Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng đột biến

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 26/07/2024 08:16

Trái ngược với cú rơi sâu của ô tô nhập khẩu từ Anh, Đức, Mỹ và Thái Lan, các loại xe có xuất xứ Trung Quốc lại tăng đột biến trong nửa đầu năm 2024.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tính riêng trong tháng 6/2024 đã có 2.882 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 83 triệu USD, tăng đến 117% về lượng và tăng 57,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải cho hiện tượng tăng trưởng đột biến của kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc chính là các màn ra mắt dồn dập của một số thương hiệu như BYD, GAC, Haval, Lynk & Co, Omoda và Jaecoo cùng sự âm thầm trỗi dậy của MG Cars… thời gian vừa qua.

Lý giải cho hiện tượng tăng trưởng đột biến của kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc chính là các màn ra mắt dồn dập của một số thương hiệu như BYD, GAC, Haval, Lynk & Co, Omoda và Jaecoo cùng sự âm thầm trỗi dậy của MG Cars… thời gian vừa qua.

Đáng chú ý là khi cộng dồn nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc còn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng chóng mặt hơn.

Cụ thể, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 đã có tổng cộng 14.729 ô tô CBU mang xuất xứ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch gần 456 triệu USD, tăng trưởng đến 152% về lượng và tăng gần 104% về giá trị so với cùng kỳ 2023.

Dù không đột biến như các loại xe Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Indonesia 6 tháng vừa qua cũng tăng trưởng khá mạnh mẽ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có 6.564 ô tô CBU được nhập khẩu từ đất nước vạn đảo trong tháng 6/2024, đạt giá trị kim ngạch 98 triệu USD, tăng 65,5% về lượng và tăng 77,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Indonesia đạt 32.797 chiếc và trên 478 triệu USD, tăng 26,2% về lượng và tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem bảng số liệu thống kê cuối bài viết có thể thấy rõ các loại ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc và Indonesia là 2 xuất xứ hiếm hoi đạt tỷ lệ tăng trưởng mạnh kể từ đầu năm đến nay. Ô tô nhập khẩu từ một số thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp cũng tăng so với cùng kỳ song không đáng kể.

Lý giải cho hiện tượng tăng trưởng đột biến của kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc chính là các màn ra mắt dồn dập của một số thương hiệu như BYD, GAC, Haval, Lynk & Co, Omoda và Jaecoo cùng sự âm thầm trỗi dậy của MG Cars… thời gian vừa qua. Trong đó, đáng chú ý nhất là màn "chào sân" đầy ồn ào của BYD dù thương hiệu này đang phải đối mặt với nhiều bê bối trên thị trường toàn cầu.

Xu hướng dịch chuyển nguồn cung cho các dòng xe bình dân của nhiều thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam cũng đang khiến cho ô tô nhập khẩu từ Thái Lan rơi vào đà giảm sâu, trái ngược hẳn với đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu Indonesia.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu từ Thái Lan lũy kế 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 23.736 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 463 triệu USD, giảm 26,7% về lượng và giảm 31,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam hiện đang nhập khẩu mặt hàng ô tô CBU từ 11 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2018, khi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô CBU từ các nước Đông Nam Á giảm về 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các loại xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đã liên tiếp tăng mạnh.

Ở thời điểm này, nếu xét về tỷ trọng, có thể nói thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam đang gần như hoàn toàn bị chi phối bởi các loại xe xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo xuất xứ tháng 6/2024 và cùng kỳ 2023

STT

Xuất xứ

Tháng 6/2023

Tháng 6/2024

Lượng
(chiếc)

Giá trị
(nghìn USD)

Lượng
(chiếc)

Giá trị
(nghìn USD)

1

Ấn Độ

5

3.650

2

1.000

2

Anh

77

4.523

4

1.112

3

Đức

232

13.663

15

816.212

4

Hàn Quốc

8

301

1

67.446

5

Mỹ

331

16.768

54

2.043

6

Indonesia

3.965

55.386

6.564

98.089

7

Nga

0

0

0

0

8

Nhật Bản

308

16.911

496

15.016

9

Pháp

13

1.640

0

0

10

Thái Lan

2.351

63.749

5.241

106.435

11

Trung Quốc

1.327

52.533

2.882

82.904

Nguồn: Tổng cục Hải quan


Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo xuất xứ 6 tháng 2024 và cùng kỳ 2023

STT

Xuất xứ

6 tháng năm 2023

6 tháng năm 2024

Lượng
(chiếc)

Giá trị
(nghìn

USD)

Lượng
(chiếc)

Giá trị
(nghìn

USD)

1

Ấn Độ

55

7.587

15

6.723

2

Anh

230

14.791

80

11.841

3

Đức

860

64.439

128

7.399

4

Hàn Quốc

72

5.409

171

10.320

5

Mỹ

1.679

98.906

430

14.363

6

Indonesia

25.977

351.773

32.797

478.422

7

Nga

289

15.011

142

8.247

8

Nhật Bản

1.837

102.214

1.377

69.842

9

Pháp

13

1.640

21

2.068

10

Thái Lan

32.373

678.221

23.736

463.549

11

Trung Quốc

5.845

223.800

14.729

455.875

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Ý kiến của bạn

Bình luận