Trong các cuộc đua, những chiếc xe điều phối dẫn đoàn (Safety Car hay Pace Car) là thành phần không thể thiếu. Chỉ xuất hiện trong điều kiện thời tiết xấu hoặc có tai nạn trên đường đua, vai trò của chúng là đi đầu đoàn để điều phối và giới hạn tốc độ ở ngưỡng an toàn. Do những chiếc xe đua cần phải luôn hoạt động ở một điều kiện tối thiểu, chính vì vậy bản thân những chiếc Safety Car cũng thường được hoán cải từ các dòng xe thể thao dân dụng để có đủ tốc độ giữ nhịp cho cả đoàn đua. Kể từ năm 1999 tới nay ở giải đua MotoGP, các dòng BMW luôn nắm trọng trách này.
Nhân kỷ niệm 20 năm cung cấp những chiếc Safety Car cho MotoGP, BMW vừa công bố một video nhìn lại những chiếc xe tiêu biểu đã được hãng sử dụng với vai trò dẫn đoàn đua. Do đặc thù cần tới tốc độ cao, không khó hiểu khi gần như tất cả những chiếc BMW Safety Car đều là các phiên bản hiệu năng cao tới từ bộ phận M. Hiện tại chiếc xe dẫn đoàn chính thức tại giải là BMW M5 thế hệ mới, trong khi trước đây các dòng M4, M2, 1 Series M và Z4 M Coupe đóng vai trò này.
Trong video BMW, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của chiếc Z8 Safety Car ở mùa giải MotoGP 2002. Không chỉ là mẫu xe duy nhất không tới từ bộ phận M, Z8 còn đặc biệt do là xe mui trần. Vòm mui cứng của nó là tùy chọn lắp thêm, trong khi chiếc Z4 M Coupe dù dựa trên mẫu roadster Z4 nhưng đã có mui kín liền thân ngay từ khi rời nhà máy. Ngoài các mẫu xe kêu trên, BMW còn từng dùng cả mẫu SUV coupe X6 M trong mùa giải MotoGP 2006.
Bên cạnh Safety Car, BMW còn tặng miễn phí những chiếc xe thể thao cho các tay đua nhanh nhất mùa giải. Trong 6 năm qua, Marc Marquez đã liên tục được tặng những chiếc BMW M khác nhau để bổ sung vào bộ sưu tập của mình như M6 Coupe (2013), M4 Coupe (2014), M6 Convertible (2015), M2 Coupe (2016), M4 CS (2017), và M3 CS (2018).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.