Những trường hợp được phép bắt dừng xe từ năm 2016

Hỏi đáp 16/12/2015 09:39

Nhiều người tham gia giao thông có tâm lý khá lạ là sợ CSGT. Thực ra, nên tìm hiểu kỹ luật và nắm vững các trường hợp dưới đây.

Các trường hợp được phép dừng xe đối với cảnh sát giao thông

Theo Thông tư 65/TT-BCA của Bộ Công an, từ năm 2016, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát giao thông chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát trong 5 trường hợp:

1. Trực tiếp nhìn thấy hoặc thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

2. Thực hiện bắt dừng xe theo kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

3. Thực hiện bắt dừng xe theo phương án, kế hoạch công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hay Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ theo chuyên đề.

4. Cán bộ tuần tra khi bắt dừng xe đưa ra văn bản của thủ trưởng hay phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; hoặc văn bản đề nghị của các cơ quan chức năng có liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

5. Bắt dừng xe theo tin báo của các cơ quan, tổ chức hay cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

csgt
Cán bộ tuần tra, giám sát giao thông chỉ được dừng phương tiện trong 5 trường hợp

Các trường hợp được phép dừng xe đối với cảnh sát 113

Theo quy định tại khoản 4 Điều 68 Nghị định 171/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về thẩm quyền xử phạt của cảnh sát cơ động; các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm sau:

1. Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị hay khu đông dân cư.

2. Bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân cư - trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

3. Những người điều khiển, người ngồi trên xe tham gia giao thông trên đường bộ nhưng không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội mũ bảo hiểm mà không cài quai đúng quy cách.

4. Trên xe chở theo từ 3 người trở lên...

Ý kiến của bạn

Bình luận