Nouvo - Air Blade - Impulse: Bộ ba “anh tài Phù Tang” trên đất Việt

Tác giả: Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đánh giá 24/10/2016 05:56

Kể từ khi Suzuki Impulse chính thức tham gia thị trường xe Việt, cuộc tranh tài "nảy lửa" giữa Yamaha Nouvo và Honda Air Blade đã trở thành cuộc đua “tam mã” gay cấn trong phân khúc xe tay ga tầm trung.

2649415_LostFile_JPG_27220816
Yamaha Nouvo

Tuy thời điểm “tham chiến” cách xa nhau nhưng đến năm 2016, cả 3 “ông lớn” trên thị trường xe Việt đều có những màn “lột xác” cho những “đứa con ưu tú” của mình. Bởi lẽ, cả 3 mẫu xe Yamaha Nouvo, Honda Air Blade hay Suzuki Impulse đều có những ưu điểm không hề kém cạnh nhau về thiết kế, đặc biệt là giá thành có tính cạnh tranh cao. 

Người “anh cả” Yamaha Nouvo

Cùng ngược thời gian trở về thời kỳ trước của cuộc đua này, năm 2002, Yamaha Nouvo bắt đầu xuất hiện và phá tan hình ảnh quen thuộc của người Việt về những mẫu xe tay ga đương thời. Đứa con “dị biệt” mà Yamaha đặt kỳ vọng rất cao ấy là một chiếc xe tay ga nhưng lại mang vóc dáng của một chiếc xe số. Ưu điểm chính của mẫu xe này là khắc phục những nhược điểm của xe tay ga thông thường như gầm thấp, bánh nhỏ… và đặc biệt là nữ tính. Chính vì vậy, thời điểm ấy, Yamaha Nouvo được ưu ái đặt cho cái tên đầy chất lãng tử là “Xe tay ga đàn ông”.

Cũng bắt đầu từ đó, Yamaha Nouvo đã dần trở thành biểu tượng trong lòng người tiêu dùng Việt về sự cá tính, thời trang, nổi bật nhưng cũng rất lịch lãm, “sang chảnh”. Sau 14 năm chiếm vị thế trong lòng người Việt, đời thứ 6 của mẫu xe này đã không phụ lại tình cảm của những “tín đồ” của Yamaha Nouvo xuyên suốt hơn một thập kỷ qua, thậm chí chỗ đứng của “người anh cả” này còn được tái tạo một cách vững vàng hơn.

Yamaha Nouvo thế hệ thứ 6, phiên bản nâng cấp 2016 được lột xác với những bộ tem đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Yamaha Nouvo FI 2016 được trang bị động cơ SOHC, 4 thì, 1 xi-lanh, dung tích 124,9cc, công suất 10,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 10,5Nm tại 6.000 vòng/phút. Nouvo cũng được trang bị hệ thống phun xăng điện tử YMJET-FI và làm mát bằng dung dịch.

Bước tiến đột phá nhất của Yamaha Nouvo thế hệ thứ 6 chính là “bộ mặt” chiếc xe với cụm đèn pha thiết kế mới lấy cảm hứng từ những dòng xe thể thao cao cấp, mang đến dáng vẻ sang trọng đầy ấn tượng cho phần đầu xe. Đèn projector (chiếu gần) và đèn halogen (chiếu xa) phía dưới giúp mang lại khả năng chiếu sáng hoàn hảo. Cùng với đó, mặt đồng hồ Digital hiện đại càng tôn vẻ sang trọng và dễ quan sát với việc tích hợp đèn nền sử dụng bóng đèn LED trắng (trang bị đồng hồ đo nhiên liệu tiêu thụ).

Theo Yamaha Việt Nam, Nouvo Fi 2016 có giá 33,9 triệu đồng đối với phiên bản SX; 35,9 triệu đồng đối với phiên bản RC và 36,4 triệu đồng đối với phiên bản GP.

Honda Air Blade - người “đàn em” dẫn đầu

Cuộc đua tranh chính thức bắt đầu từ năm 2007 khi Honda - thương hiệu xe phổ biến số 1 Việt Nam tung ra “siêu phẩm” Honda Air Blade. Từ đây, sau 5 năm chế ngự vị trí “độc tôn”, Yamaha Nouvo đã buộc phải đối đầu với một cuộc chiến cam go. Hơn hết, đối thủ Honda Air Blade còn là một đối thủ vô cùng mạnh.

honda-air-blade-autovina-04

Với thiết kế hoàn toàn khác biệt cũng như tính năng có phần vượt trội hơn, Honda Air Blade đã thực sự làm mưa làm gió trong phân khúc xe này. Vị trí “số 1 mà không ai là số 2” của Yamaha Nouvo ngay lập tức bị lật đổ. Kể từ đó đến nay, Honda Air Blade thu hút được tình yêu của người Việt có phần nhiều hơn Yamaha Nouvo.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2015, Honda Air Blade đã bỏ xa đối thủ hàng đầu của mình tới 7 lần với trên 350 nghìn xe được bán ra. Đương nhiên, Honda Air Blade đã trở thành mẫu xe tay ga bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2015.

Tuy nhiên, tính thẩm mỹ trong thiết kế của Honda Air Blade thường bị đánh giá thấp hơn so với Yamaha Nouvo. Đây cũng là thực trạng chung của các mẫu xe khác giữa 2 “ông lớn” này. Nếu như Yamaha thường hướng đến một đối tượng nhất định thì Honda lại hướng tới việc tạo nên một chiếc xe phù hợp với tất cả mọi người.

Cụ thể, Nouvo được Yamaha thiết kế nhằm hướng đến đối tượng nam giới trẻ tuổi, thì Air Blade lại có “bộ cánh” không quá già, không quá trẻ. Trên thực tế, tuy là xe tay ga dành cho nam giới nhưng “tuấn mã” Air Blade lại có lượng nữ chủ nhân khá đông đảo. Có được điều này phần nào là do thiết kế cốp xe của Air Blade khá rộng rãi, tạo nên tính tiện dụng vượt trội hơn hẳn người đàn anh Nouvo.

Tính đến nay, Honda có “bước chạy” nhanh hơn Yamaha khi đã ra đời Air Blade thế hệ thứ 5 dù xuất phát chậm hơn 5 năm. Nếu như Yamaha Nouvo Fi 2016 được gọi là “bình mới, rượu cũ” thì Honda Air Blade 2016 lại là bước đột phá ngoạn mục cả “bình” lẫn “rượu”.

Honda Air Blade mới sử dụng động cơ DOHC, 4 thì, 1 xi-lanh, dung tích 124,9cc, công suất cực đại 11,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút và 11,3Nm mô-men xoắn tại 5.000 vòng/phút kết hợp với phun xăng điện tử PGM-FI và làm mát bằng dung dịch. 

Honda Air Blade được đề xuất 37,99 triệu đồng cho bản thể thao; 40,99 triệu đồng với bản sơn từ tính cao cấp; 39,99 triệu đồng cho phiên bản cao cấp.

Em út Suzuki Impulse - nhỏ nhưng “có võ”

Năm 2014 - 7 năm sau ngày khởi tranh, cuộc đua "nảy lửa" giữa Yamaha và Honda đã trở thành cuộc đua “tam mã” với sự tham dự của Suzuki Impulse. Với châm ngôn “Tốc lực dẫn đầu”, người "em út" Suzuki Impulse dường như không hề nao núng trước những thành tựu của 2 bậc "đàn anh" Nouvo và Air Blade và nhập cuộc một cách khá tự tin.

maxresdefault (3)

Với sự xuất hiện thêm một đối  tượng nữa, dường như Honda Air Blade lại càng được nổi bật hơn trên những diễn đàn và mạng xã hội. Đa phần người tiêu dùng đem Honda Air Blade ra để so sánh với Suzuki Impulse, trong khi mẫu xe kỳ vọng của Suzuki lại ít được đưa lên bàn cân cùng Yamaha Nouvo. Nhìn chung, Honda Air Blade đã trở thành đối tượng trung gian trong các cuộc so sánh.

Theo Suzuki Việt Nam, “mẫu xe Impulse là sáng tạo độc đáo của Suzuki, sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu thị trường và điều kiện sử dụng xe máy của những người trẻ thành thị tại Việt Nam. Đây là chiếc xe tay ga thể thao cao cấp đầu tiên được Suzuki sản xuất dành riêng cho thị trường Việt Nam”.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều ý kiến lại cho rằng Impulse là “con lai” giữa Nouvo và Air Blade, trong đó hình thức của Impulse có thiên hướng giống Air Blade hơn, thậm chí, nhìn qua có thể nhầm Impulse 2016 là Air Blade những thế hệ trước.

Nhưng những điều này không thực sự quan trọng, bởi lẽ, Suzuki Impulse vẫn tạo được sức hút rất lớn bởi tính tối giản và thực dụng của mẫu xe này. Không quá cầu kỳ chạy đua về mặt công nghệ như Nouvo và Air Blade, Impulse vẫn đáp ứng được nhu cầu thực tế của người sử dụng. Chính sự thực dụng từ thiết kế bên ngoài lẫn bên trong, Suzuki Impulse đã tạo nên được “chất riêng” khác biệt so với 2 đối thủ “đàn anh” của mình. Cảm quan đầu tiên khi ngắm nhìn Suzuki Impulse đó chính là sự năng động và mạnh mẽ hơn hẳn Nouvo và Air Blade đang có xu hướng ngày càng “rườm rà” do cuộc chiến “kẻ tám lượng, người nửa cân” của mình.

Suzuki Impulse phiên bản 2016 không có nhiều thay đổi so với phiên bản 2014 với một số nâng cấp và chủ yếu là màu sắc đen mờ phù hợp với xu thế màu sắc của thế giới xe đương đại.

Điểm cạnh tranh mạnh mẽ hơn cả của Suzuki Impulse chính là giá “mềm” hơn so với Nouvo và Air Blade. Theo Suzuki Việt Nam, giá thành của Suzuki Impulse phiên bản phun xăng điện tử là 30,89 triệu đồng và phiên bản Ecstar màu đen mờ (Matte Black) là 31,49 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận