Nguy cơ gián đoạn sản xuất ô tô tại Mỹ do thiếu linh kiện

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Văn hóa 12/04/2021 10:58

Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang đối mặt với nguy cơ gián đoạn sản xuất do thiếu linh kiện và cùng kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ.

my
Nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ đang kêu gọi Chính phủ hỗ trợ trước nguy cơ bị gián đoạn sản xuất do thiếu chíp điện tử - Ảnh minh họa.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đối mặt với nguy cơ phải tạm dừng hoạt động trong vòng vòng 6 tháng tới.

Hãng tin Reuters cho hay, nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã “cầu viện” sự hỗ trợ từ Chính phủ nước này nhằm ứng phó với viễn cảnh phải tạm dừng sản xuất. Bộ Thương mại Mỹ được cho là đã nhận được lời kêu gọi dành một phần ngân sách đề mở rộng hoạt động sản xuất chất bán dẫn, hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô.  

Liên minh Sáng tạo ô tô với các thành viên là các nhà sản xuất gồm General Motors (GM), Ford Motor, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và Hyundai Motor cho rằng, Chính phủ Mỹ nên phân bổ cho các doanh nghiệp để hỗ trợ sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô, dựa trên nhu cầu và với tỷ lệ thích hợp.

Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã bị ảnh hưởng lớn bởi tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, do tác động của đại dịch Covid-19, khiến nhiều đơn đặt hàng thiết bị bán dẫn bị hủy bỏ. Trong khi đó, nhu cầu đối với các thiết bị điện tử tiêu dùng cho cả công việc và giải trí, đã bùng nổ khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự thiếu hụt này. Nếu tình trạng này không được giải quyết sớm, sản lượng ô tô sản xuất trong năm 2021 có thể sẽ giảm 1,28 triệu chiếc. Hiện, Ford đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khi Kia Motors cũng phải cắt giảm 2 ngày sản xuất tại Georgia.

Tổng thống Joe Biden cũng đã ra lệnh thực hiện một số biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng chip bán dẫn và nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ 37 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động sản xuất chip tại Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận