7 năm không để xảy ra tai nạn
Tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây là một trong những đơn vị đang triển khai hiệu quả công tác trực cảnh giới đường ngang và phương án tổ chức trực cảnh giới 24/24 giờ tại các vị trí đường sắt giao cắt với lối đi dân sinh trên tuyến đường sắt qua địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên của TP. Hà Nội.
Theo đó, từ tháng 4/2011 đến nay, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây được UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT TP. Hà Nội giao nhiệm vụ trực cảnh giới tại 14 vị trí, trong đó huyện Thường Tín có 11 vị trí, Phú Xuyên 3 vị trí. Ngay khi được giao nhiệm vụ triển khai trực cảnh giới, đơn vị đã tổ chức và thành lập 01 đội trực gác đường ngang với đầy đủ lực lượng cán bộ, công nhân theo sự chỉ đạo trực tiếp của Ban QLDA Duy tu hạ tầng giao thông (nay là Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông). Công ty đã xây dựng nội quy quy chế trực gác, phân công giao nhiệm vụ, tập huấn và mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ gác đường ngang cho cán bộ, công nhân, đảm bảo đủ quân số phục vụ cho công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.
Trong suốt quá trình thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên từ tháng 4/2011 đến nay, Công ty không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào vào thời gian đơn vị thực hiện cảnh giới.
Đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương huyện Thường Tín và Phú Xuyên, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Ninh, lực lượng CSGT, TTGT trên địa bàn trực gác; thường xuyên phối hợp với liên ngành kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn đường sắt trên tuyến QL1; tham mưu và thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trong công tác trực gác, hoàn thành các khối lượng sơn tổ chức giao thông, cắm đầy đủ các loại biển báo trên tất cả 14 vị trí được giao nhiệm vụ trực cảnh giới.
Điển hình tiêu biểu trong công tác đảm bảo ATGT
Trong quá trình thực hiện trực gác, đơn vị đã gặp không ít khó khăn. Các vị trí đơn vị đang thực hiện trực gác đều là các lối ra, vào khu dân cư, cụm công nghiệp nên trong khoảng thời gian không có người trực cảnh giới (từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, các phương tiện qua lại va chạm làm hư hỏng các thiết bị như biển báo, barie… gây ảnh hưởng đến công tác trực gác. Có vị trí trực không có mặt bằng để dựng trạm nên phải đi thuê ki-ốt, một số vị trí trạm trực gần khu dân cư gây khó khăn cho công nhân trực gác vì không xây dựng được nhà vệ sinh…
Hiện tại còn 5 vị trí trực cảnh giới chưa có đèn và chuông cảnh báo tự động, đơn vị đang phải dùng điện thoại cố định không dây để liên lạc lấy thông tin giờ tàu; 01 vị trí có độ chênh cao giữa đường sắt với đường bộ, bản lát không có nên gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, vật liệu thường xuyên rơi vãi, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Qua theo dõi, đa số người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các xe ô tô chở vật liệu lưu thông ngoài 21 giờ thường chủ quan qua đường ngang khi không có người trực cảnh giới dẫn đến va chạm, làm hư hỏng thiết bị biển báo, barie. Nhiều vị trí trực cảnh giới đã bị kẻ gian đột nhập lấy cắp tài sản bên trong trạm như điện thoại, bàn, ghế và một số vật dụng khác… Trước thực trạng đó, bằng nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây đã vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành điển hình tiêu biểu trong công tác bảo ATGT của ngành GTVT
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.