Ô tô ngập nước vì bão lũ tại Mỹ tìm cách sang Đông Nam Á

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/04/2018 15:40

Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông là những thị trường thứ cấp, tiêu thụ ô tô hư hỏng trong trận bão Harvey tại Mỹ.

 

xe-13-9960-1504239624-9442-1523209655_jyoz

Ô tô nằm trong nước ngập ở Houston do hậu quả từ bão Harvey. Ảnh: AP.

Những trận mưa lớn và lũ lụt khắp nước Mỹ cuối tháng 8/2017, trong cơn bão Harvey, khiến hàng trăm nghìn ô tô hư hỏng nặng. Các công ty bảo hiểm thống kê có đến hàng nghìn ô tô hỏng hoàn toàn và chỉ có thể bán cho các công ty phế liệu. Tuy nhiên, một lượng lớn xe cũng đang tìm cách tiêu thụ ở những thị trường nước ngoài.

Theo Wall Street Journal, lượng lớn xe hư hỏng đang tìm cách để sửa chữa và phân phối tại các đại lý bán ô tô, nơi thu mua linh kiện xe ở những thị trường như châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á. Người đứng đầu hãng vận tải biển Maersk Line Bắc Mỹ, Christian Pedersen, cho biết khi các công ty bảo hiểm đưa ra kết luận tình trạng của ô tô, cũng là lúc loạt xe này được xuất khẩu. Maersk Line là một bộ phận của hãng vận tải biển lớn nhất thế giới A.P.Moeller.

Theo hãng nghiên cứu Cox Automotive, trận thiên tai Harvey năm ngoái làm hư hỏng khoảng 600.000 ô tô tại Mỹ, chủ yếu ở khu vực Houston. Đến nay, hầu hết công ty bảo hiểm đã xong phần thống kê thiệt hại. Ô tô hư hỏng hoàn toàn, chi phí sửa chữa đắt hơn chi phí thay mới, sẽ được các công ty bảo hiểm thu lại, chuyển cho các hãng đấu giá để tìm khách hàng.

Theo các hãng đấu giá tại Mỹ, nhu cầu mua xe hư hỏng tại thị trường nước ngoài bất ngờ tăng trong những năm gần đây. Khi có khách hàng, hãng bảo hiểm sẽ phần nào thu lại được khoản đền bù họ phải bỏ ra. Chính vì vậy các hãng bảo hiểm tiến hành đấu giá thay vì sửa chữa.

Bên cạnh đó, những cuộc đấu giá trực tuyến ngày nay giúp đại lý kinh doanh ôtô và mặt hàng liên quan trên thế giới có thể dễ tiếp cận hơn với số xe hư hỏng. Thông thường, chi phí sửa chữa số xe hư hỏng tại các thị trường ngoài Mỹ rẻ hơn hơn, nhờ nhân công rẻ. Do đó, các đại lý ôm lô ôtô hỏng vẫn có thể kiếm lời sau khi mông má lại xe.

Tại Mỹ, ôtô hư hỏng như kể trên không thể bán, đăng ký hoặc lưu thông trên đường trừ khi chủ phương tiện sửa chữa hoàn toàn và gắn biển số mới. “Hiện tại, vẫn có thị trường cho loại xe hỏng này tiêu thụ. Tuy nhiên, tôi không muốn vợ mình trở thành khách hàng của những xe đó”, Eric Widmer, quản lý của một hãng nghiên cứu ôtô chia sẻ.

Theo Widmer, những xe bị ngập nước thường bị xếp vào diện xe phế thải. Tuy nhiên, nhiều xe không được bảo hiểm đã tìm cách tiêu thụ ở các thị trường khác, với giấy tờ hợp lệ. “Đối với loại xe ngập nước, chúng sẽ có mùi rát đặc trưng và đó là cách để người dùng nhận diện”, Widmer cho biết thêm. Ôtô ngập nước có thể hư hỏng toàn bộ hệ thống điện và bị rỉ sét ở một số chi tiết nội thất, cũng như phanh xe. 

Nhu cầu mua xe từ các thị trường quốc tế mang lại lợi nhuận lớn cho các hãng vận tải biển. Một hãng vận chuyển lớn tại Mỹ cho biết mảng vận chuyển ôtô của công ty đã tăng trưởng khoảng 70%, đạt 65.000 xe năm 2017.

Trong khi đó, Giám đốc dịch vụ khách hàng tại một hãng bảo hiểm cho hay toàn bộ số ôtô từ trận bão Harvey đã nhanh chóng được thanh lý. “Thị trường thứ cấp là nơi tiêu thụ hiệu quả nhất loại ôtô này”, vị này chia sẻ thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận