Những bông hoa đẹp nở trong khó khăn, thử thách

Tác giả: Thu Hà

saosaosaosaosao
Xã hội 21/03/2022 09:25

“Mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, nhiều việc tốt là một vườn hoa đẹp”. Người lao động ngành GTVT dù ở cương vị nào cũng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp công sức nhỏ bé vào công cuộc xây dựng ngành GTVT nói riêng và đất nước nói chung.

 

Đồng chí Đào Văn Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ thừa ủy quyền trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho chị Nguyễn Thị Minh Thu

Đồng chí Đào Văn Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ thừa ủy quyền trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho chị Nguyễn Thị Minh Thu

Dịch Covid-19 bùng phát cũng là lúc ngành GTVT phải đối mặt với những khó khăn khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, làm sao vừa an toàn vừa sản xuất và thích ứng với tình hình mới. Từ lãnh đạo Ngành cho đến CB, NV, NLĐ, tất cả đều nỗ lực hết mình để tháo gỡ khó khăn, thử thách, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người “đứng sau sân khấu”.

Chị Nguyễn Thị Minh Thu - Trưởng phòng Y tế dự phòng, Cục Y tế GTVT là cán bộ đầu mối của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GTVT. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, chị Thu gần như không có ngày nghỉ, công việc tất bật từ sáng đến tối. Bên cạnh công tác tham mưu văn bản chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong toàn Ngành, chị Thu còn là một trong những các cán bộ trực tiếp tham gia công tác tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho CB, NV, NLĐ ngành GTVT trong hai năm qua. Do vậy, bạn bè, đồng nghiệp thường gọi chị bằng cái tên thân mật: “Nữ cán bộ Vaccine”.

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, chị Thu cho biết, tháng 5 năm ngoái, khi Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, khi đó lượng vaccine rất hạn chế. Thế nhưng, ngoài nhân viên y tế, lực lượng tham gia phòng, chống dịch thì những người lao động làm việc trong dây chuyền cung cấp dịch vụ thiết yếu vận tải, nhất là bằng đường hàng không, hàng hải, đường bộ... là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm để người lao động tuyến đầu trong Ngành được đảm bảo an toàn, sớm yên tâm công tác, ngay khi Bộ Y tế có công văn về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội, chị Thu cùng các đồng nghiệp tại Cục Y tế nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng thuộc diện ưu tiên tiêm vaccine, đồng thời tham mưu Ban Chỉ đạo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên thuộc ngành GTVT trên địa bàn Hà Nội. Song song với đó, chị Thu và các đồng nghiệp liên tục tham mưu nhiều văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị cấp vaccine cũng như hỗ trợ về hóa chất, vật tư y tế cho đội ngũ lái xe, cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các dự án trọng điểm quốc gia, các đối tượng làm việc trong lĩnh vực lưu thông vận tải hàng hóa, logistics... trên địa bàn cả nước.

Để khẳng định vai trò của cán bộ y tế ngành GTVT, chị đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngành GTVT được phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để tiếp nhận 6.000 liều vaccine được phân bổ và giao nhiệm vụ cho Công ty Cổ phần Bệnh viện GTVT và Bệnh viện Nam Thăng Long tiếp nhận, bảo quản vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tổ chức triển khai tiêm chủng ngay cho các đối tượng ưu tiên thuộc ngành GTVT.

Chị Bùi Thị Lan Anh - Ủy viên BCH Công đoàn VEC trao quà hỗ trợ cho CB, NV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Chị Bùi Thị Lan Anh - Ủy viên BCH Công đoàn VEC trao quà hỗ trợ cho CB, NV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

“Nữ tướng” ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Với vai trò là Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, chị Bùi Thị Lan Anh luôn hoàn thành tốt công tác chỉ đạo và tham gia xây dựng các phương án để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19, vừa triển khai kịp thời các phương án thu phí, phân luồng giao thông trên các tuyến cao tốc, đảm bảo vận hành thông suốt khi nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

Không chỉ là “nữ tướng” trong công tác chuyên môn, chị Lan Anh còn là “đầu tàu” trong các phong trào hoạt động xã hội, đoàn thể ở VEC M và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khi giữ vai trò Chủ tịch Công đoàn VEC M, Ủy viên BCH Công đoàn Tổng công ty.

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống người lao động của Tổng công ty, năm 2021 là một năm hoạt động xã hội không mệt mỏi của chị Lan Anh, với việc trực tiếp đi vào tâm dịch Bắc Giang cùng với đoàn công tác của VEC để trao tặng 200 triệu đồng ủng hộ người dân địa phương chống dịch và giúp bà con huyện Lục Ngạn tiêu thụ 4 tấn vải.

Dịp cuối năm, công việc bận rộn nhưng chị Lan Anh vẫn dành thời gian tham gia cùng đoàn công tác của Công đoàn VEC đến thăm, tặng 1.000 áo len cho giáo viên, học sinh các điểm trường thuộc xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nhằm xoa dịu cái giá lạnh của mùa đông Tây Bắc; đồng thời thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... tại nơi vùng cao này.

Đêm giao thừa, chị Lan Anh xuống địa bàn nơi nhiều lao động đang làm việc trên các tuyến cao tốc để động viên, chia sẻ, cùng anh em đón chào năm mới Nhâm Dần 2022. “Mình đến với anh em vào thời khắc giao thừa để anh em đỡ buồn, đỡ cô đơn vì xa gia đình” chị Lan Anh tâm sự.

Công việc đặc thù nên chị phải đi công tác thường xuyên, nhưng mỗi khi ở nhà, chị Lan Anh vẫn làm tròn trách nhiệm của người phụ nữ gia đình, “cơm dẻo, canh ngọt” và chăm lo việc học hành của các con.

Một đồng nghiệp của chị Lan Anh nói vui rằng, dường như cái số của chị Lan Anh là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Chẳng là, trong đợt Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, một đồng nghiệp của chị không may bị ốm phải nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, gia đình anh lại ở quê xa, điều kiện đi lại khó khăn, hạn chế vì dịch bệnh nên không có ai chăm sóc. Vậy là chị Lan Anh lại “đóng vai” họ hàng thăm nom, cơm nước cho đồng nghiệp suốt gần 1 tháng trong bệnh viện.

Với nhiều đóng góp cho đơn vị và ngành GTVT, chị Lan Anh đã nhiều năm liên tiếp được đồng nghiệp và ban lãnh đạo Trung tâm, Tổng công ty tín nhiệm, khen thưởng. Năm 2021 vừa qua, chị Lan Anh đạt danh hiệu Đoàn viên công đoàn xuất sắc, nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ý kiến của bạn

Bình luận