Nhà ga, bến xe trước nguy cơ “vỡ trận” vì... vắng khách đi lại dịp Tết Nhâm Dần 2022

Bạn đọc 21/12/2021 13:18

Chỉ còn gần 10 nữa là đến Dương lịch và hơn 1 tháng nữa là cận kề Tết Nguyên đán 2022, nhưng các nhà ga, bến xe hiện chưa mở bán vé tàu xe, hành khách trong tình trạng "thăm dò" tình hình dịch, chưa xuống tiền mua vé Tết.


20211221_090525

Cận kề Tết Dương lịch 2022, BX Giáp Bát chỉ lác đác vài người đi lại.

Ghi nhận tại Bến xe (BX) Giáp Bát trong ngày giữa tuần, có hơn 10 kiốt mở bán vé nhưng lác đác người đến liên hệ, chủ yếu tìm mua vé đi ngay trong ngày. Tại quầy bán vé tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cả buổi sáng chỉ có 1 người tới “thăm dò” tình hình bán vé tết nhưng chưa quyết định đặt mua. Trong khi đó, lượng xe đến đậu trong bến cũng thưa thớt.

Để có khách, các nhà xe đều cử nhân viên ra tận cổng bến chào mời khách. Đoạn đường Giải Phóng phía trước bến xe Giáp Bát vốn sầm uất thì nay chỉ còn một số xe chạy tuyến Ninh Bình, Nam Định đi theo kiểu “rùa bò” để cố bắt thêm khách.

Lãnh đạo BX Giáp Bát cho biết, dù hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô đã được nối trở lại từ tháng 10/2021 nhưng trải qua gần 2 tháng nay, lượng xe và lượng khách tại bến xe Giáp Bát đã giảm sút rất nhiều và chưa có dấu hiệu hồi phục. Điều này đang tác động không nhỏ đến kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán của bến cũng như của các DN vận tải.

“Vì số lượng khách quá ít như vậy, việc đưa xe vào hoạt động của các DN cũng rất hạn chế, tần suất thấp, ít. Dự báo lượng khách trong thời gian tới cũng rất khó bởi không ai tính trước được dịch bệnh. Do đó, kế hoạch năm nay chủ yếu là ứng phó với dịch", đại diện BX Giáp Bát nhấn mạnh.

20211221_090048
 
20211221_100319

Hàng loạt quầy bán vé ở bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm vắng bóng hành khách 

Tương tự, các DN vận tải hoạt động tại BX Nước Ngầm đến thời điểm này vẫn chưa công bố kế hoạch bán vé Tết Dương lịch và Nguyên đán 2022.

Đại diện hãng xe Đồng Hương Sông Lam (Nghệ An) cho biết, sở dĩ thời điểm này các DN chưa có kế hoạch bán xe Tết bởi vì, tình hình dịch bệnh diễn biễn quá phức tạp, chưa đoán định được. Nhiều địa phương còn áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với người từ vùng dịch về cũng tạo tâm lý lo lắng, ngại di chuyển của hành khách. Bên cạnh đó, nhà xe càng chạy càng lỗ, cộng với giá xăng dầu leo thang, nên DN chấp nhận ngừng hoạt động chứ không thể cầm cự thêm.

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc BX Nước Ngầm cho biết, chúng tôi cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để xây dựng phương án phục vụ người dân dịp Tết. Về cơ bản thì các doanh nghiệp đều sẵn sàng, chỉ cần có khách là chạy lại ngay. Nếu tình hình dịch bệnh ổn hơn, lượng khách đi lại nhiều hơn trong những ngày tới thì BX sẽ có chính sách hỗ trợ DN nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người trong dân dịp nghỉ Lễ.

20211221_100748

Lượng hành khách về quê giảm rất lớn so với mọi năm vì tâm lý lo ngại dịch bệnh

Tết Nguyên đán 2021 ngành Đường sắt từng chứng kiến vé ế kỷ lục, tuy nhiên Tết năm nay còn thê thảm hơn khi tới thời điểm này, các nhà ga vẫn vắng tanh, rất ít hành khách đến mua vé. Ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc VNR cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ giảm mạnh. Xác định được điều đó, ngoài việc xây dựng kế hoạch chạy tàu Tết linh hoạt, VNR còn đẩy mạnh khai thác tàu hàng trong dịp Tết để bù đắp doanh thu như cắt bớt toa khách, nối thêm toa xe hành lý để chở hàng, giảm tàu khách để tăng tàu hàng.

Mặc dù vậy, lãnh đạo VNR khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ngành đường sắt vẫn chạy tàu khách trong dịp Tết để phục vụ người dân đi lại, đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

ddk_6106

Theo ghi nhận của PV sáng ngày 21/12, tại ga Hà Nội chỉ lác đác vài hành khách.

Từ ngày 15/11, VNR đã chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022. Đến nay, trải qua gần một tháng, sức mua vẫn rất yếu ớt. Hiện ngành đường sắt đang mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần đối với 4 đôi tàu Thống nhất SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và một đôi tàu Đà Nẵng - Sài Gòn SE21/22. Tuy nhiên đến nay lượng vé bán ra mới chỉ đạt 27% so với cùng kỳ, trong đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn bán được vé cho 3.044 lượt hành khách, doanh thu hơn 3,66 tỷ đồng; Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội bán được vé cho 2.076 lượt hành khách, doanh thu hơn 2,46 tỷ đồng.

Để thu hút hành khách đi tàu Tết, ngành đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé và cung cấp dịch vụ mới hấp dẫn như tính đến ngày 3/12, tức là sau gần 20 ngày mở bán, đã bán được gần 1.000 vé.

Ý kiến của bạn

Bình luận