Nhiều doanh nghiệp vận tải đang có kế hoạch bỏ tuyến chuyển sang "chạy dù"

Tác giả: L.C

saosaosaosaosao
Vận tải 23/11/2022 20:15

Đây là chia sẻ của đại diện Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam tại tọa đàm "Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày hôm nay (23/11).

Xe hợp đồng gấp 12 lần xe tuyến cố định

Tại toạ đàm, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ các DN vận tải và Bến xe cho rằng, tình trạng xe dù đang phát triển ngày càng nhiều, từ một xe, 2 xe rồi 3 xe, từ xe 9 ghế đến xe giường nằm, từ địa bàn một tỉnh đến địa bàn nhiều tỉnh.

"Tình trạng này đã làm cho quy hoạch luồng tuyến, quy hoạch bến xe bị phá vỡ, gây ra ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. Bên cạnh đó, do cạnh tranh không bình đẳng của xe dù nên nhiều xe tuyến cố định đã bị dừng, nhiều tuyến xe cố định phải giảm tần suất và doanh nghiệp đối mặt với tình trạng thua lỗ".

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang có kế hoạch bỏ tuyến chuyển sang "chạy dù"

 - Ảnh 1.

Các khách mời tham dự toạ đàm

Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, sản lượng của các tuyến cố định đã giảm từ 35-40%, công suất của bến xe có giảm từ 18-30%. "Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch bỏ tuyến và chuyển sang "chạy dù" nếu như tình trạng này không được giải quyết triệt để", ông Dũng chia sẻ.

Cung cấp thêm thông tin tại toạ đàm, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, theo thống kê của Cục Đường bộ VN, xe tuyến cố định chỉ có hơn 18.300 xe nhưng xe hợp đồng lại lên tới gần 222.800 xe, gấp 12 lần so với xe cố định. Điều này cho thấy, khi tuyến cố định không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì họ phải chuyển sang phương thức khác hoặc xe buýt, hoặc xe hợp đồng.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang có kế hoạch bỏ tuyến chuyển sang "chạy dù"

 - Ảnh 2.

TS. Khuất Việt Hùng (bên trái), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại toạ đàm

Trao đổi tại toạ đàm, TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phân tích, nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại, phát triển là việc tổ chức và bố trí các bến xe tương đối xa khu vực người dân đang sinh sống. Trong khi đó, giao thông công cộng lại chưa kết nối hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của nhân dân đi lại.

Đáng nói, rất nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… không quan tâm bố trí các điểm đón, trả khách dẫn đến tình trạng người dân lựa chọn xe dù cho thuận tiện với nhu cầu của mình.

"Chính cách tổ chức bến xe chưa hợp lý dẫn đến cơ hội cho những đơn vị hoặc cá nhân tạo ra bến cóc, xe dù hoạt động nhiều hơn. Thêm nữa, bản thân nhiều người dân vẫn giữ thói quen tiện đâu đi đó khiến cho xe dù ngày càng nở rộ", bà Phan Thị Thu Hiền nêu ý kiến.

Cần biện pháp mạnh tay

Đề cập giải pháp dẹp tận gốc nạn xe dù, bến cóc, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, mỗi địa phương cần xem xét lại quy hoạch bến bãi, quy hoạch luồng tuyến vận tải và điểm đón, trả khách hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ và thực thi pháp luật. Đặc biệt, cần khai thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để "trong chừng mực nào đó chúng ta xác định được vi phạm để xử lý".

Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng kiến nghị lực lượng chức năng gồm CSGT, TTGT, công an địa phương phối hợp chặt chẽ đi kiểm tra doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh vận tải việc thực hiện giám sát phương tiện, nhất là dịp Tết sắp tới.

"CSGT không làm được những cái bên trong, chỉ có thể kiểm soát trên đường. Cho nên lực lượng tại chỗ, cảnh sát trật tự, công an phường, xã, thanh tra giao thông phải làm mạnh việc kiểm tra thực hiện quy định pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải thì sẽ giảm bớt được rất nhiều", Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang có kế hoạch bỏ tuyến chuyển sang "chạy dù"

 - Ảnh 3.

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền cho rằng, Nghị định số 10/2020 về kinh doanh vận tải bằng ô tô có một nội dung quan trọng là việc lắp thiết bị giám sát hành trình và camera trên ôtô khách và một số đối tượng xe. Điều này giúp cả các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp có thêm công cụ rất hiệu quả quản lý phương tiện.

"Trong thời gian tới, Cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường điều chỉnh các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong đô thị như là các bến xe, các điểm đón trả khách. Cục cũng đề nghị các địa phương cân nhắc, thận trọng điều chỉnh vị trí bến xe, tránh tình trạng các bến xe đang hoạt động hiệu quả, tổ chức phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân thì điều chỉnh, gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị nội đô, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân", bà Hiền nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận