Nhiều nét đặc sắc và mới lạ trong Festival Huế 2016

Xã hội 18/12/2015 15:03

Với chủ đề “710 năm Thuận Hòa- Phú Xuân- Thừa Thiên Huế: Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế lần thứ 9 sẽ diễn ra từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 4/5/2016.

DSC_5455
Phó chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế Nguyễn Dung phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2016 - cho biết, Festival Huế 2016 sẽ được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử văn hóa của Thừa Thiên Huế: kỷ niệm 710 năm Thuận Hòa- Phú Xuân- Thừa Thiên Huế; 380 năm Đô thị Huế; đồng thời, kết hợp các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có tính cộng đồng, mới lạ, hấp dẫn, tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế.

Để chuẩn bị tốt cho Festival Huế 2016, BTC đã chuẩn bị 2.000 ở cho du khách tại các khách sạn từ 3 đến 5 sao. BTC cũng cam kết không có tăng giá bất hợp lý. Huế được mệnh danh là thành phố luôn đi ngủ sớm, nhưng hoạt động Festival 2016 sẽ khiến cho Huế thức khuya hơn. Festiva Huế 2016 sẽ mang đến một không gia độc đáo, mới lạ nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của văn hóa Huế.

Cũng theo ông Dung, Festival Huế 2016 là nơi hội tụ, giao lưu của những chương trình nghệ thuật tiêu biểu, mang dấu ấn của những nền văn hóa khác nhau trên thế giới, tinh hoa di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là văn hóa Huế. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại đỉnh cao của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định và các sân khấu cộng đồng khắp thành phố Huế.

Theo Ban tổi chức, Festival Huế 2016 tiếp tục tái hiện nhiều sinh hoạt cung đình độc đáo trong không gian huyền ảo của Đêm Hoàng Cung, các chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật dân gian, nghệ thuật Cung đình xứ Huế, lễ nhạc và múa Phật giáo; lễ hội đường phố sôi động với sự tham gia của nghệ sĩ trong và ngoài nước; các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng bao gồm: triển lãm, trưng bày, nghệ thuật thả diều Huế, thư pháp, các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc- mỹ thuật đường phố, hội thảo khoa học, hội chợ thương mại quốc tế; hoạt động thể dục thể thao, ẩm thực, tour, tuyến du lịch… sẽ thu hút đông đảo khách du lịch và công chúng.

DSC_5465
Ông Chế Công Trung khẳng định: Festival Huế 2016 sẽ là một mùa lễ hội với nhiều nét mới đặc sắc và ấn tượng, hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Tại buổi họp báo, ông Chế Công Trung – Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó trưởng BTC cho biết: Festival Huế 2016 sẽ có sự hiện diện của các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia ở cả 5 châu lục. Đến thời điểm này, đã có đoàn nghệ thuật và các nghệ sĩ nổi tiếng của 18 quốc gia đến từ: Pháp, Bỉ, Nga, Anh, Đan Mạch, Ba Lan, Maroc, Trung Quốc, Nhật Bản, Isarel, SriLanka, Australia, Hoa Kỳ, Mexico, Chi Lê, Colombia và Việt Nam… chính thức tham gia. Với sự kết hợp của nghệ thuật trong nước và nghệ thuật quốc tế sẽ mang đến không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival.  

Nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo, hoành tráng: Lễ Tế giao; Đêm Hoàng cung; chương trình giới thiệu Tinh hoa nghệ thuật truyền thống Huế; ngày hội Phật giáo Huế và lễ hội Đèn Quảng Chiếu; chương trình nghệ thuật của các đoàn trong nước và quốc tế; lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa các nước Đông Á- Mỹ La Tinh”; lễ hội “Hương xưa làng Cổ”; lễ hội “Chợ quê ngày hội”; chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn; chương trình áo dài “Rực rỡ kinh kỳ”…

DSC_5484
Nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo, hoành tráng sẽ diễn ra trong 6 ngày đêm.

Bên cạnh đó, còn có các sự kiện, chương trình hưởng ứng Festival, các chương trình xã hội hóa, các hoạt động văn hóa cộng đồng: Liên hoan “Ẩm thực Quốc tế”; Hội chợ “Thương mại Quốc tế Festival Huế 2016”; Festival Khoa học Huế 2016 “Thành tựu y học với sức khỏe cộng đồng”; Chương trình nhạc rock, Festival Thơ Huế; Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ” của thiếu nhi Huế, lễ hội Đua thuyền truyền thống trên sông Hương, Lễ hội Diều Huế và trưng bày Diều; Lễ hội Bia, triển lãm Mỹ thuật Huế- Sài Gòn- Hà Nội; triển lãm sáng tác biểu trưng Festival Huế 2016, trưng bày bản khắc tranh dân gian làng Sình và các hoạt động tương tác với du khách; triển lãm xe cổ; không gian trưng bày và giao lưu chim cảnh; triển lãm tranh của Họa sỹ Nguyen Quy Kien Henri (Pháp); Biểu diễn nghệ thuật của các nhóm nhạc và các Câu lạc bộ tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu.

Festival Huế 2016 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn đang chờ đón du khách gần xa khám phá và trải nghiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận