Ô tô Indonesia, Thái Lan nhập có giá bình quân 300 - 400 triệu đồng

Doanh nghiệp 16/08/2016 09:19

Giá bình quân mỗi chiếc Indonesia khi nhập về cảng tại Việt Nam chỉ vào 289 triệu đồng, còn Thái Lan là 407 triệu đồng.

2015-ford-ranger-wildtrak-over-2467-6260-146112683

Việt Nam nhập từ Thái Lan chủ yếu là xe bán tải.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2016,lượng ô tô nguyên chiếc nhập về  Việt Nam là 60.602 chiếc với tổng giá trị là 1,4 tỷ USD.

Trong đó, Thái Lan tiếp tục là nước có lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam nhiều nhất với 18.837 chiếc, đạt giá trị 343 triệu USD. Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc với 11.497 chiếc, giá trị 187 triệu USD.

Ngoài Thái Lan, Indonesia cũng là một trong nước thuộc khu vực ASEAN đang có lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam tăng mạnh với 1.374 chiếc, trị giá 17.8 triệu USD.

thai_qkst (1)
 

Xét về giá cả, giá nhập cảng (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam) bình quân mỗi chiếc xe trong 7 tháng đầu năm nhập về Việt Nam vào khoảng 511 triệu đồng.

Trong đó, bình quân mỗi chiếc xe nhập từ hai nước trong khu vực ASEAN về Việt Nam có giá khá rẻ. Cụ thể, giá mỗi chiếc Indonesia khi nhập về cảng tại Việt Nam chỉ vào 289 triệu đồng, còn Thái Lan là 407 triệu đồng.

Các yếu tố về giá xe và dòng xe là những nguyên nhân quan trọng khiến người Việt ngày càng chuộng ô tô Thái Lan. Giá xe từ quốc gia này dễ chịu hơn so với các thị trường khác. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái nhập khẩu đều có tầm giá dưới một tỷ đồng.

Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia cũng chịu tác động mạnh mẽ từ lộ trình giảm thuế. Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%.

Các Hiệp định khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc… đều cam kết xoá bỏ thuế quan đối với ôtô, nhưng trong lộ trình hơn 10-15 năm. Các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Thái Lan, Indonesia đang trực tiếp được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu bắt đầu giảm.

Bên cạnh đó, theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7  vừa qua giảm từ 45% xuống 40% và xuống 35% trong năm 2017. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%.

Cùng với thuế nhập khẩu được xoá bỏ, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đã tạo ra lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu xe của Thái Lan. Dự báo, năm 2018, Việt Nam được nhận định sẽ trở thành thị trường lớn của các dòng ôtô giá rẻ từ Thái Lan với giá trung bình giảm tối đa 40%.

Ý kiến của bạn

Bình luận