng bí ẩn được xác định là Abdul Aziz, một người nhập cư gốc Afghanistan. Người đàn ông 48 tuổi đã chạy ra ngoài thánh đường với hy vọng làm thủ phạm Brenton Tarrant mất tập trung.

Aziz cho biết khi thủ phạm Tarrant quay trở lại xe để lấy thêm súng, ông đã ném chiếc máy quẹt thẻ tín dụng về phía tên này. Ông có thể nghe thấy rõ tiếng hai con trai mình, lần lượt 11 và 5 tuổi, gọi ông quay trở lại bên trong thánh đường.

Khi thủ phạm Tarrant quay trở lại và bắt đầu nổ súng, Aziz luồn lách qua những chiếc xe hơi đỗ trên đường, khiến tay súng không thể bắn trúng. Sau đó Aziz nhìn thấy một khẩu súng bị bỏ lại và nhặt lên nhưng nó đã hết đạn.

Khi Tarrant quay lại xe một lần nữa, nhiều khả năng là để lấy một khẩu súng khác.

"Hắn ta bước vào chiếc xe và tôi cầm khẩu súng (hết đạn), ném nó về phía cửa sổ chiếc xe như một cái cung tên và làm vỡ cửa sổ xe hắn", Aziz kể lại. "Đó là lý do tại sao hắn sợ hãi"

Đến từ Kabul, Afghanistan, Aziz cho biết ông rời đi khi còn là một cậu bé và đã sống ở Australia 25 năm trước khi chuyển tới New Zealand vài năm trước. 

"Tôi đã tới rất nhiều quốc gia và đây là một trong những nơi đẹp nhất", Aziz nói và chia sẻ ông luôn nghĩ rằng New Zealand là một đất nước thanh bình.

Ý kiến của bạn

Bình luận