Ảnh: China Daily |
Toyota tạm thời hưởng lợi tại Trung Quốc trong tháng vừa rồi khi mà đối thủ BMW và Daimler chịu tác động khiến doanh số bán hàng sụt giảm do căng thẳng thương mại tăng cao giữa Washington và Bắc Kinh, theo tin từ Nikkei.
Trong ngày thứ Năm, hãng xe Nhật công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc tháng 7/2018 tăng tăng 17% lên 127.400 chiếc – đây là mức doanh số bán xe cao kỷ lục, doanh số bán xe của Toyota tại Trung Quốc đã tăng 5 tháng liên tiếp.
Doanh số bán xe dòng sang Lexus tăng 37,5% lên khoảng 15 nghìn chiếc. Tất cả xe sang Lexus mà Toyota bán tại Trung Quốc đều được sản xuất tại Nhật.
Trong tháng 5/2018, chính phủ Trung Quốc đã quyết định giảm thuế đối với xe ô tô chở người nhập khẩu xuống 15% từ mức 25% trong nỗ lực làm hài lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump bởi ông này không hài lòng khi Mỹ phải chịu thâm hụt thương mại quá cao với Trung Quốc.
Quy định về mức thuế mới này chính thức có hiệu lực từ 1/7/2018, trong cùng ngày đó, Toyota giảm giá xe Lexus trung bình khoảng 3.945USD/xe.
Doanh số bán các dòng xe của Toyota tại Trung Quốc (chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc) cũng tăng tốt. Doanh số bán Corolla tăng 10% lên 34.100 chiếc, xe Levin tăng 22% lên 16.900 chiếc. Doanh số bán xe đa dụng thể thao RAV4 tăng 29% lên 12.300 chiếc.
Trong cùng thời gian này, doanh số bán xe của BMW tại Trung Quốc giảm sâu khi mà xe ô tô sản xuất tại Mỹ bị đánh thuế đến 40% từ mức 15%. Quyết định mới có hiệu lực từ ngày 6/7/2018 để trả đũa Mỹ. BMW cho biết việc Trung Quốc tăng thuế sẽ khiến hãng thiệt hại khoảng 300 triệu euro tương đương 348 triệu USD trong năm 2018.
So với các hãng ô tô ngoại khác tại thị trường Trung Quốc, BMW nhập xe từ Mỹ nhiều nhất. Trong năm 2017, hãng đã nhập từ Mỹ về Trung Quốc gần 100 nghìn xe.
Gần đây, BMW đã tăng giá bán xe đa dụng thể thao nhập từ Mỹ để bán tại Trung Quốc thêm khoảng từ 4% đến 7%. BMW cho đến nay vẫn nhập một dòng xe sản xuất tại Thái Lan để bán vào Trung Quốc.
Hãng xe Daimler gặp khó khăn khi mà chiến tranh thương mại tác động đến thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã trì hoãn mua xe mới trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay bởi chờ thuế giảm bắt đầu từ tháng 7.
Khi doanh số bán hàng quá chậm, Daimler đã buộc phải giảm giá xe. Tuy nhiên Daimler vẫn gặp khó khăn bởi từ 6/7/2018, xe sản xuất tại Mỹ phải chịu thuế cao hơn rất nhiều so với trước.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.