Theo báo điện tử Cardesign.ru, công ty chế tạo xe ôtô Kamaz Flex Futurum đã cho chạy thử một mẫu xe vận tải chạy bằng khí hydro và sử dụng kỹ thuật lái tự động. Đây là dự án do hai kỹ sư người Nga là Elena Petrova và Konstantin Fedorov thực hiện.
Chiếc xe kiểu “đàn accordeon” này có khả năng tự kéo dài từ 7,5 đến 20 mét tùy theo thể tích khoang chở hàng cần nhiều hay ít. Nó bảo đảm “xanh” 100% bởi thiết bị động lực chạy bằng khí hydrro và tự động lái hoàn toàn, tài xế chỉ còn mỗi việc cài đặt lộ trình như phi công trên máy bay. Theo người phát ngôn của Kamaz cho biết, chiếc xe có thể được đưa vào phục vụ năm 2040.
Theo thống kê năm 2013của tổ chức Insee, tại các nước công nghiệp phát triển, xe ôtô tải vận chuyển đến 88,3% lượng hàng hóa quốc nội. Tại Pháp, một nghiên cứu của chính phủ cho biết, lượng xe vận tải hạng nặng giao thông trên đường sẽ tăng 33% từ nay đến năm 2030. Từ đó cho thấy, việc thiết kế chế tạo những chiếc xe tải không lồ trong tương lai là rất cấp thiết.
Ôtô bay Terrafugia
Công ty Terrafugia của Mỹ đã cho ra đời một loại xe ôtô có cánh có thể bay trên không trung và tự tìm đường khi bay. Chiếc xe có 4 chỗ ngồi này có sự giao thoa giữa một chiếc xe hơi và một chiếc máy bay nhỏ. Theo nhà sáng chế, xe bay có thể tự tránh các vật cản hoặc các dòng khí nhiễu loạn trong quá trình chuyển động. Việc học điều khiển chiếc xe này cũng hoàn toàn không khó, chỉ mất vài giờ đối với một “tân binh”. Xe có thể di chuyển liên tục 800km nhờ một động cơ hybrid xăng/điện do công ty Pal-V của Hà Lan cung cấp.
Xe nửa ôtô, nửa môtô iRoad
Hãng Toyota luôn nghiên cứu tìm kiếm những mẫu xe hơi để tối ưu khi chạy trong nội thị. Mới đây, lần đầu tiên tại triển lãm Geneve show 2013, hãng đã giới thiệu một mẫu xe nửa ôtô, nửa môtô, kí hiệu I-Road. Xe có chiều rộng 85 cm, chuyển động hoàn toàn bằng động cơ điện, có thể tự động lái 50 km, nạp điện bằng một đầu cắm tại nhà trong thời gian khoảng 3 tiếng. Cuối năm 2014, 70 chiếc xe kỳ ngộ này đã chạy trên một số cung đường cùng với các dòng xe khác tại thành phố Grenoble, nước Pháp.
Không thua kém, hãng xe Mỹ General Motors cũng đã chế tạo mẫu xe EN-V, một dạng xe hơi hai chỗ ngồi hình dáng như một quả trứng. Ý tưởng làm ra chiếc xe này là để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nơi hay xảy ra tắc đường do lượng người tham gia giao thông đông đúc tới mức bão hòa.
Xe đạp treo Shweeb
Nhận thấy ngày càng khó khăn khi di chuyển trong một thành phố đông đúc, hay kẹt xe, tắc đường và ô nhiễm, Geoff Barnett, nhà phát minh của hãng “Shweeb đã có ý tưởng thiết kế một hình thức giao thông mới. Đó là những cabin nhỏ hình dáng như những viên thuốc con nhộng bọc kính trong suốt, được treo trên một đường ray, chuyển động nhờ lực đạp peđan của chính hành khách. Khi đạp pêđan, thông qua hệ thống truyền động cơ học sẽ làm bánh xe tỳ trên đường ray quay, kéo cả cabin tiến lên phía trước. trong trường hợp hành khách không có sức đạp, sẽ có một động cơ điện làm thay việc đó cho bạn”, ông Geoff Barnett bảo đảm.
Mẫu phương tiện giao thông được nhắm tới sử dụng tại những khu đô thị tách biệt, hoặc ở những nơi có nhiều vật cản, ổ trâu, lùm cây… Phương tiện có thể bố trí dọc hai bên đường trong một khu đô thị riêng biệt. Hiện mẫu xe đang được chạy thử trong một công viên của New Diland.
Theo SM Online
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.