Ô tô "nội" có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/8

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 27/06/2024 08:00

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng, tương tự như 3 lần giảm trước đây.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, thời gian áp dụng dự kiến sẽ từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước dự kiến sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ kể từ ngày 1/8/2024.

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước dự kiến sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ kể từ ngày 1/8/2024.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô CKD sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng Nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Kể từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ, tức sẽ thu tương ứng tỷ lệ 10 – 12% giá xe tùy từng địa phương như hiện hành.

Như vậy, nếu Nghị định mới được ban hành theo đúng để xuất của Bộ Tài chính, mặt hàng ô tô CKD sẽ có lần thứ 4 được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Các lần giảm lệ phí trước bạ ô tô trong nước trước đây được thực hiện theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022; Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô CKD sẽ khiến cho số thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ giảm khoảng 5.238 tỷ đồng. Trong khi đó, số tăng thu ngân sách nhà nước về thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng vào khoảng 5.200 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD vào giai đoạn hiện nay, việc tăng thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng có thể sẽ không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ. Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương. Bởi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương. Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD sẽ làm tăng số lượng ô tô tiêu thụ và đăng ký nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng có thể tăng.

Tuy nhiên, số thu thực tế từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng chỉ tập trung ở 8 địa phương nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, còn các địa phương khác đều giảm thu ngân sách địa phương từ chính sách này. Do đó, các địa phương đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.

Với khả năng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ gần như chắc chắn sẽ được thực hiện kể từ ngày 1/8/2024, thị trường ô tô trong nước cũng đang có những phản hồi rõ rệt. Đơn cử là trường hợp hãm phanh đột ngột về sức mua của các loại ô tô CKD.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 25.794 ô tô được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 5/2024 vừa qua, tăng nhẹ 6% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là sản lượng bán hàng của các loại ô tô CKD chỉ đạt 11.985 chiếc, chiếm gần 46,5% tổng dung lượng thị trường tháng 5, hầu như đứng yên so với tháng liền trước. Trong khi đó, các loại xe CBU được nhập khẩu về nước đạt 13.809 chiếc, tăng trưởng đến 12% và chiếm quá nửa dung lượng thị trường trong tháng.

Hiện tượng hãm phanh chờ giảm lệ phí trước bạ của ô tô CKD là hoàn toàn dễ hiểu. Từ góc độ người tiêu dùng, việc "tạm hoãn" mua sắm xe CKD để chờ giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giảm đáng kể chi phí đăng ký lưu hành. Còn ở góc độ nhà sản xuất, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp các hãng xe tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng so với việc "cắt máu" để giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu như hiện nay.

Do đó, dự báo trong tháng 6 và tháng 7, trước khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được ban hành và có hiệu lực, lượng ô tô CKD tiêu thụ trên thị trường sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận