Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 10/06/2022, 15:39

Nhất trí cao đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM

Tại phiên thảo luận sáng 10/6, các đại biểu Quốc hội đều khẳng định, dự án đường Vành đai 4 vùng TP. Hà Nội và đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra không gian phát triển mới, gia tăng kết nối liên vùng, tạo đột phá phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Sáng nay, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Ba, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

 Tăng khả năng kết nối đô thị, vùng, liên vùng

Nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế về chủ trương đầu tư 2 dự án đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đặc biệt là 2 đại đô thị hiện nay, ĐBQH Tạ Thị Yên, Phó trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội (ĐB tỉnh Điện Biên) đề nghị có cách tiếp cận mới. Cụ thể trong thiết kế dự án, cần chú ý tới tính kết nối với các đô thị vệ tinh, các trung tâm công nghiệp đã hình thành, với các tuyến giao thông hiện hữu nên cần phải có đường song hành, hầm chui dân sinh đủ để bảo đảm việc đi lại, làm ăn của người dân. Trong thi công thì cần có biện pháp bảo đảm việc đi lại, sinh sống và hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp, vấn đề bảo vệ môi trường.

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Điện Biên) phát biểu

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Điện Biên) phát biểu

Do 2 tuyến đường sẽ mở ra nhiều quỹ đất dọc theo tuyến, nhất là tại các nút giao cắt với hệ thống giao thông hiện hữu, đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị, việc quản lý, bán đấu giá quyền sử dụng đất, quản lý quy hoạch, xây dựng cần làm hết sức chặt chẽ, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Cũng theo đại biểu Tạ Thị Yên, do việc tổ chức thi công trong khu vực có mật độ dân cư, sản xuất công nghiệp cao, nên tình hình sẽ khá phức tạp, vì phải kết nối với các hạ tầng năng lượng, viễn thông, cấp thoát nước… Do đó, vấn đề quan trọng là cần hết sức chú ý tới năng lực quản lý dự án và năng lực của nhà thầu. "Rút kinh nghiệm từ dự án vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh được quy hoạch và thực hiện cách đây 15 năm, dài 64 km, nhưng đến nay vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Chỉ riêng đoạn 3 dài 2,7 km mà việc triển khai từ năm 2017 đến nay vẫn còn dang dở. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn và giải phóng mặt bằng chậm", đại biểu Tạ Thị Yên chỉ rõ.

Hiện nay, mỗi khi mưa lớn hay triều cường, vấn đề ngập lụt ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trở nên nghiêm trọng, do biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, do quy hoạch thoát nước và quản lý xây dựng trong đô thị chưa tốt. Do đó, khi thiết kế, thi công 2 tuyến vành đai này, đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, cần cập nhật những biến đổi mới nhất về những diễn biến, để có giải pháp xử lý hữu hiệu. Cần khảo sát thiết kế nghiên cứu việc kết nối hệ thống thoát nước hiện hữu, với hệ thống thoát nước của đường vành đai cao tốc để làm sao có thể tận dụng hệ thống thoát nước mới, nhằm giải quyết một phần vấn đề thoát nước của 2 đô thị hiện nay.

Thời gian qua, thực tế các địa phương khi thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án quan trọng, có sự chênh lệch về mức giá đền bù, đặc biệt là ở những vùng giáp ranh giữa hai địa phương, dẫn đến tình trạng dự án bị ách tắc, tiến độ chậm trễ, làm phát sinh nhiều khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Việc này đã diễn ra nhiều năm, ở nhiều địa phương. Nêu thực tế này, đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị, Chính phủ cần có hướng dẫn, chỉ đạo chung cho các địa phương thực hiện thống nhất phương án áp dụng mức giá đền bù phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng. Trước mắt áp dụng thí điểm cho các dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đồng thời, có giải pháp và cơ chế, chính sách thỏa đáng, bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi bảo đảm có cuộc sống ổn định, chất lượng phải tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ, tránh tình trạng khi thu hồi đất xong thì người dân không có chỗ ở, thiếu đất để canh tác, sản xuất, kinh doanh, việc làm...

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng tương tự như các dự án quan trọng quốc gia trước đây, đại biểu Tạ Thị Yên cũng đề nghị Chính phủ xây dựng cơ chế thưởng phạt nghiêm minh, kịp thời đối với các địa phương, Bộ ngành có liên quan trong việc cam kết tổ chức thực hiện, trách nhiệm về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án. 

Phát huy hiệu quả lợi thế của các tỉnh

Về dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) cũng cho rằng, việc đầu tư sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh không chỉ của TP. Hà Nội mà còn của các tỉnh, thành phố liên quan trong vùng Thủ đô và cả nước nói chung; có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, tạo ra không gian phát triển mới cho Hà Nội và vùng Thủ đô, kết nối các đường quốc lộ, cao tốc hướng Đông, gia tăng kết nối liên vùng, tạo sự phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ trong khu vực.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng, dự án đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội được chia thành 7 dự án thành phần do các địa phương quyết định đầu tư, đã xác định rõ nguồn vốn để thực hiện và tổ chức triển khai. Các địa phương trong vùng dự án đã cam kết bố trí đủ nguồn lực theo phân cấp để đầu tư dự án, bảo đảm hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra. Việc chia nhỏ các dự án thành phần, kêu gọi hợp tác công tư, giao cho các địa phương thực hiện theo hình thức "cuốn chiếu" là giải pháp cơ bản để bảo đảm nguồn vốn, rút ngắn tiến độ dự án.

Tương tự, phát biểu thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Long An) nhất trí với nội dung báo cáo về tính khả thi của dự án với các lý do nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Việc đầu tư đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh không chỉ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế TP, các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của khu vực và cả nước. Dự án này khi hoàn thành sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh, thành trong vùng, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia; góp phần giảm thiểu quá tải về hạ tầng giao thông tại các khu vực cửa ngõ và nội đô TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kết nối đô thị vệ tinh, phát huy hiệu quả lợi thế của các tỉnh; phát triển dịch vụ vận tải liên vùng và góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Về phạm vi đầu tư và phương án phân chia các dự án thành phần và phương án bố trí vốn, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhất trí cao với việc phân chia các dự án thành phần để triển khai thực hiện, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư riêng với phần đầu tư xây dựng đường vành đai và đường song hành thành các dự án độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các địa phương được chủ động hơn và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

PV

Bình luận

Tin nên đọc

Quảng Nam: 1km đường đô thị làm 5 năm chưa xong

Quảng Nam: 1km đường đô thị làm 5 năm chưa xong

10/06/2022 - 11:03

Nằm ngay trung tâm thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), tuyến đường Đỗ Đăng Tuyển làm 5 năm nay vẫn chưa xong. Dân bức xúc vì tuyến đường ngổn ngang, nhếch nhác, tiềm ẩn TNGT.

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

10/06/2022 - 09:30

Tạp chí GTVT - Trong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.

HP NOIBAI TAXI và hành trình xây dựng hình ảnh đẹp ở sân bay

HP NOIBAI TAXI và hành trình xây dựng hình ảnh đẹp ở sân bay

10/06/2022 - 08:48

Giữa hàng chục đơn vị vận chuyển hành khách tại sân bay Nội Bài, nhiều người vẫn dễ dàng nhận ra những chiếc taxi mang thương hiệu HP NOIBAI TAXI.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ưu tiên nguồn lực hoàn thành cao tốc Bắc-Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ưu tiên nguồn lực hoàn thành cao tốc Bắc-Nam

09/06/2022 - 16:19

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ quyết tâm cao để thực hiện bằng được mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra.

Cùng chuyên mục

Thủ tướng gợi mở 5 vấn đề lớn cho báo chí trong tình hình mới

Thủ tướng gợi mở 5 vấn đề lớn cho báo chí trong tình hình mới

22/06/2022 - 00:04

Tối 21/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự, có bài phát biểu tại lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021.

Kỷ niệm “lạc trôi” trên sông mùa Covid-19

Kỷ niệm “lạc trôi” trên sông mùa Covid-19

21/06/2022 - 16:50

Hơn 4h sáng, tôi cùng Đoàn công tác khởi hành từ Hà Nội để khảo sát thực địa tuyến Hành lang đường thủy số 1 phía Bắc...

Nỗi niềm… phóng viên thường trú

Nỗi niềm… phóng viên thường trú

21/06/2022 - 16:50

Với những PV thường trú tại địa phương như chúng tôi, phải thừa nhận bên cạnh thuận lợi cũng không ít khó khăn, vất vả và cả những “đắng cay”…

Mong được góp sức nhỏ bé cho giao thông nước nhà

Mong được góp sức nhỏ bé cho giao thông nước nhà

21/06/2022 - 16:46

Từng bài viết đến với bạn đọc thể hiện góc nhìn của tác giả đối với sự việc, nhân vật...

Bản lĩnh của cơ quan truyền thông đầu ngành GTVT

Bản lĩnh của cơ quan truyền thông đầu ngành GTVT

21/06/2022 - 16:41

Những năm gần đây, khi ngành GTVT được giao nhiều trọng trách với khối lượng công việc khổng lồ...

Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư 2 “siêu dự án” đường vành đai

Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư 2 “siêu dự án” đường vành đai

16/06/2022 - 11:46

Sáng nay (16/6), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP.HCM.

Chủ tịch Quốc hội: “Ngành GTVT vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc lớn”

Chủ tịch Quốc hội: “Ngành GTVT vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc lớn”

09/06/2022 - 16:52

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngành GTVT đã hoàn thành 4 quy hoạch ngành, đưa vào khai thác 1.239 km đường cao tốc, đang triển khai 883km…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

09/06/2022 - 15:02

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, ngành GTVT phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng nên không có tư duy nhiệm kỳ.