Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ có khoảng 8.500 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2023, giá trị kim ngạch ước đạt 194 triệu USD.
So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 8 ước tính giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 7/2023 đạt 8.929 chiếc và 217 triệu USD.
Cộng dồn 8 tháng năm 2023, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu về nước ước đạt 88.322 chiếc, tương ứng là mức tổng giá trị kim ngạch 2,062 tỷ USD, nhích nhẹ 0,1% về lượng trong khi giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy, mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã có vài tháng đầu năm khá rộn ràng chủ yếu nhờ các đơn hàng đã ký từ năm 2022 được hoàn thành. Tuy nhiên, hiện tượng sức mua ô tô trong nước liên tục lao dốc đã khiến các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm hợp đồng nhập khẩu mới. Do đó, việc kim ngạch nhập khẩu ô tô đi vào xu hướng giảm cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Về tình hình tiêu thụ ô tô trong nước, các số liệu thống kê vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu sáng sủa.
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe lớn là Hyundai (TC Motor) và VinFast, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 7/2023 chỉ đạt 38.183 chiếc, giảm nhẹ 1% so với tháng liền kề trước đó và giảm 16,8% so với tháng 7/2022.
Cộng dồn đến hết tháng 7, lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường cũng chỉ đạt 208.740 chiếc, sụt giảm sâu đến 28,3% so với cùng năm ngoái.
Giới kinh doanh ô tô nhận định tình hình thị trường giai đoạn cuối năm nay vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, gần như chắc chắn lượng ô tô tiêu thụ sẽ tiếp tục sụt giảm, mặt hàng ô tô nhập khẩu cũng sẽ gặp nhiều cản trở và thậm chí có thể rơi xuống đáy trong vòng 3 năm trở lại đây.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.