Theo thông báo luồng đường thủy của Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I gần đây, trên tuyến đường thủy quốc gia qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang hiện có gần chục khu vực, vị trí luồng có bãi đá ngầm tự nhiên khiến luồng chạy tàu bị thu hẹp, kích thước luồng thực tế nhỏ hơn kích thước của cấp kỹ thuật (chiều rộng, sâu, bán kính cong) theo tiêu chuẩn, gây nguy hiểm cho phương tiện thủy lưu thông.
Cụ thể: khu vực Km5-Km6, Km11-Km11+700; Km45-Km46; Km15-Km15+800; Km17-Km18+000; Km30 (bãi Lạn) và Km41-Km41+500; Km107+200-Km111… Các khu vực trên gây khó khăn và nguy hiểm hơn cho phương tiện khi mật độ phương tiện đông, hay trường hợp phương tiện không tuân thủ quy định về trọng tải tối đa, vi phạm quy tắc tránh vượt.
Ngoài các vị trí trên, đáng chú ý, tại khu vực cụm cầu Việt Trì – Hạc Trì (trên đoạn dài 700m, Km2+000-Km2+700 sông Lô) thường xuyên phức tạp do hai cây cầu này nằm gần nhau, trong khi một trụ của cầu Việt Trì (chỉ dành cho phương tiện đường bộ) theo hướng ứng với giữa khoang thông thuyền của trụ cầu đường sắt, tạo thành luồng tàu đi theo đường zic-zắc.
Đây lại là đoạn sông cong và hợp lưu của nhánh sông Phó Đáy - Lô khiến dòng chảy càng thêm phức tạp, phương tiện xuôi ngược khó khăn hơn. Mặt khác, phía thượng lưu cầu còn có Cảng thủy container Hải Linh… nên phương tiện thủy cần đặc biệt chú ý khi lưu thông qua đây.
"Do tính chất phức tạp của đoạn luồng đường thủy khu vực cầu Hạc Trì – Việt Trì nên được Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức điều tiết giao thông thủy, hướng dẫn phương tiện thủy qua lại. Tuy vậy, hoạt động điều tiết chỉ thực hiện theo điều kiện về mực nước, nên có những thời điểm không có lực lượng hướng dẫn, điều tiết phương tiện thủy qua lại. Các phương tiện thủy cần tăng cường chú ý bảo đảm an toàn khi lưu thông qua đây", lãnh đạo Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 (đơn vị bảo trì hạ tầng tuyến đường thủy sông Lô) cho biết.
Trong khi đó, trên tuyến sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1 cũng lưu ý các phương tiện thủy một số vị trí phức tạo về giao thông thủy, do có bãi đá ngầm tự nhiên hoặc bãi cạn khiến kích luồng bị thu hẹp như: Km254-Km256, Km257-Km257+800, Km261+700-Km266+000, Km359+000 (bãi Vật Lợn), Km260-261…
Các vị trí nguy hiểm trên đều được bố trí báo hiệu đường thủy, tín hiệu đường thủy ban đêm theo phương án được phê duyệt và duy trì theo màu sắc, ánh sáng tín hiệu ban đêm theo tiêu chuẩn.
Để phòng ngừa tai nạn, các phương tiện thủy khi hành trình đến các vị trí trên cần tuyệt đối tuân theo hệ thống báo hiệu đường thủy bố trí tại hiện trường, chủ động tìm hiểu điều kiện thực tế của luồng và chấp hành hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông (tại vị trí có điều tiết) để vận hành lưu thông phương tiện thủy an toàn.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.