Người hùng đường phố 15 năm đạp xe ghi hình vi phạm giao thông

Giao thông toàn cầu 25/01/2022 19:15

Trong suốt 15 năm ghi hình vi phạm giao thông trên đường phố, người hùng đi xe đạp này đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp vi phạm cho CSGT.

7172
Chân dung Mike Van Erp, người hùng đường phố 15 năm đạp xe ghi hình vi phạm

Nổi tiếng nhờ ghi hình vi phạm giao thông

Trong khi trò chuyện với PV, Mike Van Erp vẫn không ngừng liếc nhìn dòng phương tiện đang nối đuôi nhau di chuyển trên tuyến đường công viên Hyde, London. Đột nhiên, ông phát hiện ra điều gì đó.

"Chúng ta bắt đầu thôi." - Ông nói, tay túm lấy chiếc xe đạp màu xanh của mình, đầu đội một chiếc mũ lưỡi trai có gắn camera. Van Erp đạp xe lách qua những hàng ô tô đang xếp hàng song song trên đường, cuối cùng dừng lại bên cạnh một chiếc xe hơi. Trước khi người lái xe ngẩng đầu nhìn Van Erp, ông đã ghi hình xong và quay trở lại với nụ cười trên môi.

Van Erp nói tài xế đã nổi giận khi nhận ra mình bị quay camera. Hóa ra, tài xế đã sử dụng điện thoại khi đợi giao thông di chuyển và Van Erp đã kịp ghi lại điều đó. Với hành vi này, tài xế rất có thể sẽ phải nộp phạt và bị 6 điểm trên GPLX, điều này khiến phí bảo hiểm của anh ta tăng đáng kể.

5487

Van Erp, 49 tuổi cho biết, trong suốt 15 năm ghi hình tai nạn, ông đã báo cáo gần 1.000 tài xế vi phạm luật cho cảnh sát, với khoảng 80% trường hợp bị truy tố. Những trường hợp này ông đều đăng clip lên kênh Youtube của mình. Trong số các trường hợp vi phạm mà Van Erp ghi lại có cả người nổi tiếng. Tháng 12/2021, Van Erp đã ghi lại được hình ảnh Frank Lampard sử dụng điện thoại khi lái xe dù cựu cầu thủ này chối bay chối biến. Những đoạn video của ông còn khiến cựu võ sĩ Chris Eubank phải hầu tòa và đạo diễn phim Guy Ritchie bị cấm lái xe.

Nhờ những chiến tích này mà Van Erp thường xuyên được tuyên dương trên truyền hình và trở thành người nổi tiếng một cách miễn cưỡng. Ông trở thành trợ thủ đắc lực của lực lượng cảnh sát giao thông.

"Tôi chỉ muốn đóng góp chút sức lực nhỏ bé của mình để cải thiện từng chút một an toàn giao thông." - Mike Van Erp nói.

Hiện kênh Youtube có tên CyclingMikey của Van Erp đã có 65.000 người đăng ký, đủ giúp ông kiếm thêm chút thu nhập nhờ những việc làm của mình. Van Erp cho biết ông không cố tình nhắm vào những người nổi tiếng để gây chú ý, chỉ đến khi tiếp cận ông mới biết họ là ai.

Người cha quá cố là động lực

Van Erp là một công dân Hà Lân lớn lên ở Zimbabwe, trước khi chuyển đến Vương quốc Anh vào năm 1998 để làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hồi còn sống ở Zimbabwe, cha của Van Erp đã bị một người lái xe say rượu đâm tử vong. Van Erp, lúc ấy 19 tuổi, được một chủ cửa hàng gọi điện thông báo về vụ tai nạn, đã phi ngay đến hiện trường và nhìn thấy thi thể phủ khăn trắng của cha bên cạnh xác chiếc xe máy nát tươm của ông.

"Hôm đó đúng vào ngày sinh nhật của ông ấy. Bố tôi rất gần gũi và đã nuôi dạy tôi rất tốt. Ông ấy dạy tôi đạp xe, vá xăm, đi xe máy và lái ô tô." - Van Erp nói.

Những hồi ức về người cha quá cố đã tiếp thêm cho Van Erp sức mạnh vượt qua nhiều áp lực xã hội khi làm việc báo cáo vi phạm. Theo Van Erp, đa số hành vi vi phạm nhỏ khi lái xe chưa được xã hội đánh giá đúng tính nghiêm trọng. Những lỗi tưởng chừng như nhỏ lại là thủ phạm cướp đi sinh mạng của 1.800 người mỗi năm và khiến 27.000 người bị thương nặng tại vương quốc Anh. Đặc biệt, đối tượng đi xe đạp tại Anh có nguy cơ bị thương hoặc tử vong trên mỗi dặm lớn hơn gấp 25 lần so với những người đi ô tô. Vương quốc Anh cũng là một trong số ít quốc gia châu Âu có tỷ lệ tử vong ở người đi bộ tăng cao trong những năm gần đây.

Trên những con đường giới hạn tốc độ tối đa 20 km/h, trung bình 86% người lái xe vi phạm tốc độ cho phép. Van Erp cho biết ông bắt đầu ghi lại hình ảnh những vụ vi phạm trên từ năm 2006, sử dụng một chiếc máy ảnh gắn trên xe đạp đời đầu. Ban đầu, lực lượng cảnh sát ít quan tâm đến việc theo dõi những cảnh quay của Van Erp ngay cả những sự cố nguy hiểm nhất. Dần dần, điều này đã thay đổi sau khi Van Erp lần đầu tiên thành công khiến một tài xế taxi vi phạm bị truy tố vào năm 2018. Ngày nay, nhiều lực lượng chức năng tiếp nhận các cảnh quay và chi tiết khiếu nại thông qua trang web. Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia (NPCC) gần đây đã khuyến nghị tất cả các lực lượng ở Anh và xứ Wales nên thiết lập các hệ thống như vậy.

Trong vòng 1 giờ trò chuyện giữa PV và Van Erp ở Hyde Park có không biết bao nhiêu tài xế sử dụng điện thoại. Số liệu thống kê của DVLA cho thấy, trong 4 năm qua, hơn 90.000 tài xế Anh đã bị bắt khi đang lái xe mất tập trung, với 932 người bị kết án ít nhất 2 lần và một người lái xe bị phạt 9 lần. Đã có nhiều số liệu cho thấy việc sử dụng điện thoại khi lái xe nguy hiểm không kém gì uống rượu lái xe. Thực tế cho thấy những người vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại mất tập trung như thế nào. Nhiều người hoàn toàn không nhận ra Van Erp - một người đàn ông cao lớn đang tiếp cận và nhìn chằm chằm họ qua cửa kính suốt vài phút đồng hồ. Những cảnh quay của Van Erp rất có giá trị khi lỗi sử dụng điện thoại di động chỉ bị phạt nếu có bằng chứng xác thực. 

Những đoạn clip ghi hình vi phạm cũng thu hút lượng người xem khá lớn cho kênh Youtube của Van Erp, clip nhiều lượt xem nhất trên kênh của ông đã đạt gần 4 triệu view.

7373

Mặt trái của công việc này là Van Erp thường xuyên nhận những lời đe dọa trên mạng xã hội và liên tục phải đối mặt với những lời chửi rủa từ cư dân mạng. Tuy nhiên, Van Erp cũng có vô số người hâm mộ.

Jeremy Vine, người dẫn chương trình phát thanh và truyền hình nổi tiếng cho biết: "Mikey là nguồn cảm hứng thực sự. Tôi thường xuyên gặp ông ấy ở quanh London. Ông ấy không điên, không bị ám ảnh. Ông ấy chỉ đơn giản cho rằng các quy tắc cần phải được tuân thủ, bởi một người lái xe say rượu vi phạm quy tắc đã cướp đi sinh mạng của cha ông ấy. Cảnh sát không thể kiểm soát mọi thứ vì vậy chúng ta cần những người như Mikey để lấp những kẻ hở."

Ý kiến của bạn

Bình luận