Nhiều xe lu, máy xúc ở Việt Nam chạy rất bát nháo

Ý kiến phản biện 18/01/2016 14:22

Đến khi xảy ra tai nạn, họ lại đổ lỗi tại mất phanh. Sao lúc đấy họ không nghĩ rằng có thể chính vợ con, bố mẹ của họ đang tham gia giao thông và có thể bị họ gây tai nạn.

Theo luật, các loại phương tiện thi công như xe lu, cần cẩu, máy xúc, máy ủi... chỉ được vận hành trong công trường, hoặc môi trường làm việc đã được tạo ranh giới an toàn. Chúng tuyệt đối không được phép lưu thông trên đường như các phương tiện khác vì được xem là nguồn gốc hiểm họa cao độ đối với xã hội.

Tuy nhiên, ở nước ta, các thiết bị, phương tiện thi công cứ chạy "nhông nhông" như đúng rồi, chẳng ai quan tâm đến sự an toàn và tính mạng của những người đang tham gia giao thông. Vậy thì tai nạn xảy ra là kết quả nhãn tiền.

xe-lu
Hiện trường xe lu lao xuống dốc cầu. Ảnh: Phúc Hưng

Ngày nay, nhiều tài xế xe buýt đường dài phóng nhanh, vượt ẩu, có lúc hai đến ba xe vượt nhau cùng lúc trên một đoạn đường, chèn ép cả xe ngược chiều để lách lên. Rất nhiều người không xem trọng tính mạng của hành khách và người tham gia giao thông, thậm chí, tính mạng con người không bằng vài chục nghìn thu nhập thêm nếu như họ cướp được thêm một khách của nhà xe khác.

Để rồi, đến khi xảy ra tai nạn, họ lại đổ lỗi tại mất phanh. Tại sao lúc đấy họ không nghĩ được rằng có thể chính vợ, con, bố mẹ của họ đang tham gia giao thông và có thể bị họ gây tai nạn?

Tôi đã từng chứng kiến quá nhiều tai nạn thảm khốc, người gây tai nạn thì đổ lỗi này lỗi nọ, đền bù, tìm cách khắc phục hậu họa, tuy nhiên người thì mất rồi, hậu quả để lại cho những người thân có nhìn thấy hết trước mắt đâu.

Nói chung, tôi chẳng biết nói gì hơn về suy nghĩ của người tham gia giao thông ở Việt Nam. Sinh mạng là thứ quý giá nhất, nếu không có sinh mạng thì những thứ khác liệu có giá trị gì không? Vậy mà có những người chẳng biết trân trọng, giữ gìn sinh mạng cho bản thân và cho những người xung quanh.

Ý kiến của bạn

Bình luận