Kinh hoàng xe cán đinh
Chiếc xe tải chở đầy hàng đông lạnh chạy từ TP.HCM đi Bình Phước chiều 7/3, với tốc độ khá cao thì bị nổ lốp trước. Tài xế không làm chủ được tay lái, tông thẳng vào xe đầu kéo nằm bên trái lề đường, làm 3 người trên ca bin trong đó có lái xe tử vong ngay tại chỗ, còn ca bin xe biến dạng nát vụn.
Nguyên nhân nổ lốp được cơ quan chức năng nhận định là do cán phải đinh trên đường. Đây thực sự là nỗi kinh hoàng với tất cả lái xe khi chạy ô tô với tốc độ cao mà xe cán phải đinh, nhất là ở bánh trước.
Nhắc đến chuyện này, hầu hết lái xe đều không khỏi rùng mình, ngay cả những người có kinh nghiệm và chưa gặp lần nào.
Anh Nguyễn Văn Hiệp (Thanh Trì Hà Nội), chuyên lái xe tải tuyến Bắc - Nam nhiều năm nay, chia sẻ, lái xe đường dài có rất nhiều rủi ro, nhưng sợ nhất vẫn là chuyện xe bị nổ lốp. Nếu bị ở bánh sau còn đỡ, nếu dính phải bánh trước vô cùng nguy hiểm vì rất dễ bị lạc tay lái. Hãy cứ tưởng tượng lúc đó chiếc xe không thể điều khiển được nữa, có thể đâm vào bất cứ thứ gì ở phía trước.
“Vì vậy, mỗi lần chuẩn bị cho một chuyến đi, bao giờ tôi cũng phải kiểm tra xe rất kỹ càng, đặc biệt là bánh xe. Nếu thấy lốp có vấn đề, phải xử lý ngay lập tức để đảm bảo an toàn, anh Hiệp nói.
“Nhưng, cẩn thận đến mấy thì rất khó tránh khỏi rủi ro. Nạn rải đinh hoành hành khắp nơi khiến cánh lái xe lúc nào cũng lo nơm nớp. Có những chuyến đi, xe của tôi bị cán đinh tới 4 lần, may là toàn ở bánh sau và đang lưu thông với tốc độ chậm, nên không gây ra những hậu quả nặng nề”.
Những mẩu kim loại sắc nhọn được rải ở đường |
Trở lại với vụ tai nạn trên, nhiều lái xe không khỏi e ngại khi nhắc về nạn "đinh tặc" hoành hành trên quốc lộ 13. Anh Ngô Đình Trường, lái xe tải, thường chạy tuyến quốc lộ 13 và 14 nhận định, nếu không có người cố tình rải đinh, vật nhọn thì ở đâu ra vậy?
Quốc lộ 13 chạy theo hướng Nam - Bắc, bắt đầu từ ngã 5 Đài liệt sĩ (TP.HCM) qua Lái Thiêu, Thủ Dầu Một, Bến Cát (tỉnh Bình Dương), Chơn Thành, Bình Long, Lộc Ninh, đến cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) với tổng chiều dài 140,5 km. Con đường này có rất nhiều xe lớn lưu thông với tốc độ khá cao nên kẻ xấu rải đinh rất nhiều, nhất là đoạn đường thuộc quận Thủ Đức (TP.HCM), Lái Thiêu, Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương)... |
Trên thực tế, cơ quan chức năng đã từng bắt quả tang "đinh tặc" lộng hành trên quốc lộ 13. Sau 2 tháng cất công theo dõi, lúc 5h30' sáng 16/8/2010, các thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một) đã bắt quả tang Nguyễn Văn Công (20 tuổi) đang rải các miếng thép nhọn hình thoi. Kiểm tra Công và tại tiệm sửa xe, lực lượng còn thu giữ nhiều miếng thép nhọn cùng hàng chục chiếc ruột xe đã bị xé toạc do cán phải thép nhọn.
Công khai nhận được chủ tiệm sửa xe máy Đinh Văn Sáng ở 446 đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một vào các giờ cao điểm sáng, trưa, chiều, Công được Sáng giao số thép nhọn rải trên đoạn đường cách tiệm khoảng 100m. Trung bình mỗi ngày có 30-40 người đi xe máy trở thành nạn nhân của nhóm "đinh tặc" này. Khi cán phải các miếng thép nhọn, các nạn nhân phải thay ruột mới với giá thay từ 50.000-60.000 đồng/chiếc. Trung bình mỗi ngày, Sáng thu lợi số tiền bất chính hơn 1 triệu đồng.
"Đinh tặc" hoành hành
Biết rõ hành vi rải đinh bẫy người đi đường sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, có khi chết người, nhưng vì lợi nhuận quá lớn nên “đinh tặc” bất chấp tất cả. Xe ô tô nếu bị đinh cán xì hơi, phải tìm đến các cửa hàng vá xe bên đường, hoặc sử dụng dịch vụ di động do bọn "đinh tặc" lập ra để vá với giá cắt cổ, từ 50.000- 400.000 đồng/lỗ. Thậm chí, có người phải thay cả lốp xe với giá hàng triệu đồng.
Thu lợi lớn, lại khó bị phát hiện, bắt quả tang nên thời gian qua nạn "đinh tặc" đã tái diễn. Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội săn bắt cướp Bình Dương, cho biết, có những tên "đinh tặc" bị theo dõi, từ lúc chỉ 2 bàn tay trắng, phải thuê mặt bằng để vá xe giờ đã mua được nhà. Có tên mua đến 2 căn nhà ngay tại trung tâm thị xã Thủ Dầu Một, cũng từ tiền chặt chém người đi đường gặp nạn do rải đinh gây ra.
Hành vi của các đối tượng này đã gây thiệt hại nhiều vô kể cho ô tô và người tham gia giao thông. Khi xe bị thủng lốp, lái xe không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải dừng lại để khắc phục. Ngoài việc tốn kém tiền bạc, thời gian, nguy hiểm hơn là đe mạng đến tính mạng mình và người khác nếu xe bị nổ lốp bất ngờ khi đang chạy với tốc độ cao.
Ở không ít diễn đàn, cánh lái xe chia sẻ với nhau kinh nghiệm tránh bị cán đinh. Cách được nhiều lái xe tâm đắc nhất là tìm một chiếc xe tải, đi sau nó và giữ khoảng cách, có gắng đi trùng bánh xe bên phải vào vệt bánh xe tải phía trước, Nhờ xe tải lốp cứng, càn lướt sẽ dẹp hết đinh trên đường.
Trước kia là như vậy, nhưng giờ mọi chuyện đã khác. “Đinh tặc" đã đổi chiêu, rải đinh dày đặc và xe tải đang trở thành nạn nhân của chúng.
Tại nhiều tuyến quốc lộ, "đinh tặc" đã không còn dùng các loại đinh có kích thước nhỏ, nhằm vào các loại xe gắn máy như trước. Chúng sử dụng đinh, miếng thép có kích thước lớn khoảng 5cm x 6cm nhằm vào xe vận tải hàng hóa và các loại xe ôtô khác.
Chẳng hạn, tại Quốc lộ 51, một trong những địa điểm bị rải đinh dày đặc là đoạn qua xã Tam Phước, TP Biên Hòa. Tại đây, có thời điểm mỗi ngày người dân thu gom gần 10 kg đinh. Có chỗ 1m2 chỉ xuất hiện vài chiếc, nhưng cũng có điểm lên đến 50 chiếc đinh.
Khu vực phía Bắc thì cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, hay Hà Nội- Lào Cai mới hoàn thành, nạn "đinh tặc" cũng hoành hành.
"Đinh tặc" thường rải đinh vào ban đêm, hoặc ngày mưa, rải nhiều vào cuối tuần, hoặc ngày lễ. Mỗi lần chúng rải từ 5-15 đinh, với đủ cách thức như bỏ vào bao thuốc hút xong rồi quăng xuống đường, giả vờ làm rơi đồ, bỏ trong túi quần rồi thả rơi từ từ,... nên rất khó bị phát hiện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.