Nhập khẩu ô tô tăng trở lại

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 04/06/2024 10:03

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 5 nhiều khả năng tăng trưởng trở lại ở tỷ lệ 2 con số.


Các loại xe có xuất xứ từ Trung Quốc đang giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc hồi phục trở lại.  Nhập khẩu ô tô tăng trở lại

Các loại xe có xuất xứ từ Trung Quốc đang giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc hồi phục trở lại.

Cụ thể, theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 13.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 5/2024, đạt giá trị khoảng 284 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô CBU nhiều khả năng sẽ tăng trở lại 13% về lượng và tăng gần 11,4% về giá trị so với tháng 4. Trước đó, báo cáo đầy đủ của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng ô tô CBU đã hoàn tất thủ tục thông quan đạt 11.565 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch đạt trên 255 triệu USD.

Mặc dù vậy, nếu so với thời điểm tháng 3 (đạt 15.000 chiếc và 287 triệu USD) thì đây mới chỉ là tín hiệu hồi phục kỹ thuật khi thị trường đã và sẽ đón nhận thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Mới đây, mẫu xe thuần điện MG4 đến từ Trung Quốc đã chính thức ra mắt thị trường. Trong thời gian tới, nhiều mẫu xe mới cũng dự kiến trình làng như Mitsubishi Triton, bộ 3 mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Seal và Atto 3.

"Trào lưu" mới của ô tô Trung Quốc đang giúp thị trường ô tô nhập khẩu có những tín hiệu tích cực hơn. Tuy vậy, khả năng tăng trưởng bền vững là không nhiều trước sức ép của các loại xe lắp ráp trong nước (CKD).

Hiện tại, Bộ Tài chính đang trong quá trình lấy ý kiến để hoàn thiện đề xuất lên Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, mặt hàng ô tô CKD trước đó đã được định hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ.

Nếu chính sách hỗ trợ mới được thực thi, dự kiến từ ngày 1/7 cho đến hết năm 2024, ô tô lắp ráp trong nước sẽ có lần thứ 4 được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Đây là chính sách có tác động kích cầu rất lớn khi giúp chi phí mua sắm phương tiện của người dân, doanh nghiệp giảm đáng kể.

Những lợi thế nhờ được giảm lệ phí trước bạ chắc chắn sẽ giúp các loại xe CKD gây sức ép lên mặt hàng ô tô nhập khẩu. Do đó, khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU suy giảm trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 sẽ trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, luỹ kế 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU ước đạt 56.805 chiếc và hơn 1,2 tỷ USD, giảm 8,3% về lượng và giảm 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ý kiến của bạn

Bình luận