Công ước quốc tế Warszawa
Công ước Warszawa là công ước quốc tế về trách nhiệm bồi thường trong vận tải quốc tế của hãng hàng không đối với con người, hành lý và hàng hóa. Và theo như công ước này, hành lý ký gửi trong những chuyến bay quốc tế sẽ được đền bù với giá trị không quá 17 SDR/kg.
Nhiều người đến đây sẽ thắc mắc SDR là gì đúng không? Đó là chữ viết tắt từSpecial Drawing Rights - quyền rút vốn đặc biệt - SDR được hiểu là đơn vị tính toán do Quỹ tiền tệ quốc tế xác định. 1 SDR tương đương 1,3 USD(khoảng hơn 30.000 VND).
Hành lý ký gửi khi bị mất sẽ được đền bù không quá 17 SDR/kg
Câu trả lời là không! Các hãng hàng không đều có điều khoản kê khai hàng hóa giá trị lớn khi ký gửi. Khi đã kê khai mà hành lý thất lạc, hãng sẽ buộc phải bồi thường theo mức giá trị của hàng hóa, trừ khi họ chứng minh được giá trị kê khai lớn hơn giá trị thực tế.
Tất nhiên, khi ký gửi hành lý có giá trị cao, bạn sẽ phải chịu một mức phí lớn hơn bình thường tùy theo quy định của hãng. Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ thất lạc hành lý là rất thấp. Theo số liệu từ Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA, 98,2% hành lý được vận chuyển theo đúng kế hoạch. Và đó cũng chính là lý do nhiều người quyết định không kê khai hành lý, tránh mất một khoản phí khá lớn mà... vô ích.
Ngoài ra, trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ, đối với vận tải quốc tế, hãng có quyền từ chối vận chuyển theo dạng ký gửi các thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại...), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh....
Hành lý có giá trị cao có thể bị từ chối không được ký gửi
Một khi đã quyết định không kê khai giá trị hàng hóa, bạn đã chấp nhận mức đền bù chỉ 17 SDR/kg theo đúng công ước quốc tế Warszawa.
Bình thường khi đi máy bay, hành khách mang hành lý ký gửi đến quầy check-in. Tại đây, nhân viên của hãng sẽ tiếp nhận hành lý, và bạn sẽ phải rời xa nó cho đến khi hạ cánh.
Hành lý của bạn sẽ phải trải qua một hành trình khá dài, bao gồm hàng chục mét băng chuyền qua khu vực máy quét hành lý, rồi đưa ra khu bốc xếp để nhân viên bốc dỡ, chuyển lên máy bay. Rồi đến khi hạ cánh, hành lý sẽ được đưa xuống băng chuyền, chất lên các xe hàng để đưa trở về khu vực nhận hành lý trong sân bay.
Có thể thấy việc vận chuyển hành lý yêu cầu khá nhiều công đoạn cần đến sức người, nên không thể tránh khỏi va đập, khiến hành lý bung nắp, vỡ khóa. Thậm chí, cũng có thể nhân viên bốc dỡ hành lý làm việc không... có tâm, quăng quật hành lý của khách hàng.
Ngoài ra, dù các sân bay đều có camera, nhưng cũng không thể loại trừ trường hợp có kẻ gian cố tình bẻ khoá, lấy cắp hành lý của hành khách.
Hành lý bị bung nắp trong quá trình vận chuyển
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.