Quốc lộ 279 đoạn qua TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nối sang tỉnh Bắc Giang được đầu tư xây dựng đã lâu, nay có nhiều đoạn xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, lại nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, lưu lượng xe qua lại nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trước thông tin phản ánh của người dân tại các xã như Tân Dân, Dân Chủ (TP. Hạ Long) về tình trạng nhiều xe container cắt nóc, chở dăm gỗ chất cao có ngọn chạy rầm rập từ các xưởng băm dăm tại huyện Sơn Động, Bắc Giang đến cảng Cái Lân, cụm công nghiệp Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh tiêu thụ, PV Tạp chí GTVT đã tìm hiểu thực tế.
Chỉ chưa đầy 1 tiếng tại địa bàn xã Dân Chủ, PV đã ghi nhận hàng chục lượt xe container chở dăm gỗ hướng từ Bắc Giang sang phóng vun vút về phía TP. Hạ Long và ngược lại. Do các xe container chở dăm gỗ đều cắt nóc, phủ bạt, nhưng do chở cồng kềnh, phóng nhanh, nên mỗi khi vào cua, phanh gấp, dăm gỗ rơi phủ kín hai bên đường.
Ông Dương Văn Vĩnh, nhà ở thôn 1, xã Dân Chủ cho biết, trên địa bàn xã Dân Chủ nói riêng và các xã lân cận nói chung có tuyến Quốc lộ 279 chạy qua, những năm trở lại đây lưu lượng phương tiện lưu thông rất nhiều, đặc biệt là xe container, xe vận tải hàng hóa từ Bắc Giang ra cảng Cái Lân và ngược lạ gây rất nhiều nguy hiểm cho nhân dân đi lại đặc biệt là các em học sinh đi học trên tuyến đường này.
"Do đường hẹp, cua gấp, lượng phương tiện lớn và nhiều loại phương tiện quá khổ, quá tải phóng nhanh nên đã xảy nhiều vụ tai nạn giao thông. Người dân chúng tôi mong Tỉnh sớm quan tâm, đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 279 để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa và việc đi lại của người dân được đảm bảo an toàn", ông Vĩnh nói.
Bám theo đoàn xe container từ phường Hoành Bồ, sang địa bàn xã Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La và xã Tân Dân tiếp giáp với xã Long Sơn (huyện Sơn Động) và chiều ngược lại, chứng kiến từng đoàn xe chở dăm gỗ cồng kềnh, phóng nhanh, cuốn theo bụi mù mịt, dăm gỗ rơi vương vãi xuống mặt đường. Nhiều lúc hai xe chở dăm gỗ tránh nhau tại các khúc cua, khiến các phương tiện và người đi xe máy phía sau phải phanh gấp và dừng lại đảm bảo an toàn rồi mới tiếp tục di chuyển.
Quốc lộ 279 vốn nhỏ hẹp, xuống cấp, nhiều khúc cua gấp, với gần chục chiếc cầu nhỏ nằm trên tuyến, lưu lượng xe qua lại nhiều, nhất là đoàn xe container cắt nóc chở dăm gỗ cồng kềnh, phóng nhanh, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với người và phương tiện qua lại.
Chị Bàn Thị Yến, nhà ở thôn Tân Lập, xã Tân Dân phản ánh, sau trận bão số 3, mưa to kéo dài, khiến nhiều điểm sạt lở tại thôn Hang Trăn, thôn Đất Đỏ đất đá trôi xuống đường khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tuy đã được thu gom đảm bảo cho việc đi lại, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao do có một số điểm sạt lở phía suối.
"Quốc lộ 279 vốn nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, nhất là đoạn khúc cua khuất tầm nhìn chân đèo Hạ Mi, mỗi khi xe tải nặng chuẩn bị lên dốc đều bơm nước tưới lốp, nước chảy xuống mặt đường gây trơn trượt, khiến nhiều cháu học sinh đi học bằng xe đạp bị ngã. Mong rằng tuyến đường sớm được nâng cấp, mở rộng, để người dân đi lại thuận tiện và đảm bảo ATGT", chị Yến cho hay.
Còn bà Nguyễn Thị Hương, nhà ở ngay chân đèo Hạ Mi, xã Tân Dân cho biết, mỗi lần xe tải nặng lên đèo là tiếng động cơ gầm rú ầm ầm, còi kêu inh ỏi, còn xe tải, xe container đổ đèo là tiếng phanh rít liên hồi. Đã có nhiều vụ va chạm xảy ra giữa xe container chở dăm gỗ từ Bắc Giang sang TP. Hạ Long trên con đèo này.
Trao đổi với PV, một đại diện lãnh đạo Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, do đang mùa thu hoạch keo, nên lượng xe chở dăm gỗ từ hướng Bắc Giang lưu thông trên Quốc lộ 279 sang TP. Hạ Long khá dầy, lực lượng đã liên tục tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở lái xe chạy đúng tốc độ, đảm bảo ATGT, cũng như cương quyết xử lý những trường hợp lái xe cố tình vi phạm.
Đặc biệt, trong quá trình ghi nhận thực tế, tại khu vực thôn Hang Trăn, xã Tân Dân (TP. Hạ Long), PV đã chứng kiến một nữ công nhân thuộc Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 (đơn vị bảo dưỡng đường, có trụ sở tại TP. Hà Nội) sau khi quét thu gom dăm gỗ rơi vãi hai bên đường thành từng đống và "vô tư" châm lửa đốt, khiến khói bay mù mịt, ảnh hưởng đến tầm quan sát, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối người và phương tiện giao thông qua lại.
Khi PV hỏi nữ công nhân đang đốt dăm gỗ là việc làm này có được Công ty cho phép không? Nữ công nhân cho biết việc đốt rác và dăm gỗ sau khi thu gom là sai quy định của Công ty, nhưng bởi việc bốc và vận chuyển đến điểm tập kết mất công và thời gian, nên đốt luôn cho tiện?!
Chia sẻ với PV, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Dân, ông Bàn Sinh Lâm cho biết, nhiều năm qua, người dân địa phương cũng như các xã lân cận đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng sớm nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 279.
"Việc sớm đầu tư, xây dựng tuyến Quốc lộ 279 không chỉ rút ngắn thời gian đi lại của người dân hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang mà còn tạo hành lang thúc đẩy giao thương hàng hóa, cũng như đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại", ông Lâm nói.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.