Nguy hiểm chết người khi không thắt dây an toàn

Lái xe an toàn 01/02/2016 13:46

Khi không thắt dây an toàn, người sẽ lao về trước đập đầu vào kính lái rồi giật ngược lại ghế ngồi, có thể gây mất mạng.

Dây an toàn là bộ phận mà các hãng luôn khuyến cáo cũng như luật pháp mỗi quốc gia đều quy định người ngồi trên xe ôtô phải cài trước khi lăn bánh. Cấu tạo và cách thức hoạt động đơn giản nhưng dây an toàn lại là biện pháp giúp người đi xe tránh khỏi những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi va chạm đâm trực diện. 

nguy-hiem-chet-nguoi-khi-khong-that-day-an-toan

Đập đầu vòa kính lái và ngực vào tap-lô

Đoạn video trong bài được Cục an toàn đường bộ Mỹ (NHTSA) thực hiện từ những năm 1970. Để người dân hiểu được tác dụng của dây an toàn, video thể hiện tình huống xảy ra khi va chạm, với người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, chỉ thắt dây an toàn phần hông và thắt dây an toàn cả vai và hông. 

Ở tốc độ 48 km/h (30 dặm/h), xe đâm thẳng vào bức tường phía trước, với người ngồi ở ghế phụ không thắt dây an toàn. Ngoài đời thực, bức tường đó có thể là gốc cây, dải phân cách hay xe phía trước. 

Khi không thắt dây an toàn, người ngồi trong xe theo quán tính lao về phía trước, đầu đập thẳng vào kính lái, người đập vào bảng tap-lô sau đó bật ngược trở lại ghế. Những bộ phận khác trên xe bị vỡ do vụ va chạm cũng có thể rơi vào đầu. 

Ở tình huống chỉ thắt dây an toàn quanh hông (giống như trên máy bay), dây giữ đầu không lao vào kính lái, nhưng lại lao vào bảng tap-lô, hậu quả nguy hiểm như nhau. 

Ở tình huống thắt đủ cả phần vai và hông, dây an toàn sẽ giữ cả người giật trở lại ghế lái sau khi hơi lao về trước do quán tính. Đoạn kết video, người dẫn còn đưa ra thông điệp: an toàn trong tầm tay bạn (Safety is within easy reach). 

Ý kiến của bạn

Bình luận