Ngày 4/8, trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phạm Văn Châu, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị quản lý nhà trông giữ xe TCP) cho biết: TCP cung cấp dịch vụ giữ xe ô tô 4-7 chỗ, giữ xe máy trong nhà để xe và giữ xe trên 9 chỗ tại bãi đệm giữ xe ngoài trời đảm bảo vệ sinh, hạ tầng, hướng dẫn phương tiện gửi xe đi lại thuận tiện, an toàn. Theo thiết kế, nhà để xe có sức chứa 1.500 xe ô tô và 6.000 xe máy. Các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết nhà xe sử dụng hết công suất phục vụ khách gửi xe đi máy bay.
" Về bản chất của TCP chỉ là trông giữ xe không có chức năng điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên thời gian qua dư luận và báo chí đang có sự hiểu sai về vai trò của TCP khi xảy ra tình trạng “taxi dù" chèo kéo, "chặt chém" hành khách đi đến Sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu có xảy ra tình trạng trên thì chỉ có các lực lượng chức năng mới có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt", ông Châu nhấn mạnh.
Theo đánh giá của TCP giai đoạn cao điểm hè vừa qua, lượng khách quá đông nên có hiện tượng ùn ứ xảy ra tại các làn D, D1, D2. Thời gian qua TCP cũng đã tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng tại khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giám sát, ghi nhận và phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm.
"Theo đề nghị của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và sự đồng ý của Cảng vụ hàng không Miền Nam, chúng tôi đã bàn giao các làn D, D1, D2 cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất điều hành và quản lý khai thác. Đối với làn D, thực hiện theo văn bản số 12744/SGTVT-KT về việc điều chỉnh phân luồng giao thông các tuyến đường nội bộ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ngày 28/10/2020 của Sở GTVT TP.HCM. Ngày 28/7/2022 việc đưa xe công nghệ xuống hoạt động tại làn D1, D2 giúp hành khách đón xe thuận tiện hơn", ông Châu nói rõ hơn.
Ông Châu khuyến cáo hành khách khi đón xe tại khu vực sân bay nói chung thì nên sử dụng các hãng xe có đăng ký hoạt động chính thức tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đồng thời hành khách nên lưu lại số xe, số tài, hãng xe… Trường hợp có bức xúc không hài lòng về chuyến đi do bị làm giá, chèo kéo, hăm dọa… thì gọi ngay cho hãng xe phản ảnh đồng thời liên hệ cho các cơ quan chức năng để được hướng dẫn và xử lý. Các số điện thoại, đường dây nóng tiếp nhận phản ảnh của hành khách đến TCP, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đồn Công an và Cảng vụ hàng không Miền Nam đều có niêm yết thông tin đầy đủ tại các lối ra/vào và tại các tầng nhà để xe.
Ngày 4/8, Sở GTVT TP.HCM cũng có văn bản gửi UBND TP.HCM đề ra nhiều giải pháp để xử lý tình trạng "taxi dù" "chặt chém" hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể GTVT TP.HCM đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót (bãi chờ) trong sân bay. Bãi này dành cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên làm chỗ dừng xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách.
Ngoài ra cần khảo sát, lắp đặt các biển báo phù hợp để xe taxi di chuyển từ bãi lót vào ga quốc nội được thuận lợi. Tiếp tục rà soát, tăng cường diện tích bãi xe nhằm đảm bảo số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách đi lại ở sân bay.
Về tổ chức giao thông, Sở GTVT kiến nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội. Thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế, kịp thời điều phối xe phục vụ nhu cầu khách tại sân bay.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí thuận lợi cho hành khách nhận biết về các loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng… Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của người dân như: lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, lân cận khu vực sân bay, bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước.
Áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm đối với các lái xe vi phạm như đình chỉ hoạt động lái xe 1 tháng. Sở GTVT TP.HCM cũng yêu cầu các tài xế chấp hành việc đón trả khách đúng quy định trong khu vực sân bay và không đón khách tại khu vực giữ xe trong nhà để xe TCP.
Đặc biệt Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay. Đồng thời được tiếp tục chủ trì phối hợp với tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay.
Trường hợp, tình hình hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất không cải thiện, Sở GTVT sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét thống nhất phương án quản lý đối với sân bay cho phù hợp với đặc thù TP.HCM.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.