Nhiều lái xe bị phạt luỹ tiến vì đi vào đường BRT

Nhật ký cảnh sát 15/08/2019 07:07

Mặc dù đường dành riêng cho làn xe buýt nhanh (BRT) nhưng nhiều người đã đi vào và nghĩ rằng đây chỉ là lỗi nhỏ. Khi nhận giấy báo phạt với mức phạt hàng chục triệu đồng vì tái phạm, nhiều người mới giật mình vì sự tuỳ tiện.

 

24292d53-0bc4-4b2e-afb0-267e1a06577e
Hệ thống camera chụp tự động.

Làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Văn Lương, thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội, tổ CSGT thuộc Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phát hiện xe máy mang BKS 29P1-073.13 do anh Trần Duy Linh, trú ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, Thanh Hoá điều khiển đi vào làn BRT. 

Bị dừng xe, anh Linh khá bất ngờ chưa biết mình vi phạm lỗi gì. Tổ công tác đã giải thích để anh Linh hiểu, ký vào biên bản vi phạm lỗi “Đi không đúng làn đường qui định” (đi vào làn đường BRT) với mức phạt 300 nghìn đồng.

Chỉ ít phút sau, xe ô tô Santa Fe mang BKS 30Y-0824 bị CSGT tuýt còi dừng xe kiểm tra vì đi vào làn BRT. Tài xế là anh Nguyễn Xuân Thành, trú ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vui vẻ kí vào biên bản xử phạt, cho biết “tại vội quá, biết sai vẫn đi”. 

Khoảng 15 phút sau, lực lượng chức năng phát hiện anh Phạm Công Thắng, ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình điều khiển ô tô Mercedes C200 mang BKS 30A-878.39 cũng vi phạm lỗi đi vào làn đường BRT.  

Anh Thắng phân trần, lưu thông từ khu vực quận Hà Đông về, nhiều xe xếp hàng nối nhau, trong khi đo tuyến đường BRT lại vắng, đợi mãi không được và do vội vừa lưu thông qua ngã tư Khuất Duy Tiến vọt lên vào đường BRT chạy cho nhanh thì bị CSGT xử phạt luôn.

Đại uý Lê Văn Hưng, Phó đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, hàng ngày, nhất là vào giờ cao điểm Đội CSGT số 7 đã bố trí các tổ tuần tra CSGT tại một số vị trí có tuyến đường BRT giao cắt các đường có phương tiện lưu thông cao để hướng dẫn, phân luồng, tuyên truyền nhắc nhở đến người tham gia giao thông chấp hành, không đi vào là đường xe buýt nhanh BRT. 

“Trước, sau giờ cao điểm, Đội sẽ cắt lại một chốt để xử lý với những trường hợp người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, ô tô con, ô tô tải cố tình vi phạm đi vào đường BRT. Chỉ tính riêng Đội CSGT số 7 từ đầu năm đến nay đã xử phạt gần 200 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi đi vào đường BRT.

Tại Trung tâm chỉ huy của phòng CSGT, Đại uý Nguyễn Đăng Biểu, Tổ phó tổ Xử lý vi phạm, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho xem một loạt các trường hợp tài xế đi vào làn xe buýt nhanh BRT, rất nhiều xe “dính” lỗi vi phạm này. Thậm chí nhiều người còn liên tiếp vi phạm.

Lấy ví dụ xe khách BKS 21B-007.58 của Công ty Thuỷ bộ Yên Bái vi phạm lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, hình ảnh camera ghi lại xe này đi vào làn xe buýt nhanh BRT thuộc ngã tư Quang Trung- Văn La (quận Hà Đông, Hà Nội) vào hồi 8h21 ngày 5-7. Tới 8h31 ngày 6-7, chiếc xe này tiếp tục vi phạm lỗi này tại đường Lê Trọng Tấn- Park City, quận Hà Đông.

Hình ảnh các phương tiện được camera ghi lại rất chính xác, rõ nét nên các tài xế hầu như đều “tâm phục khẩu phục” về lỗi vi phạm của mình. Tuy nhiên, họ quá bất ngờ vì mức phạt quá cao, lần sau lại cao hơn lần trước. Thậm chí, đã có tài xế, một tháng “dính” gần chục lần vi phạm, phải nộp phạt cả chục triệu đồng chỉ vì lỗi vi phạm này.

Đại uý Nguyễn Đăng Biểu cho biết, nhiều tài xế rất chủ quan với lỗi vi phạm này, có người còn nghĩ, vi phạm nhiều lần thì cũng xử lý một lần thôi. Nhưng theo quy định, với lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, xe khách sẽ bị xử phạt từ 800-1,2 triệu đồng, ngoài ra còn tước GPLX từ 1-3 tháng.

Nếu tài xế vi phạm lần đầu thì bị phạt tiền mức trung bình 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng. Nhưng nếu tái phạm lỗi này, tài xế sẽ bị áp dụng mức phạt kịch khung 1,2 triệu đồng và tước GPLX 3 tháng theo qui định, tức cộng dồn 2 lần vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt tới 2,2 triệu đồng. Có những phương tiện vi phạm liên tiếp 2-3 lần trong tuần thì sẽ bị xử lý lần sau ở khung cao nhất theo quy định hiện hành.

Được biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội tại một số tuyến đường đã được lắp đặt camera tự động để tiến hành chụp ảnh tự động các hành vi vi phạm giao thông. Từ hệ thống camera chụp tự động, CSGT sẽ tiến hành rà soát, in hình ảnh vi phạm, chuyển cho tổ cảnh sát phía trên xử lý hoặc nếu lưu lượng trên tuyến đó đông thì CSGT sẽ gửi thông báo, mời chủ phương tiện đến làm việc, phạt “nguội”

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội từ đầu năm đến nay, qua hệ thống camera ghi lại được 1.700 trường hợp vi phạm giao thông. Đến nay, đã có 1.200 trường hợp người điều khiển phương tiện chấp hành xử phạt, trong đó, lỗi đi vào làn BRT chiếm tỷ lệ lớn. Chính vì vậy, đề nghị người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông vì “cảnh sát camera” sẽ ghi lại hình ảnh vi phạm, xử phạt theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận