Những quy định mới về giao thông có hiệu lực từ 1/11

Giao thông 24h 01/11/2016 17:07

Xe tải được đi vào làn xe con, cấm rẽ trái không cấm quay đầu, tài xế bị phạt nếu đè vạch liền...là những quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay mà nhiều tài xế cần nắm rõ để tránh bị

Những quy định mới về giao thông có hiệ

Từ hôm nay, 1/11, "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" QCVN 41/2016/BGTVT chính thức có hiệu lực với nhiều quy định mới về biển báo và tín hiệu giao thông.

Cấm rẽ trái không cấm quay đầu

Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu. Theo đó, Quy định mới chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái/phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể quay đầu đi khi gặp biển báo 123a, 123b.

Bộ Quy chuẩn mới ban hành đưa rõ khái niệm tình huống vượt phải. Theo đó, Quy chuẩn mới ghi rõ vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

 Cách vượt xe đúng luật là: Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Như vậy, với quy định mới, các phương tiện vượt phải ở đường một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.

Xe bán tải được phép đi vào làn xe con

2 Những quy định mới về giao thông có hie
Xe bán tải được đi vào làn xe con

Khái niệm về xe bán tải được nêu rõ ràng theo quy chuẩn mới. Theo đó, xe bán tải (pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (giấy chứng nhận đăng kiểm) nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con. Với quy định này, thì từ 1/11 tới, khi bộ quy chuẩn chính thức có hiệu lực, xe bán tải khi đi ra ngoài đường có thể chạy vào làn xe con mà không bị xử phạt.

Như vậy, sự ra đời của Bộ quy chuẩn này cũng sẽ chấm dứt những tranh cãi về việc nhiều người chạy xe bán tải thi thoảng bị cảnh sát giao thông bắt lỗi khi đi vào làn xe con trên đường phân làn do chưa có những khái niệm rõ ràng về loại xe này.

Quy định mới về cách cắm biển báo

Ngoài các quy định rõ ràng về các biển báo và tín hiệu giao thông cho người sử dụng, Quy chuẩn mới cũng quy định rõ hơn về cách cắm biển báo để hạn chế các tranh cãi xảy ra do biển báo gây khó cho người tham gia giao thông. Quy chuẩn mới mở ra cách cắm biển báo đầy đủ, dễ quan sát hơn với hai biển báo hai bên đường. Theo đó, trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy. 

Bị xử phạt khi đè vạch liền

3 Những quy định mới về giao thông có hie
Quy định về vạch liền

Theo quy chuẩn mới, quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều. Theo đó, vạch 2.2 được quy định là vạch dơn, liền nét màu trắng với bề trộng 15cm và tài xế đè vạch liền này hoặc lấn làn qua vạch liền trong cùng một chiều sẽ bị phạt.

Xử lý thế nào khi gặp đèn vàng

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới ban hành, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau để tránh nguy hiểm.

Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.

Nhiều biển báo mới có hiệu lực

4 Những quy định mới về giao thông có hie
Biển cấm dành cho xe khách và xe taxi

Xe khách và taxi sẽ có biển báo cấm riêng. Biển P.107a và P.107b có hiệu lực cấm xe ô tô khách và xe taxi đi qua, trừ các xe ưu tiên theo quy định. 

Biển P.127a có ý nghĩa "Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm".

5 Những quy định mới về giao thông có hie
Tốc độ cho phép về ban đêm

Biển này áp dụng cho một số trường hợp qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành khi đường ít xe chạy.

6 Những quy định mới về giao thông có hie
Biển báo khu dân cư hoặc hết khu dân cư

Biển này được đặt sau vị trí biển số R.420 "Đoạn đường qua khu đông dân cư". Biển chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ghi trên biển và trong phạm vi từ vị trí đặt biển đến vị trí biển báo R.421 "Hết đoạn đường qua khu đông dân cư".

Vận tốc trên biển sẽ không vượt quá 80 km/h. Trong phạm vi hiệu lực của biển báo ban đêm, nếu người lái xe gặp biển báo tốc độ tối đa thông thường, thì người lái xe phải tuân thủ theo tốc độ tối đa thông thường.

7 Những quy định mới về giao thông có hie
Những nơi có nguy cơ lật xe sẽ được đặt biển báo này

Biển W.201c và W.201d là biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe, nhằm mục đích báo trước sắp đến chỗ ngoặt nguy hiểm có khả năng gây lật các xe có trọng tâm cao và tải trọng lớn như xe tải, xe buýt giường nằm, xe chở chất lỏng.

Ý kiến của bạn

Bình luận