Những "truyền thuyết" có thật về Rolls-Royce

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Thế giới xe 06/07/2020 13:18

Rolls-Royce luôn nhận một sự quan tâm đặc biệt về những câu chuyện thần thoại, những truyền thuyết đã quen thuộc với giới mộ điệu thương hiệu xe Anh Quốc.

1
Những chiếc xe Rolls-Royce luôn có sức hút kỳ lạ đối với công chúng.

Xu hướng này bắt đầu từ khi Rolls-Royce tiết lộ rằng hãng đã trang bị cho các chiếc xe cá nhân hóa một chiếc tủ lạnh có 2 chế độ làm mát “Mùa hè” và “Mùa đông” để đảm bảo rằng đồ uống luôn được ở nhiệt độ tối ưu nhất trong mỗi mùa. Tuy nhiên, còn nhiều những câu chuyện thực tế và gây tò mò khác đã làm nên tên tuổi của Rolls-Royce.

- Ở giai đoạn đầu tiên, động cơ Rolls-Royce V12 6,75 lít đã phải trải qua 750 lần kiểm thử mà không có bất kỳ một sai sót gì trước khi được phê duyệt đưa vào sản xuất.

- Cơ chế tự động thụt xuống và ẩn dưới nắp ca pô của biểu tượng Spirit of Ecstacy để ngăn chặn hành vi lấy cắp và va chạm mạnh được tạo nên từ 24 liên kết và ổ trục mà nhìn từ bên ngoài không thể thấy được.

- Rolls-Royce trân quý biểu tượng Spirit of Ecstasy đến mức những linh vật này được tạo ra theo đúng số lượng đơn đặt hàng mỗi ngày và được cất giữ bằng những tủ khoá an toàn mà mật mã khoá được quản lý chỉ với một vài nghệ nhân chuyên trách.

- 14 kỹ sư trình độ cao của Rolls-Royce đã chạy thử nghiệm chuyên sâu một lô 16 xe trong suốt 365 ngày của một năm, một khối lượng công việc quá áp lực so với thông thường, với sự miệt mài hăng say mà không một lời than phiền.

- Các cảm biến trên xe Rolls-Royce nhạy đến mức chúng có thể nhận biết và điều chỉnh phù hợp tương ứng với những chuyển động của người lái hoặc hành khách làm chuyển trọng lượng cơ thể từ bên này sang bên kia.

- Hệ thống âm thanh Rolls-Royce Bespoke bao gồm âm ly 18 kênh và 18 loa công suất 1.300W được tinh chỉnh rất kỹ lưỡng, các chuyên gia thiết kế nội thất phải xin sự chấp thuận của các kỹ sư âm thanh chuyên trách trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi gì trong thiết kế.

- Trong mỗi chiếc xe Rolls-Royce, dữ liệu âm thanh được truyền tải qua hơn 25 mét dây cáp quang. Cáp quang là lựa chọn tối ưu để đảm khả năng chống nhiễu.

- Tính năng vượt trội về công nghệ của Rolls Royce được thể hiện ở việc những khẩu lệnh của người lái hoặc hành khách được thực hiện ngay lập tức và trơn tru nhờ vào hơn 100 bộ vi xử lý giải mã 130 triệu dòng mã.

- Cũng giống như các chi tiết gỗ vơ-nia trong mỗi chiếc xe Rolls-Royce, các sợi dệt các-bon tạo nên phần kết nối giữa hai nắp tonneau được làm thủ công một cách chuyên nghiệp để đạt được kiểu vân chéo chevron hoàn hảo.

- Để hỗ trợ cho nỗ lực chụp hình biến thể Cullinan Black Badge ở Greater Los Angeles, Rolls-Royce đã tạo ra một mô đun giải trí hoàn toàn tự động cho nhiếp ảnh gia Mark Riccioni. Nó bao gồm một máy bay không người lái DJI Mavic Mini drone, Apple iPad Pro, Apple MacBook Pro và thời trang đường phố của Supreme, được tô điểm bởi lớp da màu vàng Forge Yellow.

- Năm 2017, khi Phantom VIII ra mắt, Bloomberg đã thực hiện một nghiên cứu, nghiên cứu các thương hiệu được nhắc nhiều nhất trong nhạc pop. Rolls-Royce đứng đầu danh sách, đánh bại cả Ferrari, Hennessy và Rolex.

- Trước khi xây phòng sạch (Clean room) - nơi lắp ráp không gian trưng bày The Gallery trong xe Phantom, các cộng sự từ ngôi nhà của Rolls-Royce đã đến thăm Phòng sạch dược phẩm và vi xử lý để hiểu cẵn kẽ các phòng thí nghiệm sản xuất phức tạp này.

- Một cảm biến trong phòng sạch không gian trưng bày The gallery liên tục đo nồng độ hạt tính bằng micron-một cảnh báo được gửi nếu các hạt được phát hiện ở kích thước lớn hơn 0,001 micron. Chiều rộng của một sợi tóc người có đường kính từ 50 đến 100 micron.

- Một chiếc Wraith Black Badge đã leo lên ngọn đồi nổi  tiếng tại Lễ hội tốc độ Goodwood 2015 chỉ trong 52,71 giây. Một kỳ tích không thể tốt hơn.

- Sommeliers khuyên rằng nhiệt độ tối ưu của champagnes không cổ điển là 6 độ C và champagnes cổ điển là 11 độ C. Rolls-Royce trang bị cho xe ô tô của mình một tủ lạnh bespoke vận hành hai chế độ làm mát và làm lạnh tương ứng 6 độ C và 11 độ C.

- Trần sao đổi ngôi là tùy chọn cá nhân hóa phổ biến nhất, bao gồm 1.340 sợi quang được dệt thủ công. Khách hàng có thể chọn một chòm sao cụ thể sẽ được xác minh bởi đài quan sát địa phương. Hơn 2 km cáp được dệt thủ công để đạt được điều này.

- Khi Rolls-Royce tuyên bố bắt đầu chương trình phát triển dự án “Cullinan”, thật hợp lý khi Nữ hoàng và Thủ tướng được thông báo ngay trước khi báo chí được biết đến.

- Một phụ nữ đã yêu cầu màu da nội thất của chiếc Rolls-Royce phù hợp với màu đỏ của chú chó Setter. Điều này đã thành hiện thực mà không tổn hại cho chú chó.

- Phòng trưng bày đầu tiên của công ty tại phố Conduit, Mayfair được đặt gần trung tâm may đo nổi tiếng của London, Savile Row. Tại đây, ngài Henry Royce và cộng sự  Charles Rolls đã cung cấp cho những khách “chất’’ nhất London chiếc ô tô có những tấm vải tốt nhất, động cơ, khung gầm hoản hảo của Rolls-Royce.

- Chỉ những vật liệu hoàn hảo mới được sử dụng trên chiếc xe của Rolls-Royce. Da được chọn từ những con bò đực khỏe mạnh, nuôi ở khu vực có độ cao lớn để tránh côn trùng cắn. Những khiếm khuyết có thể nhận thấy bằng mắt thường sẽ không được lựa chọn. Da thừa sẽ được chuyển qua cho ngành công nghiệp thời trang.

1-2

- Mất 17 ngày để thực hiện thủ công các chi tiết da trong nội thất xe Rolls-Royce. 

- Ở ngôi nhà của Rolls-Royce, mọi công đoạn đều được làm thủ công. Chỉ duy nhất phân xưởng sơn là được thực hiện bởi robot. Để đạt được bề mặt hoàn thiện bóng như gương, mỗi chiếc xe được sơn ít nhất 5 lớp sơn. Các thợ sơn tay nghề cao sẽ thực hiện tại những điểm robot khó tiếp cận. Để có một bề mặt sơn hoàn hảo phải mất 7 ngày và sử dụng hơn 100lb sơn.

- Mẫu thêu chi tiết nhất trong chiếc xe ô tô Rolls-Royce là chim ưng Peregrine, loài chim nhanh nhất thế giới. Thiết kế bao gồm 250.000 mũi khâu. Nhóm các nhà thiết kế, kĩ sư, thợ thủ công mất hơn một tháng để phát triển.

- Phải mất 28 ngày để sản xuất nội thất của một chiếc Phantom với 48 bộ phận gỗ được chế tác tinh xảo. Mỗi chiếc xe chỉ sử dụng gỗ của một cây để đảm bảo sự liền mạch trong không gian nội thất

- Mark Court là người duy nhất có thể vẽ đường kẻ dọc thân xe một cách hoàn hảo trên chiếc Phantom. Mỗi bên vẽ mất 3 giờ đồng hồ. Ông sử dụng những chiếc chổi đặc biệt được làm từ lông sóc và lông bò để đảm bảo đường kẻ chính xác và có độ rộng đồng nhất là 3 mm. 

- Một chiếc Rolls-Royce thực sự vận hành êm ái và tĩnh lặng đến mức ngài Henry Royce đã yêu cầu lắp biển cảnh báo tại nhà máy “Chú ý, xe tĩnh lặng”. Vì sự an toàn, những người thợ thủ công điều khiển xe ô tô xung quanh nhà máy phải sử dụng còi như một sự cảnh báo.

- Một chiếc Rolls-Royce vận hành trên một chiếc đệm khí 16 lít kết hợp với bộ giảm chấn và lò xo tự động điều chỉnh mỗi năm mili giây để tạo nên độ êm ái của tấm thảm bay

- Chuyện kể rằng, trong một buổi sinh nhật đặc biệt, Keith Moon đã lái chiếc Corniche của mình lao vào bể bơi của khách sạn. Câu chuyện này không đúng – sự thật là ông đã quá thích chiếc xe Rolls-Royce của mình nên không thể làm hư hỏng nó.

- Khi chế tạo hệ khung Rolls-Royce Architecture hiện được sử dụng cho các dòng xe của Rolls-Royce, các kỹ sư đã kết hợp buồng cộng hưởng vào phần thân xe. Điều này về cơ bản đã biến thân xe ô tô thành một loa siêu trầm, mang lại hiệu suất âm thanh với tần số thấp.

- Trong khi  lái thử chiếc Rolls-Royce Dawn , một nhà báo người Mỹ đã lái xe qua một trận động đất 3.6 độ richter, và một cơn dư chấn 2,6 độ richer. Vì chiếc xe lướt đi êm như một chiếc thảm bay nên anh đã không biết điều này cho đến sáng ngày hôm sau.

- Thông tin được đưa tới cho các kĩ sư với nhiệm vụ phát triển cơ chế hoạt động mui của chiếc Rolls-Royce Dawnhoạt động nhẹ nhàng như một vở ba lê. Họ đã thành công. Nó là chiếc mui trần với cơ chế chuyển đổi lớn nhất và cũng là yên tĩnh nhất thế giới.

- Những nghệ nhân thủ công của Rolls-Royce đã từng hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ chuyên gia trang điểm, thợ xăm, thợ may trong quân đội.

Ý kiến của bạn

Bình luận