Nữ tiếp viên 82 tuổi - 'nàng thơ' của hàng không Mỹ

Du lịch 28/12/2017 07:22

Ngày 31/12, Bette Nash tròn 82 tuổi và cũng tròn 61 năm bà phục vụ trên bầu trời.

11-1672-1514281643
Chuyến bay quen thuộc của Bette là Washington - Boston - Washington. Con trai bà là một người tàn tật và cũng là người duy nhất chờ đợi Bette về nhà sau mỗi chuyến bay. Ảnh: AFP.

Bette Nash là nữ tiếp viên hàng không nhiều tuổi nhất nước Mỹ. Một ngày của bà bắt đầu từ 2h10. Tại nhà riêng ở Virginia, Bette chuẩn bị đồ ăn cho cậu con trai duy nhất của mình. Sau đó, bà đến sân bay, vào trong khu vực làm việc với đồng phục tiếp viên hàng không. Nhiều người ồ lên thích thú khi nhận ra bà lướt qua sảnh hành lang.

Khi chuyến bay mang số hiệu 2160 của hãng America Airlines hạ cánh xuống sân bay Washington DC, kết thúc hành trình tới từ Boston, Bette Nash hướng dẫn các hành khách rời khỏi máy bay. Nhưng một số hành khách vẫn không đi ngay mà nán lại. Họ ôm lấy Bette, chụp ảnh chung và nói lời cảm ơn.

Sau 61 năm phục vụ hành khách trên bầu trời, Bette đã trở thành tiếp viên hàng không được yêu quý và nổi tiếng của nước Mỹ. Có người thậm chí còn xin chữ ký của Bette khi có cơ hội bay cùng.

"Ai chẳng biết bà ấy chứ. Bette là nàng thơ của mọi người", Pavel Bores, tiếp viên hãng American Eagle nói trên WashingtonPost.

"Khi tôi nhìn thấy bà ấy, tôi đã không thể kiềm chế được bản thân và thể hiện như kiểu: Chúa ơi, mình vừa nhìn thấy Bette trên tivi vào tuần trước", Kendra Taylor, một hành khách vừa chụp ảnh selfie với nữ tiếp viên 82 tuổi kể lại. 

"Cô ấy rất chuyên nghiệp", cơ trưởng Mike Margiotta nói về đồng nghiệp của mình.

2-9076-1514281643
Bette Nash thời trẻ. Ảnh: AFP.

Bette bắt đầu công việc tiếp viên hàng không từ cuối năm 1957, khi Dwight D.Eisenhower còn làm tổng thống Mỹ và giá vé máy bay mới chỉ có 12 USD. Bette chính là một trong những nhân chứng cho mọi sự biến động thăng trầm của ngành hàng không.

Bà đã mặc rất nhiều bộ đồng phục tiếp viên, từ bảo thủ cho tới nổi loạn, sexy. "Khi tổng thống John Kennedy lên nắm quyền, mọi thứ dường như cởi mở hơn. Vì vậy chúng tôi đã mặc những bộ đồng phục thật điên rồ. Thậm chí chúng tôi đã mặc những chiếc quần rất nóng bỏng và đi bốt cao", Bette nhớ lại.

Bette Nash đã làm việc cho nhiều hãng, từ Eastern Airlines, US Airways cho đến Trump Shuttle, hãng hàng không đã đóng cửa của tổng thống Mỹ Donald Trump. Hiện tại, bà thuộc biên chế của hãng America Airlines.

Một trong những kỷ niệm vui vẻ khiến bà nhớ nhất là từng phục vụ đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy. "Jackie Kennedy cũng từng xuất hiện trên chuyến bay của tôi, còn có cả Bobby Kennedy, Ethel Kennedy và Ted Kennedy nữa".

6-7980-1514281643
Kenneth Feinberg, luật sư quản lý quỹ bồi thường cho thảm họa 11/9, là một khách quen của Bette trong gần ba thập niên. Ông cho biết: "Bà ấy không bao giờ tỏ ra khó chịu. Cho dù bận rộn thế nào, bà ấy cũng dừng lại, hỏi thăm bạn một chút". Ảnh: AFP.

Hơn 60 năm bay trên bầu trời, Bette cũng gặp không ít sự cố. Trong một chuyến bay hạ cánh xuống Washington, chiếc máy bay va chạm mạnh và một phần của nhà vệ sinh tách ra, một bên cánh gần như rơi xuống đất.

Hơn 10 năm trước, vào đúng ngày tròn 50 năm làm việc của Bette, máy bay của bà khi đáp xuống đường băng đã được chào đón bằng màn xịt nước từ xe cứu hỏa. Đây là nghi thức vinh dự thường chỉ dành cho các phi công lão làng hay lễ rửa máy bay mới. Và Bette là một trong số ít tiếp viên hàng không được hưởng vinh dự này.

Tại Mỹ, các phi công bị giới hạn độ tuổi. Họ phải về hưu khi bước sang tuổi 65, nhưng tiếp viên hàng không thì không có giới hạn này. Do vậy, Bette Nash vẫn tiếp tục làm việc. Nhiều người tin rằng, bà là tiếp viên hàng không lớn tuổi nhất thế giới.

"Tôi sẽ không làm việc nữa khi tôi 90 tuổi. Nhưng tôi không muốn nghĩ đến điều này", Bette nói về kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận