ảnh minh họa |
Trong tháng 2 vừa qua, tình hình nhập khẩu ô tô vẫn gặp khó khăn khi chỉ có 3 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam, 1 ô tô trên 9 chỗ ngồi, 90 xe ô tô tải và 88 ô tô chuyên dụng trên tổng số 192 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam.
Theo đó, tuần từ 2/2 đến 8/2 có 90 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhưng chỉ có 10 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi, tuần từ 9/2 đến 15/2 có 54 xe ô tô nhập khẩu, trong đó có 2 ô tô con.
Tuần từ 16/2 đến 22/2 đúng vào tuần nghỉ Tết Nguyên đán chỉ có duy nhất một chiếc ô tô con được nhập khẩu về Việt Nam từ Austraulia. Và tuần từ 23/2 đến 28/2 có 47 chiếc ô tô nhập khẩu nhưng không có ô tô nhập khẩu về Việt Nam.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong đầu tháng 2 có hơn 64 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô nhập khẩu vào nước ta, tuần thứ 2 có 27,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu, tuần thứ 3 có gần 37,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô nhập khẩu và tuần cuối cùng có 68 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu vào nước ta.
Tổng cộng, từ 2/2 đến 28/2 có hơn 197 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia.
Tuy nhiên, xu hướng nhập khẩu kiểu nhỏ giọt này có thể sẽ kết thúc trong tháng 3 khi ngay ngày 1/3, lô xe hơn 2.000 ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chính thức cập cảng SPCT - Hiệp Phước, TP.HCM.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu sang nước ta. Đồng thời, Indonesia cũng đang xem xét cấp loại giấy này để xuất khẩu xe trở lại vào Việt Nam.
Việc các nhà nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và Indonesia hoàn thành các thủ tục theo Nghị định 116 sẽ khiến "cơn lốc" ô tô nhập khẩu từ ASEAN lại tràn về Việt Nam với số lượng lớn hơn nhiều so với năm 2017 do mức thuế nhập khẩu từ ASEAN năm 2018 về mức 0%.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.