"Nữ hoàng bãi đỗ xe" đã làm thế nào để tài sản tăng nghìn lần?

Giao thông toàn cầu 15/04/2022 14:58

Bà Liêu Sương Tuệ (Hong Kong) từng bị chế giễu cách đây 20 năm vì mua 180 chỗ đỗ xe nhưng nay tài sản của bà khiến ai cũng phải ghen tỵ.

Chân dung nữ tỷ phú Liêu Sương Tuệ

Chân dung nữ tỷ phú Liêu Sương Tuệ

Bà Liêu hiện là người phụ nữ giàu thứ 3 ở Hong Kong với khối tài sản trị giá 23 tỷ USD nhờ kinh doanh bất động sản trong hàng chục năm. Bà còn được gọi bằng biệt danh Nữ hoàng bãi đỗ xe vì xuất phát điểm sản nghiệp của bà là 180 chỗ đậu xe.

Liêu Sương Tuệ sinh ra trong một gia đình thương nhân có mẹ là chủ buôn vật liệu xây dựng. Từ nhỏ, bà Liêu Sương Tuệ đã giúp đỡ mẹ công việc kinh doanh, do đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm.

Đến tuổi trưởng thành, dưới sự giới thiệu của gia đình, bà Liêu Sương Tuệ kết hôn với con trai chủ tịch một ngân hàng lớn. Sau khi lấy chồng, bà Liêu giữ chức vụ quản lý tại ngân hàng một thời gian nhưng chồng của bà không muốn vợ mình phải làm việc vất vả nên đã yêu cầu vợ mình nghỉ việc.

Thế nhưng, Liêu Sương Tuệ trời sinh có "máu" kinh doanh, lúc nào cũng nghĩ đến tiền, thậm chí mua một món đồ cũng nghĩ đến đầu tư sinh lời.

Năm 1995, bà ban đầu dự định chi 5 triệu NDT (18 tỷ đồng) để mua một chiếc ô tô Lamborghini phiên bản giới hạn nhưng sau đó lại nghĩ tới gara để xe ngay dưới chân cơ quan nhưng thời điểm đó chủ của nó chưa bán. Vào thời điểm đó, nền kinh tế Hong Kong đang phát triển nhanh chóng, ngày càng có nhiều người mua ô tô riêng, đồng nghĩa với việc các gara đỗ xe sẽ ngày càng trở nên khan hiếm.

Bà Liêu quyết định không mua xe sang nữa mà đầu tư hết tiền vào việc mua chỗ đỗ xe và đã mua tới 180 chỗ đỗ xe ở Hong Kong. Lúc đó, nhiều người cho rằng hành động của bà là gàn dở. Không lâu sau, giá nhà đất ở Hong Kong tăng chóng mặt kéo theo chi phí đỗ xe tăng cao ngất. Bà Liêu đã bán tất cả 180 chỗ đỗ xe và xây một bãi đỗ xe khổng lồ.

Hong Kong là một trong những nơi có chi phí đỗ xe cao nhất thế giới

Hong Kong là một trong những nơi có chi phí đỗ xe cao nhất thế giới

Dù giá thuê mỗi chỗ đỗ xe lên tới 100.000 NDT (360 triệu đồng) nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu. Với số tiền thu được, bà Liêu Sương Tuệ bắt đầu gia nhập thị trường văn phòng thương mại. Hiện bà đang nắm quyền sở hữu 9 tòa nhà, trong đó có những tòa cao ốc lớn tại Hong Kong.

Ngày 7/4/2020, Tạp chí Forbes công bố Liêu Sương Tuệ đứng thứ 514 trong danh sách tỷ phú toàn cầu năm 2020, với khối tài sản 3,6 tỷ USD (82,4 nghìn tỷ đồng).

Dù khối tài sản dàn trải trên nhiều lĩnh vực nhưng nhiều người dân Hong Kong vẫn gọi bà là "Nữ hoàng bãi đỗ xe" vì đây chính là khởi nguồn của bà. Đáng trân trọng hơn, bà Liêu Sương Tuệ còn là một nhà hoạt động từ thiện năng nổ. Bà đã quyên góp 400 triệu HKD (1,1 nghìn tỷ đồng) cho các tổ chức từ thiện trong những năm qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận