Sau cú bứt tốc mạnh mẽ tháng 3, sức mua ô tô tháng 4 lại vừa quay đầu sụt giảm một cách đầy bất ngờ. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường tháng 4/2024 chỉ đạt 24.350 chiếc, sụt giảm 11% so với tháng liền trước.
Đại diện một số hãng xe cho biết tình hình tháng 5 cũng chưa thấy dấu hiệu cải thiện do không ít người tiêu dùng đang chờ đợi thông tin giảm lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước.
Trong bức tranh thị trường mang nhiều gam màu ảm đạm, loạt mẫu xe mới được kỳ vọng sẽ giúp không khí trở nên sôi động hơn. Cùng Tạp chí Giao thông vận tải "điểm danh" một số mẫu ô tô đáng chú ý sắp ra mắt.
Phân khúc xe cỡ A truyền thống với những Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo đang dần mất sức hút. Thậm chí, dấu hiệu thoái trào đang ngày càng rõ nét khi có thêm sự cạnh tranh của các biến thể gầm cao như Kia Sonet, Hyundai Venue, Toyota Raize và đặc biệt là dòng xe điện mini VinFast VF 3 đang "nổi sóng" trên thị trường.
Do đó, các mẫu xe cỡ A phải tự làm mới mình để có thể gia tăng sức cạnh tranh, chứng minh sức hấp dẫn vẫn còn. Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 2024 có thể sẽ bắt đầu cho một cuộc thay đổi.
Năm ngoái, Grand i10 facelift đã ra mắt thị trường châu Âu, dù liên doanh Hyundai Thành Công chưa hé lộ bất kỳ thông tin gì song rất có thể sẽ sớm ra mắt khách Việt.
Kích thước của Grand i10 2024 không thay đổi, các thông số kỹ thuật cơ bản vẫn vậy, nhưng thiết kế hiện đại hơn và trang bị công nghệ cũng cao cấp hơn trước.
Về ngoại thất, điểm mới nằm ở lưới tản nhiệt dạng tổ ong thay vì kiểu boomerang trước đây. Trong khi đó, không gian nội thất có thêm phần tựa tay cho ghế lái, điều hoà tự động và màn hình giải trí 8 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto.
Phân khúc bán tải đang bị Ford Ranger biến thành sân chơi riêng. Vì vậy, những "thế lực cũ" như Mitsubishi Triton được kỳ vọng sẽ lột xác để cuộc cạnh tranh bớt nhàm chán.
Tại sự kiện triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 mới đây, Mitsubishi Triton thế hệ hoàn toàn mới đã chính thức được giới thiệu ra thị trường khu vực Đông Nam Á.
Triton 2024 thuộc thế hệ thứ 3 sở hữu hàng loạt thay đổi đáng để mong đợi. Kích thước xe lớn hơn khi chiều dài tổng thể được kéo thêm 55 mm so với thế hệ tiền nhiệm, chiều rộng cũng mở thêm 115 mm, chiều cao tăng 35 mm và trục cơ sở dài hơn 130 mm.
Ngoại hình của mẫu bán tải Nhật Bản cũng bệ vệ hơn hẳn nhờ những thay đổi về thiết kế. Mặt ca-lăng dựng đứng với dòng chữ Mitsubishi ở giữa tạo điểm nhất. Đèn ban ngày mỏng nằm ngang ngay trên cụm đèn pha LED kiểu phân tầng.
Không gian nội thất của Triton 2024 mang nhiều điểm tương đồng với Outlander. Màn hình thông tin giải trí đứng tách khỏi táp-lô và nằm ngay phía trên cửa gió điều hòa trung tâm. Dù vậy, phanh tay vẫn dùng dạng cơ phù hợp với công năng bán tải thay vì dạng điện tử như Outlander.
Triton 2024 trang bị động cơ diesel 2.4L mã hiệu 4N16 thay thế cho động cơ có mã 4N15 trên thế hệ cũ. Động cơ tăng áp của Triton có 3 mức hiệu suất. Bản thấp nhất mạnh 148 mã lực và mô-men xoắn 330 Nm, bản trung cấp mạnh 184 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm, bản cao nhất mạnh 201 mã lực và mô-men xoắn 470 Nm.
Hiện tại, các đại lý Mitsubishi đã bắt đầu nhận đặt cọc Triton thế hệ mới. Tại thị trường Thái Lan, mẫu xe bán tải có mức giá bán lẻ quy đổi tương đương 408 triệu đồng cho bản cabin đơn và hơn 880 triệu đồng cho bản cabin kép.
Hãng xe Trung Quốc chuẩn bị giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên ra thị trường Việt Nam. MG4 từng được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022 và nhận được sự quan tâm của nhiều khách tham quan nhờ thiết kế lạ và hiện đại.
Mẫu xe thuần điện MG4 có chiều dài tổng thể 4.287 mm, rộng 1.836 mm, cao 1.504 mm và chiều dài cơ sở 2.705 mm, gần như tương đương với mẫu xe thương hiệu Việt VinFast VF 6.
Tại thị trường Thái Lan, mẫu xe điện MG4 có 2 gói pin 49 kWh và 64 kWh. Các gói pin này có thể cung cấp khả năng di chuyển 423 km, 480 km và 540 km tùy từng phiên bản. Motor điện cho MG4 công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm. Riêng bản dẫn động 2 cầu có công suất 435 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm.
Dự kiến MG4 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 6/2024.
Theo kế hoạch, BYD sẽ giới thiệu 3 mẫu xe thuần điện là Dolphin, Seal và Atto 3.
Trong đó, Dolphin có kích thước tương đương một số mẫu hatchback cỡ B máy xăng hiện nay như Toyota Yaris hay Suzuki Swift. Phiên bản cao nhất trang bị motor điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm trong khi bản tiêu chuẩn chỉ sử dụng motor điện 94 mã lực và 180 Nm.
BYD Atto 3 nằm ở phân khúc gầm cao cỡ B trang bị motor điện công suất 198 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Xe có 2 tùy chọn pin 49,92 kWh hoặc 60,48 kWh với tầm hoạt động tối đa 410 - 480 km sau mỗi lần sạc đầy.
BYD Seal là mẫu sedan thuần điện có thiết kế kiểu coupe. Không gian nội thất có nhiều điểm tương đồng với BYD Atto 3. Xe có 3 tùy chọn động cơ sản sinh công suất tối đa 203 - 530 mã lực cùng tầm hoạt động dài nhất 510 - 650 km tùy phiên bản sau 1 lần sạc đầy.
Thương hiệu ô tô Trung Quốc trên thực đã rục rịch vào Việt Nam từ lâu và thậm chí lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, trước khi chính thức gia nhập, BYD đã và đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về chất lượng và tồn kho trên toàn cầu. Thậm chí mới đây, một đối tác phân phối lớn của BYD tại Việt Nam đã quyết định bỏ ngang kế hoạch hợp tác. Đây sẽ là một trở ngại rất lớn đối với BYD, nhất là khi phần đông người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có ấn tượng tiêu cực với các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.