Nhu cầu lắp camera xe khách tăng cao, nhân viên kỹ thuật 'chạy sô'

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 18/01/2022 07:28

Mặc dù việc thực hiện quy định lắp camera trên xe khách đã qua hơn nửa tháng, tuy nhiên đến thời điểm này, nhu cầu lắp đặt camera vẫn tăng cao khiến các kỹ thuật viên phải làm việc thông trưa để phục vụ doanh nghiệp.


IMG_20220117_225508

Do nhu cầu trang bị hệ thống camera giám sát tăng cao, những ngày này, các kỹ thuật viên lắp đặt camera cũng đang hối hả làm việc để phục vụ doanh nghiệp.

Xác định việc lắp đặt camera cho các xe kinh doanh vận tải hành khách là việc làm cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, ý thức của lái xe, qua đó giảm tai nạn giao thông, một hãng xe ở Hà Nội đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm gấp rút việc hoàn thiện lắp đặt camera giám sát trên phương tiện theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

"Đến thời điểm này, doanh nghiệp chúng tôi đang hoàn tất việc lắp camera giám sát cho khoảng 60 phương tiện. Giải pháp công nghệ này sẽ hỗ trợ giám sát hoạt động của lái, phụ xe nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Mỗi khi có phản ánh của khách hàng, lãnh đạo đơn vị có thể xác minh sự việc một cách khách quan, nhanh chóng và tiện lợi", đại diện hãng xe này cho hay.

Trước đó, hãng xe này cũng đã trang bị hệ thống camera dùng cho việc quản lý nội bộ trên xe. Tuy nhiên, hệ thống này không thể truyền hình ảnh trực tuyến mà phụ thuộc vào ổ cứng, thẻ nhớ.  Mỗi khi cần truy soát hình ảnh thì phải copy dữ liệu từ thẻ nhớ sang máy tính, rất mất thời gian, tốn kém nhân lực. Sau khi tham khảo trên thị trường, đơn vị này đã lựa chọn bộ thiết bị đạt Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 tích hợp giữa camera Nghị định 10 với thiết bị GSHT để trang bị cho các đầu xe. Bộ thiết bị này, sẽ giúp dữ liệu đồng nhất, kéo dài được tuổi thọ ắc quy do chỉ sử dụng 1 thiết bị, hay sắp tới nhà mạng “khai tử” 2G thì doanh nghiệp không mất chi phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G.

IMG_20220117_225517
 
IMG_20220117_225518

Bộ thiết bị được đặt tại vị trí quan sát tài xế làm việc theo được chỉ xuống, không được chỉ ra đường hoặc trên trần xe.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, do nhu cầu trang bị hệ thống camera giám sát tăng cao, các kỹ thuật viên lắp đặt camera cũng đang hối hả làm việc để phục vụ doanh nghiệp.

Mặc dù đã qua 12 giờ trưa, nhưng anh Phạm Đức Chung, nhân viên kỹ thuật của một công ty chuyên cung cấp hệ thống camera cho xe vẫn hăng say làm việc.

“Do nhu cầu của khách tăng cao nên gần như chúng tôi không có giờ nghỉ. Trung bình mỗi ngày, kỹ thuật viên lắp được từ 30 - 35 đầu xe. Trong những ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần, chúng tôi phải làm thông trưa thì mới có thể hoàn thành việc lắp camera cho khách”, anh Chung chia sẻ.

Theo anh Chung, việc lắp thiết bị tiêu tốn khoảng 40 phút một xe. Nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước cũng như việc quản trị chất lượng vận tải của doanh nghiệp, bộ thiết bị sẽ được đặt tại vị trí quan sát tài xế làm việc theo được chỉ xuống, không được chỉ ra đường hoặc trên trần xe. Với vị trí camera thu hình ảnh tại khu vực hành khách cũng phải để hướng mắt camera làm sao thu được toàn bộ vị trí khách ngồi.

IMG_20220117_225520
 
Screenshot_20220117-230121

Với vị trí camera thu hình ảnh tại khu vực hành khách cũng phải để hướng mắt camera làm sao thu được toàn bộ vị trí khách ngồi.

Trước tình trạng có trên 60% xe chở khách từ 9 chỗ trở lên chưa lắp camera theo quy định của Chính phủ, từ ngày 10/1 đến nay, Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với lực lượng có liên quan lập các chốt trực tại cửa ngõ, bến xe để kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm.

Có 6 khu vực được TTGT Hà Nội lập "chốt" lưu động dừng xe kiểm tra bao gồm: Đường Giải Phóng, Kim Đồng (khu vực bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai); Pháp Vân - Trần Thủ Độ (khu vực bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai), Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng (khu vực bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm); khu vực xung quanh bến xe Gia Lâm (quận Long Biên); khu vực bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông); Khu vực bến xe Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).

95e9ed424800a15ef811 (1)
 
05b7611cc45e2d00744f (1)

Thiết bị camera đúng theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP phải hợp chuẩn TCVN13396 của Bộ Giao thông vận tải, và phải phù hợp tiêu chuẩn 4G của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong ảnh là lực lượng TTGT Hà Nội kiểm tra việc chấp hành lắp đặt camera giám sát của các phương tiện kinh doanh vận tải tại BX Yên Nghĩa.

Ông Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Tất cả các xe khách chạy liên tỉnh được dừng ngẫu nhiên để kiểm tra đều đã lắp camera, tuy nhiên một số xe vị trí lắp, hoặc hướng thu hình ảnh chưa đúng theo quy định, thậm chí một số xe camera còn bị mờ, che khuất... Sau khi phát hiện các lỗi trên, chúng tôi đã yêu cầu nhà xe điều chỉnh, cam kết không tái diễn.

"Nếu những ngày tới các lỗi lắp camera không đúng vị trí, xoay không đúng hướng thu hình ảnh, xe không lắp camera, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử phạt từ 4 đến 6 triệu đồng, đặc biệt xe khách bị dừng hoạt động do không đảm bảo điều kiện để chạy trên đường", ông Quyền cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận